Nỗ lực vượt khó, giữ vững đà phát triển

Cập nhật: 20-12-2021 | 10:55:02

Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, với những nỗ lực không ngừng từ các ngành, cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhân dân, kinh tế - xã hội (KT-XH) của TX.Tân Uyên trong năm 2021 vẫn có bước phát triển ổn định, nhiều chỉ tiêu kinh tế duy trì tăng trưởng so với năm 2020.

 Trong khó khăn, kinh tế TX.Tân Uyên vẫn duy trì đà tăng trưởng. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Gỗ Đức Thành (TX.Tân Uyên)

 Kinh tế duy trì tăng trưởng

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, ngay từ đầu năm, UBND thị xã đã khẩn trương triển khai các nghị quyết của Thị ủy và HĐND thị xã về chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021. UBND thị xã ban hành kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương triển khai thực hiện. Kết quả 6 tháng đầu năm tương đối thuận lợi, dịch Covid-19 chưa bùng phát mạnh nên tình hình KT-XH chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ. Từ tháng 7-2021, trước những khó khăn của dịch bệnh, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các cấp, cộng đồng DN, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung sức của toàn xã hội, sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương, các địa phương bạn, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thị xã dần được kiểm soát, thị xã nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường, KT-XH đạt được một số kết quả khả quan.

Năm 2021, cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp thị xã đạt tương ứng 66,15% - 32,47% - 1,39%. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện 29.440 tỷ đồng, tăng 9,26% so với cùng kỳ. Khu vực kinh tế trong nước đạt 8.886 tỷ đồng, tăng 7,62% so với cùng kỳ. Khu vực đầu tư nước ngoài đạt 20.554 tỷ đồng, tăng 9,99% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn ước thực hiện 14.450 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Sau thời gian giãn cách xã hội, thị trường hàng hóa cơ bản bảo đảm ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trong năm, thị xã đã thu hút được 22 DN có vốn đầu tư nước ngoài, tăng 14 DN so với cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký là 3,05 triệu đô la Mỹ. Đồng thời, thu hút 236 DN đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 14.539 tỷ đồng, tăng 57 DN, 8.235 tỷ đồng vốn so với cùng kỳ.

Trong và sau dịch bệnh Covid-19, thị xã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tập trung ưu tiên và huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách xã hội. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, DN bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo quy định của các cấp được triển khai kịp thời, công khai, minh bạch.

 Trong thời gian “khóa chặt, đông cứng”, UBND thị xã đã tập trung triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch để sớm khống chế, xử lý tình hình dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp. Thị xã đã chi hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân 7 phường “khóa chặt, đông cứng” với tổng số tiền 434,6 tỷ đồng; đồng thời cấp phát 4.006 tấn gạo cho người dân trên địa bàn thị xã.

Thúc đẩy phát triển

Ông Đoàn Hồng Tươi khẳng định, để có được kết quả khả quan, thị xã tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của DN theo từng giai đoạn, thời điểm cụ thể, bảo đảm cung ứng, phân phối hàng hóa thiết yếu cho người dân. Công tác quản lý đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; kịp thời cắt giảm và tiết kiệm chi thường xuyên để cân đối, bổ sung cho công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội; triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cổ động trực quan bằng nhiều hình thức nhất là trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết trong năm 2022, thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm bảo đảm tăng trưởng ổn định và bền vững; nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ đưa TX.Tân Uyên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng KT-XH, bảo đảm an sinh, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân. Cùng với đó, TX.Tân Uyên cũng thực hiện hiệu quả các hướng dẫn tạm thời của bộ, ngành, UBND tỉnh để tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển KT-XH bảo đảm “mục tiêu kép”.

Thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, đô thị của địa phương và các quy định của tỉnh. Đặc biệt, thị xã tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra năm 2022. Trong đó, cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp đạt tỷ lệ tương ứng: 64,18% - 34,59% - 1,23%, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng 12%, giá trị thương mại - dịch vụ tăng 23%, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 2% so với năm 2021.

 Đến nay, UBND thị xã đã phê duyệt danh sách, kinh phí cho 885.775 đối tượng được hưởng các chính sách theo quy định, với tổng số tiền 404,7 tỷ đồng; đã chi hỗ trợ cho 840.363 đối tượng với số tiền 368 tỷ đồng, đạt 95%. UBND thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra việc chi các gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn 12 xã, phường, kịp thời đôn đốc thực hiện, chấn chỉnh những thiếu sót. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường khẩn trương củng cố hồ sơ, đến nay đã hoàn thành công tác thanh quyết toán theo quy định.

 TIỂU MY - T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên