Nông dân Phú Giáo: Khẩn trương ổn định sản xuất sau tết

Cập nhật: 27-02-2018 | 08:59:54

Sau những ngày Tết Mậu Tuất 2018, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Phú Giáo đã khẩn trương trở lại hoạt động sản xuất, với kỳ vọng một năm làm ăn thắng lợi.

Anh Đặng Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi an toàn xã Phước Sang, huyện Phú Giáo cho biết, năm 2017 là năm nhiều khó khăn, thử thách đối với hoạt động của ngành chăn nuôi. Mặc dù vậy, với quyết tâm, nỗ lực của các thành viên, tổ hợp tác đã đạt được kết quả kinh doanh tốt. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, tổ hợp tác đã cung cấp ra thị trường 10 tấn heo thịt an toàn, với giá bán 50.000 - 65.000 đồng/ kg. Dù vậy, sau tết, do giá heo giảm xuống thấp, nhiều tổ viên đã báo cáo kế hoạch giảm đàn, treo chuồng.

Nông dân huyện Phú Giáo khẩn trương ổn định sản xuất sau tết.
Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Theo ông Lê Đức Hong, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất rau ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa, ngay từ những ngày đầu xuân, các tổ viên đã khẩn trương làm đất, cày ải, phơi đất, hong đất để diệt trừ mầm bệnh… Trong năm qua, các thành viên trong tổ đã có một vụ sản xuất thành công. Riêng dịp tết vừa qua (từ ngày 23 đến 30 tháng chạp), các thành viên trong tổ đã cung cấp ra thị trường gần 10 tấn rau ăn quả như khổ qua, bầu, bí, dưa leo, với giá bán cho thương lái mua tại vườn từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Để kịp thời có nguồn cung ổn định cho thị trường, nhu cầu người tiêu dùng, các thành viên trong tổ đã hoàn tất các bước cho hoạt động sản xuất của vụ mới.

Xuyên suốt từ những ngày tết đến nay (riêng mùng 1 tết thương lái chỉ mua mở hàng 40kg), mỗi ngày gia đình anh Lê Văn Tài, Tổ hợp tác rau an toàn ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa cung cấp ra thị trường khoảng 70kg rau ăn lá các loại. Anh Tài chia sẻ, năm nay rau của tổ hợp tác được thương lái trả giá khá cao, 8.000 đồng/kg nên người trồng rau như anh rất phấn khởi. Sau tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi cũng như nhu cầu sử dụng rau của người dân còn đang cao, anh tiếp tục xuống giống các loại rau. Nếu như trước tết, anh chỉ trồng xà lách và rau ngò thì sau tết, anh xuống giống cùng lúc 3 loại rau ăn lá là cải ngọt, cải xanh và xà lách. Ngày mùng 5 tết, tất cả thành viên trong tổ đều thống nhất xuống giống để lấy ngày. Đến thời điểm này, riêng gia đình anh đã xuống giống được 30% diện tích (tương đương 600m2 rau các loại).

Đối với hộ ông Nguyễn Đăng Liệu, ở ấp Đồng Thông, xã Phước Sang, những ngày này cũng đang khẩn trương bước vào vụ thu hoạch tiêu mới. Ông Liệu cho hay, năm nay tình hình cây tiêu có nhiều khó khăn, sản lượng giảm 50 - 70% so với vụ mùa năm 2017, kèm theo đó giá giảm xuống còn 60.000 - 65.000 đồng/kg. Mặc dù vậy, người trồng tiêu cũng phải khẩn trương thu hoạch để tiếp tục chuẩn bị đầu tư phân bón, chăm sóc cho cây tiêu tiếp tục phát triển, với hy vọng vụ tiêu năm tới được mùa, được giá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Hải, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo cho biết, ngay sau tết, nhiều nông dân trong huyện đã sớm bắt tay vào hoạt động sản xuất. Thời điểm này, tình hình thời tiết khá thuận lợi cho hoạt động sản xuất của nông dân. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã ra thông báo khuyến cáo người nông dân cần chú ý một số loại bệnh trên cây trồng. Đối với rau ăn lá, bà con cần cảnh giác với các loại sâu ăn lá, sâu xanh, sâu leo đất, các loại côn trùng chích hút. Đối với cây rau củ, quả như khổ qua, dưa leo, cần chú ý các loại sâu đục trái, chích hút trên thân, bọ trĩ, rầy. Đối với cây tiêu, cần tập trung chăm sóc, bón phân đầy đủ để chuẩn bị cho vụ mới, sau khi đã thu hoạch xong...

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=500
Quay lên trên