Nỗ lực thu bảo hiểm y tế học sinh trong năm học mới

Cập nhật: 20-08-2015 | 07:59:14

Thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13, có hiệu lực từ đầu năm 2015 với mức đóng tăng thêm 1,5% so với năm học trước đang được dự báo là sẽ khó khăn hơn trong công tác thu ở Bình Dương.

 Tham gia BHYT, học sinh sẽ được quyền lợi khi không may xảy ra đau ốm. Trong ảnh: Học sinh trường THCS Phú Hòa trong giờ ra chơi Ảnh: H.THỦY

Những điểm mới

Theo bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đối tượng tham gia là HSSV đang học tại các trường và cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh, trừ số HS đã được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác. Đối với HS thuộc hộ cận nghèo, nhà trường hướng dẫn đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình cận nghèo tại địa phương nơi cư trú. Như vậy, xét về đối tượng tham gia, không có gì khác so với các năm học trước, nhưng mức đóng hàng tháng, theo quy định sẽ tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở tại thời điểm đóng, trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%, HS đóng 70%. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT của HSSV theo năm tài chính, tức là ngày 1-1 đến 30-12 của năm.

Cụ thể, đối với HSSV tham gia đủ 12 tháng, số tiền đóng trong năm học 2015- 2016 là 621.000 đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 186.300 đồng, HS phải đóng 434.700 đồng (tăng 145.000 đồng so với năm học trước). Đối với HS lớp 1 và SV năm thứ nhất, năm học 2015-2016 thời hạn sử dụng BHYT là 15 tháng (1.10.2015 - 30.12.2016) mức đóng là 776.250 đồng/ người: trong đó HS tự đóng 70% (tương đương 543.375 đồng/người) còn lại ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Đối với HS thuộc hộ cận nghèo, sẽ được nhà trường hướng dẫn mua BHYT tại địa phương với mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước tối thiểu là 70%, trong đó Bình Dương đã trích kinh phí từ ngân sách để nâng mức hỗ trợ lên đến 100% mức phí phải đóng.

Cô Phạm Hoa Hòa, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Nhà trường đánh giá cao tầm quan trọng của y tế học đường bởi BHYT hỗ trợ chi phí rất lớn cho những HS bị bệnh nặng, phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Vì vậy lãnh đạo, giáo viên của trường lúc nào cũng động viên, khuyến khích các em tham gia BHYT”.

Tăng BHYT gây trở ngại cho phụ huynh?

Theo tìm hiểu của chúng tôi về quy định mới, mức tăng này là “rất đáng kể”, gây không ít khó khăn cho gia đình HS, nhất là các gia đình có 2 con trở lên cùng đi học. Khó khăn hơn khi HSSV phải đóng 3 tháng còn lại của năm 2015, đồng thời đóng tiếp cho năm 2016 và phải hoàn thành trước 15-9. Trao đổi với một số phụ huynh đều cho rằng, cùng với nhiều khoản đóng góp một lúc vào đầu năm học mới thì việc tăng thêm này khiến cho một số gia đình gặp không ít khó khăn.

Lường trước khó khăn trên và nhằm giảm áp lực cho phụ huynh khi phải cùng lúc đóng nhiều khoản vào đầu năm học, BHXH tỉnh đưa ra phương án những HSSV phải đóng BHYT trong thời hạn là 15 tháng có thể đóng 2 lần. “Tăng mức đóng sẽ khiến công tác thu gặp khó khăn, nhưng BHXH cùng các ngành liên quan, các địa phương, trường học trong tỉnh đã thể hiện quyết tâm cao bằng những việc làm cụ thể, trách nhiệm để bảo đảm chỉ tiêu: hơn 80% HS tham gia BHYT”, bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết.

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết
Bảo hiểm y tế thì cứ tăng mà chất lượng khám chữa bệnh có tăng không ???? hay chỉ khổ dân
trai nùng (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên