“Nỗi đau da cam” bao giờ nguôi ngoai?

Cập nhật: 10-08-2011 | 00:00:00

Chiến tranh đã đi qua, nhưng nỗi đau vẫn còn đó, còn cần lắm sự đồng hành, chia sẻ của cộng đồng xã hội. Đó cũng chính là ý nghĩa của đêm kỷ niệm 50 năm thảm họa chất độc da cam (CĐDC)/dioxin 

 Các cựu chiến binh bị nhiễm CĐDC trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại lễ kỷ niệm

vào tối qua tại Trung tâm Văn hóa tỉnh do Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức.

 Xem clip

Nỗi đau còn đó!

Đã hàng chục năm qua rồi, nhưng mỗi lần nhắc đến những khoảnh khắc sống còn giữa cái chết và sự sống, nhất là ký ức về những chất độc thảm họa do đế quốc Mỹ rải xuống vùng tranh chấp vẫn còn làm cho những người chiến sĩ phải kinh hoàng. “Khủng khiếp không tả được

cháu à” - chú Đoàn Hoàng Sơn, xã Chánh Mỹ, TX.TDM tâm sự. Chú tham gia chiến trường từ những năm 1968. Lúc đó, chú cùng đồng đội đang tham gia chiến đấu tại vùng biên giới Tây Ninh, Campuchia thì những thùng thuốc đã được rải xuống. “Cay và khó chịu ghê gớm lắm. Các chiến sĩ phải lấy cả nước tiểu để rửa mặt rồi cố gắng chạy khỏi vùng thuốc độc”, chú nhớ lại. Và rồi chiến tranh qua đi, chú trở về với thương tật 45% (thương binh 3/4) lại thêm khói thuốc độc hoành hành đã làm cho cơ thể chú không yên. Những căn bệnh tiểu đường, biến chứng đủ thứ đeo bám cuộc sống của chú và gia đình cùng năm tháng.

Cô Phạm Thị Mai (72 tuổi) khu phố 12, phường Chánh Nghĩa, TX.TDM cũng cùng cảm xúc. “Chiến đấu gian khổ giành được hòa bình, độc lập tưởng cuộc sống của mình sẽ được bình yên nhưng nào ngờ đâu CĐDC còn nằm lại trong cơ thể của mình. Buồn lắm nhưng mình nghĩ rằng, mình đã hy sinh chiến đấu đối mặt với cái chết và sự sống thì giờ đối mặt với bệnh tật cũng phải vượt qua được. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội, chúng tôi cảm thấy thật sự xúc động và chia sẻ phần nào với những nạn nhân CĐDC. Bên cạnh đó, cô nghĩ rằng, mỗi người phải tự lực để vượt qua nỗi đau và khó khăn của mình trong cuộc sống”.

  Gia đình nạn nhân CĐDC giao lưu với khán giả trong đêm kỷ niệm 

Còn gia đình vợ chồng cô Nguyễn Thị Ven, xã Phước Sang, Phú Giáo thì đã không may mắn khi di chứng ấy đã đến với các con. Vượt qua nỗi khổ đau và khó khăn của hoàn cảnh mình, hai vợ chồng chỉ biết động viên nhau cố gắng sống và làm việc để cưu mang cho các con. “Chúng tôi chỉ lo là khi chết đi rồi thì các con sẽ phải sống làm sao!”. Gia đình cô mong là có một trung tâm dành cho những nạn nhân CĐDC có nơi nương tựa...

Không tiếc thân mình để tham gia chiến đấu giành độc lập, tự do cho dân tộc, trở về với cuộc sống đời thường mang trong mình nỗi đau, mất mát không bao giờ có thể dứt bỏ được. Nỗi đau đó còn để lại cho những đứa con, người cháu với những dị tật, bệnh tật hết sức tội nghiệp, vậy mà họ vẫn còn một ý nghĩ: “Thôi thì mình cố gắng vượt qua để đừng là gánh nặng cho đất nước và mọi người!”.

“Xin đừng thờ ơ”

Đó cũng chính là thông điệp mà đêm giao lưu “50 năm thảm họa CĐDC/dioxin” đã diễn ra làm xúc động lòng người. Bởi nỗi đau nào rồi cũng qua, nhưng nỗi đau CĐDC thì vẫn còn đó, còn dai dẳng mãi với thời gian trong hình hài, máu huyết, cơ thể của bao người không thể dứt. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có hơn 5.200 người bị nhiễm CĐDC/dioxin, trong đó có những gia đình 7 người bị nhiễm và phần lớn các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

 Ông Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Bình Dương tiếp nhận tiền ủng hộ nạn nhân CĐDC của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp...     

“Mục đích của chương trình không chỉ là tuyên truyền mà còn để kêu gọi, vận động mọi thành phần, nguồn lực của xã hội để chia sẻ, ủng hộ và giúp đỡ các nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh cả về vật chất lẫn tinh thần”, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Bình Dương Phạm Ngọc Thái cho biết. Quả thật vậy, thông qua đường dây nóng của chương trình đã nhận được hơn 1,5 tỷ đồng từ sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội. Nhiều người còn đặc biệt quan tâm, hỏi thăm cách để có thể tham gia ủng hộ cho các nạn nhân.

Thượng tá Nguyễn Công Đồng, Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 cho biết: “Ủng hộ và giúp đỡ của mỗi người vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân đối với những hoàn cảnh bi thương do CĐDC để lại. Tôi xúc động và cũng mong góp phần nhỏ bé của mình cùng với cộng đồng chia sẻ những con người khổ hạnh”. Bạn trẻ Nguyễn Thị Kim Ánh, ĐVTN phường Phú Mỹ, TX.TDM đã không khỏi xót xa khi nhìn những hoàn cảnh khổ đau là nạn nhân của CĐDC. “Mình cảm thấy hết sức thông cảm, chia sẻ và luôn cố gắng hưởng ứng các chương trình ủng hộ nạn nhân CĐDC qua nhiều hình thức, bằng những gì có thể để giúp họ phần nào xoa dịu nỗi đau”. 

Nói về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang nhấn mạnh: “Nhiều người đang sống trong khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo và chịu đựng những nỗi đau to lớn về thể chất và tinh thần. Thấu hiểu được nỗi đau ấy, trong thời gian qua, bên cạnh sự giúp đỡ, ủng hộ các nạn nhân da cam của các bạn bè tiến bộ trên thế giới, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chinh sách hỗ trợ cho các nạn nhân khó khăn trong cuộc sống nhằm làm dịu đi những nỗi đau, mang lại niềm tin và sức sống cho hàng triệu nạn nhân trên khắp đất nước. Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQVN tỉnh luôn ghi nhận, biểu dương và trân trọng những đóng góp, hỗ trợ và những tình cảm quý báu của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã dành cho các nạn nhân CĐDC, đặc biệt là những nỗ lực, cống hiến của các tổ chức và cá nhân trong bước đường đấu tranh đòi công lý, công bằng cho các nạn nhân CĐDC Việt Nam”.

Từ năm 2005 đến nay, Ngày Vì nạn nhân CĐDC đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát triển thành “Tháng Hành động Vì nạn nhân CĐDC Việt Nam” diễn ra từ 10-8 đến 10-9 hàng năm. Và chúng ta tin tưởng rằng, sự chia sẻ và ủng hộ của cộng đồng không chỉ dừng lại ở một đêm giao lưu vận động đóng góp cho nạn nhân CĐDC mà sẽ còn tiếp tục, tiếp tục được sự chung tay của cộng đồng xã hội như là một hành động thiết thực để chống lại tội ác còn sót lại trên mảnh đất thân yêu này.

 

Mọi sự đóng góp, ủng hộ cho nạn nhân CĐDC, quý độc giả xin gửi về tài khoản 65010000120340, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bình Dương, điện thoại: 0650.3897500 (Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Bình Dương, lầu 2, số 26, Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, TX.TDM).

 

NGỌC TRINH

                                    

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên