Nở rộ dịch vụ sửa xe công nghệ cao

Cập nhật: 26-07-2017 | 09:44:57

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nở rộ dịch vụ bảo dưỡng xe máy bằng công nghệ. Đây rất có thể là loại hình kinh doanh hái ra tiền…

“Chẩn bệnh” xe bằng công nghệ

Có mặt tại Trung tâm Bảo dưỡng xe máy Tiến Phát (phường An Thạnh, TX.Thuận An) từ sáng sớm, chúng tôi thấy có rất đông khách hàng ra vào. Vừa dùng máy kiểm tra lỗi xe cho khách, anh Nguyễn Tiến Phát, chủ tiệm bảo dưỡng vừa nói: “Bây giờ là thời buổi công nghệ, sửa xe cũng phải dùng đến công nghệ. Nếu không sẽ lạc hậu và không cạnh tranh nổi với thị trường”.


Anh Nguyễn Tiến Phát, chủ Trung tâm Bảo dưỡng xe máy Tiến Phát đang dùng máy kiểm tra “bệnh” của xe. Ảnh: XUÂN VĨ

Thực ra, loại hình bảo dưỡng xe máy bằng công nghệ không quá xa lạ với nhiều người. Tất cả cửa hàng kinh doanh xe máy lớn trên địa bàn tỉnh đều có riêng trung tâm bảo dưỡng với trang thiết bị hiện đại phc vkhách hàng. Điều đáng nói, việc các trung tâm bảo dưỡng độc lập thi nhau mở cửa trong thời gian gần đây cho thấy sự nhạy bén của một bộ phận thợ sửa xe chuyên nghiệp. Anh Trần Tú Tài, chủ Trung tâm Bảo dưỡng xe máy Thành Đại (TX.Dĩ An) cho biết, để mở một tiệm sửa xe công nghệ cao như vậy vốn lận lưng phải có từ 100 - 200 triệu đồng. Các loại thiết bị hiện đại như máy chẩn lỗi, máy làm sạch bộ lọc khí, máy làm sạch bình xăng con… mỗi máy có giá hàng chục triệu đồng. Bởi vậy sửa xe công nghệ cao không phải ai muốn cũng làm được.

Theo anh Phát, so với sửa xe truyền thống vỉa hè, việc mở trung tâm bảo dưỡng rất áp lực cho người chủ, bởi tuy là loại hình dịch vkhá mới mẻ nhưng lại đang có nhiều người mở trung tâm bảo dưỡng, bảo trì xe máy. Chính vì thế, các trung tâm này không những cạnh tranh nhau về giá cả, chất lượng sửa chữa mà còn cạnh tranh về thái độ và cung cách phc v.

Tiệm sửa xe truyền thống lo… ế

Anh Nguyễn Thế Tài, một khách hàng quen thuộc của Trung tâm Bảo dưỡng xe máy Tiến Phát chia sẻ, đưa xe vào trung tâm bảo dưỡng an tâm hơn, bởi thợ kiểm tra xe bằng máy là biết xe “bệnh” gì, không lo cảnh mấy ông thợ sửa xe làm ăn chp giật “nói hươu nói vượn” để vẽ “bệnh” cho xe hòng moi tiền khách. Vả lại, với việc sửa chữa xe toàn bằng máy móc, thời gian được rút ngắn đáng kể.

Ông Huỳnh T., có thâm niên hơn 40 năm sửa xe tại khu vực chợ Búng (phường An Thạnh, TX.Thuận An) khá lo lắng cho biết, ngay cả vốn lận lưng tiệm sửa xe vỉa hè của ông đã thua đứt mấy trung tâm bảo dưỡng mới ra đời. Đa số người sửa xe vỉa hè đều trang bị rất ít đồ nghề, chỉ một máy bơm hơi cùng cái kìm, khóa, tua-vít… Ngay cả phụtùng sửa chữa xe cũng không dám mua nhiều, chỉ vài thứ trưng bày để khách có thể mua. Có trường hợp xe “bệnh nặng” chủ tiệm phải xin ứng tiền mua phtùng trước của khách hàng… Như vậy khó cạnh tranh nổi với mấy trung tâm bảo dưỡng. Ông T. chia sẻ, sau này nghề sửa xe vỉa hè của ông chắc chỉ sống được nhờ vào bơm hơi và vá ép.

Anh Tuấn, một tay chuyên “độ” xe ở TP.Thủ Dầu Một cũng lo lắng không kém. Thời gian gần đây anh đã cho nhiều thợ nghỉ vì khách hàng ngày một ít. Lý do là công việc sửa chữa, độ xe của tiệm anh ế ẩm, do cạnh tranh không lại với mấy trung tâm bảo dưỡng. “Họ dùng kỹ thuật hiện đại, xe “bệnh nặng” lắm chỉ cần 1 - 2 ngày là sửa xong. Trong khi với cách sửa truyền thống quá ít “đồ nghề”, một chiếc xe sửa có khi kéo dài cả tuần...”, anh Tuấn nói.

Khi được hỏi: “Trước tình hình như vậy, anh có tiếp tục gắn bó với nghề sửa xe hay dẹp tiệm?”, anh Tuấn nói: “Nghề nào nghiệp đó. Tôi muốn gắn bó lâu dài với nó việc tôi cần làm là phải huy động vốn để mở một trung tâm bảo dưỡng. Tôi đã có uy tín, nay nâng tầm “tiệm” lên thành “trung tâm” để kéo khách hàng về. Làm ăn phải chấp nhận cạnh tranh…”.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên