Nỗ lực trong công tác phòng cháy chữa cháy: Những hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 19-04-2024 | 09:29:54

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện cũng như chú trọng công tác tuyên truyền, từ đó ý thức chấp hành pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) của người dân ngày càng nâng cao, số vụ cháy, nổ thời gian gần đây giảm đáng kể.


Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vừa được TX.Bến Cát tổ chức vào ngày 17-4 đã thu hút nhiều đội tham gia, trở thành một hoạt động ý nghĩa

Phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ

Xác định vai trò quan trọng của lực lượng PCCC cơ sở trong “giai đoạn vàng” dập lửa, thời gian qua, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã phát huy hiệu quả của lực lượng này. Song song đó, đơn vị tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động trong phòng cháy; trang bị, sử dụng trang thiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ.

Một trong những cách làm hay của Bình Dương là xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình theo phương châm “4 tại chỗ”, điển hình mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 1.200 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 685 “Điểm chữa cháy công cộng”; xây dựng mới 8 mô hình “Xe chữa cháy lưu động”, 1 mô hình điểm “Tổ liên gia an toàn PCCC và phòng chống tội phạm” đưa vào hoạt động.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và PCCC” tại 12 khu dân cư; 1 mô hình “Cụm trường học an toàn PCCC” và 1 mô hình “Cụm công nghiệp an toàn PCCC”.

Năm 2023 và quý I-2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 533 vụ cháy, trong đó có 489 vụ cháy nhỏ được quần chúng nhân dân, lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời. Các vụ cháy làm 1 người bị thương; thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 141 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, tình hình cháy, nổ giảm 21 vụ. Hầu hết các vụ cháy nhỏ đều được lực lượng PCCC cơ sở dập tắt kịp thời.

Phong phú trong tuyên truyền về PCCC

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền với hình thức và nội dung ngày càng đổi mới, linh hoạt. Điển hình nhất là đơn vị tổ chức thành công các hội thi chiến sĩ PCCC cơ sở. Hoạt động này được doanh nghiệp, người lao động hưởng ứng. Trong năm 2023 đã có 41 hội thi diễn ra với sự tham gia của hơn 2.000 lượt người. Các hội thi đều được doanh nghiệp tổ chức bài bản.

Ông Phạm Ngân Hà, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Liwayway Việt Nam (TP.Thuận An), cho biết việc tổ chức hội thi tại công ty được công nhân hưởng ứng nhiệt tình. Theo ông Hà, trước đây nhiều công nhân khá thờ ơ với chuyện cháy, nổ, nhất là cháy, nổ tại công ty. Tuy nhiên, sau khi tham gia hội thi, anh chị em công nhân đã hiểu hơn về các quy định của pháp luật liên quan đến PCCC cũng như được trang bị thêm những kỹ năng cơ bản khi xử lý tình huống cháy, nổ phát sinh tại công ty và nơi họ sinh sống.

Tiếp tục phát huy hiệu quả từ hội thi “Chiến sĩ PCCC tại cơ sở”, ngày 17-4, tại hội nghị tổng kết công tác PCCC&CNCH năm 2023, triển khai kế hoạch công tác năm 2024, đại diện Công an tỉnh đã phát động Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” tỉnh Bình Dương năm 2024. Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, đánh giá việc phát huy vai trò, trách nhiệm, ý thức của người dân trong việc tự giác chấp hành pháp luật về PCCC&CNCH, cũng như cách xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ là rất quan trọng. “Nếu công tác này được quan tâm đúng mức sẽ giúp người dân tự bảo vệ chính mình cũng như tham gia góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC cho gia đình và xã hội”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, bên cạnh tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền qua báo đài, mạng xã hội, đơn vị cũng chú trọng phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp, địa phương tổ chức tuyên truyền bằng những cách làm hay, mô hình mới nhằm huy động và lan tỏa tinh thần toàn dân tham gia PCCC; từng bước nâng cao ý thức cảnh giác và phòng ngừa của nhân dân trong công tác này.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh, yêu cầu thời gian tới chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố quan tâm chỉ đạo tổ chức thành công, bảo đảm tiến độ hội thi “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên từng địa phương; cử lực lượng tham gia hội thi cấp tỉnh bảo đảm chất lượng. “Các thành viên Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ, tình hình, kết quả thực hiện các chủ trương quan trọng của tỉnh đối với công tác PCCC&CNCH đã được lãnh đạo tỉnh giao cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện…”, ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh.

Tháo gỡ khó khăn về công tác PCCC

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác PCCC&CNCH năm 2023, triển khai kế hoạch công tác năm 2024, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh, đánh giá cao việc thời gian qua lực lượng chức năng đã quan tâm hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về công tác PCCC&CNCH cho các doanh nghiệp, người dân; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần chủ động thực hiện hiệu quả, chặt chẽ hơn đối với từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tập trung khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, thiếu sót về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên