Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 18-01-2024 | 08:26:04

Phong trào nông dân (ND) thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được Hội ND huyện Phú Giáo chú trọng thực hiện, qua đó phát huy vai trò của ND tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xây dựng chi, tổ, hội

Trong những năm qua, Đảng ủy xã An Bình tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hàng năm, Hội ND xã phối hợp tổ chức cho ND tham gia các lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về trồng trọt và chăn nuôi; chuyển giao khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, hội xây dựng các mô hình điểm trình diễn về trồng trọt, chăn nuôi an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời duy trì “Câu lạc bộ trang trại”, các tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác và chi hội nghề nghiệp. Thực hiện chính sách hỗ trợ vốn và tạo vốn, Hội ND xã đã thành lập 6 tổ liên kết sản xuất nông nghiệp cho hộ vay vốn theo dự án để phát triển các mô hình hiệu quả trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Hội Nông dân huyện Phú Giáo tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021-2023

Phong trào ND thi đua SXKDG đã được hội cơ sở trên địa bàn huyện đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ. Từ những mô hình sản xuất đang phát triển ở địa phương, Hội ND huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở hội tăng cường vận động những hội viên sản xuất cùng ngành nghề tập hợp thành lập các chi, tổ, hội nông dân nghề nghiệp theo tiêu chí “5 cùng”: Cùng lĩnh vực lao động, cùng ngành nghề sản xuất, cùng mối quan tâm, cùng có sự chia sẻ trách nhiệm và cùng hưởng lợi. Giai đoạn 2021-2023, toàn hội đã thành lập được 10 chi hội nông dân nghề nghiệp, nâng tổng số toàn huyện được 16 chi hội.

Kết quả trên đã khẳng định vai trò, trách nhiệm và đóng góp của Hội ND trong việc phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng  công nghệ cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu, nguyện vọng của hội viên và hỗ trợ ND thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống.

Hợp tác, tương trợ

Phong trào ND thi đua SXKDG của huyện luôn gắn với hoạt động tương trợ giúp nhau làm giàu và giảm nghèo trong hội viên ND. Xác định công tác này, hội đã tăng cường dịch vụ hỗ trợ, phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn và tạo nguồn vốn sản xuất. Các cấp hội trong huyện còn tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn ND xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao theo chuỗi giá trị đạt tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, GlobalGAP và đăng ký tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội ND huyện Phú Giáo, cho biết để hỗ trợ ND quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, Hội ND huyện đã phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn, hỗ trợ ND đăng ký mã vùng trồng cho nông sản, xây dựng nhãn hiệu tập thể một số sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh ở địa phương. Đến nay, thủ tục đăng ký mã vùng trồng cho sầu riêng đang được hoàn tất và có 3 sản phẩm là hồ tiêu, cam, bưởi Phú Giáo đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Cùng với đó, hội giúp ND liên kết hợp tác, hỗ trợ nhau trong sản xuất nông nghiệp thông qua việc hướng dẫn thành lập các hợp tác xã, tổ liên kết, hợp tác. Huyện hiện có 26 hợp tác xã và 40 tổ liên kết, hợp tác hiệu quả.

Phong trào ND thi đua SXKDG phát triển còn tạo điều kiện cho các hoạt động tương trợ, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo trong hội viên ND. Nhiều hộ khá, giàu đã hỗ trợ vốn, cây, con giống, vật tư, khoa học - kỹ thuật cho các hộ khó khăn; các đại lý vật tư nông nghiệp bán thiếu trả chậm vật tư cho ND... Trong 3 năm qua, Hội ND các cấp trong huyện đã hỗ trợ 16 hộ thoát nghèo, góp phần vào quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Phong trào ND thi đua SXKDG đã tạo cho ND huyện Phú Giáo tính năng động, sáng tạo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề mới, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Nhiều hộ ND có quy mô sản xuất lớn, vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động, thu nhập hàng năm đạt từ vài trăm triệu đồng trở lên, góp phần đưa nền nông nghiệp của huyện phát triển toàn diện. Đến nay, huyện Phú Giáo có gần 100 hộ và trang trại được trao chứng nhận VietGAP; 20 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận OCOP đạt hạng sản phẩm 3 sao, 4 sao…

NHƯ Ý - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên