Nông dân sẽ được bảo hiểm đối với cây trồng, vật nuôi

Cập nhật: 11-03-2011 | 00:00:00

Nhằm hỗ trợ cho người sản xuất nông nghiệp chủ động khắc phục và bù đắp thiệt hại tài chính do hậu quả của thiên tai, dịch bệnh gây ra; đồng thời góp phần bảo đảm ổn định an sinh xã hội nông thôn, ngày 1-3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 315/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) giai đoạn 2011-2013. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày ký và áp dụng từ ngày 1-7-2011 đến hết năm 2013.

 

Dịch bệnh lở mồm long móng trên heo đang diễn ra nằm trong diện được bảo hiểm khi Quyết định 315/QĐ-TTg được áp dụng và nông dân có tham gia đóng bảo hiểm

 Theo quyết định nói trên, vì mang tính thí điểm nên mỗi tỉnh, thành phố có thể triển khai toàn bộ địa bàn hoặc tại một số huyện, xã thí điểm trên nguyên tắc lựa chọn là các địa phương sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn, mang tính đại trà; bảo đảm cân đối giữa các địa phương trên địa bàn tỉnh, thành phố để tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm giai đoạn thực hiện thí điểm; bảo đảm nguyên tắc số đông bù số ít... Đối với thiên tai, rủi ro để được bảo hiểm và bồi thường bảo hiểm phải là lũ lụt, hạn hán, rét đậm rét hại, sương giá và các loại rủi ro thiên tai khác. Đối với dịch bệnh, phải là dịch cúm, tai xanh, lở mồm long móng, bệnh thủy sản, dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn xoắn lá và các loại dịch bệnh khác. Khi thực hiện bồi thường, bảo hiểm sẽ căn cứ theo quy định hiện hành hoặc bồi thường dựa trên chỉ số thời tiết, dịch bệnh, sản lượng có liên quan tới thiệt hại.

Theo Quyết định 315/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nông dân Bình Dương sẽ được bảo hiểm nông nghiệp thí điểm đối với trâu, bò, heo, gia cầm. Các tỉnh nằm chung trong danh sách về đối tượng bảo hiểm giống Bình Dương là Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định và Hà Nội.

 

Để được hỗ trợ, các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất nông nghiệp phải đáp ứng các điều kiện là đối tượng được bảo hiểm (thuộc các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm BHNN như đã nêu trên); có quyền lợi được bảo hiểm; tham gia thí điểm BHNN và đóng phí bảo hiểm thuộc phần trách nhiệm của mình; thực hiện sản xuất, canh tác, chăn nuôi, trồng trọt, phòng dịch theo quy định của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT).

Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% phí bảo hiểm cho hộ nông dân, cá nhân nghèo sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm BHNN. Mức hỗ trợ này sẽ là 80% đối với hộ nông dân, cá nhân cận nghèo sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm bảo hiểm. Những hộ nông dân, cá nhân không thuộc diện nghèo, cận nghèo sản xuất nông nghiệp mà tham gia bảo hiểm thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ 60% mức phí. Đối với các tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm bảo hiểm sẽ được hỗ trợ 20% mức phí bảo hiểm.

Để thực hiện việc thí điểm BHNN, Quyết định 315/QĐ-TTg, cho biết Bộ NN-PTNT chịu trách nhiệm xây dựng các tiêu chí về quy mô trồng lúa, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tham gia thí điểm BHNN. Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm quyết định các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện thí điểm BHNN theo quy định, đồng thời phê chuẩn quy tắc, biểu phí bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm...

Tại khoản 8 của Điều 1 Quyết định 315/QĐ-TTg, các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai thí điểm BHNN phải đáp ứng đủ 4 điều kiện là kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ; đáp ứng khả năng thanh toán theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm; có hệ thống công ty, chi nhánh, văn phòng giao dịch tại địa bàn triển khai thí điểm BHNN; có đội ngũ nhân viên làm BHNN. Trong quá trình thực hiện thí điểm, Bộ Tài chính phải tổng kết, báo cáo hàng năm trình Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, để Quyết định 315/QĐ-TTg có thể thực thi vào ngày 1-7-2011 tới, đòi hỏi rất nhiều văn bản chi tiết khác từ Bộ Tài chính và Bộ NN-PTNT. Trước đây, một số doanh nghiệp từng thí điểm BHNN như Tập đoàn Bảo Việt hoặc đã và đang triển khai như Groupama (Pháp), nhưng hiệu quả và phạm vi vẫn chưa thực sự mở rộng. Vì vậy, thí điểm BHNN lần này thành công sẽ mở ra cho nông dân cơ hội lớn, không còn chịu cảnh rủi ro khi đầu tư vào nông nghiệp.

MINH CHÂU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên