Nông nghiệp công nghệ cao cần chữ “nhẫn”

Cập nhật: 19-07-2017 | 08:23:08

Bình Dương đang có chủ trương thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Đây là lĩnh vực đã và đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Theo nhiều chuyên gia, thổ nhưỡng và khí hậu của Bình Dương rất thích hợp để phát triển NNCNC. Bình Dương lại là trung tâm công nghiệp của cả nước, nơi có hàng trăm doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực chế biến nông sản. Bên cạnh đó, địa phương này là đầu mối giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hàng hóa lưu thông qua đây thuận lợi. Bình Dương còn vừa là trung tâm chế biến, vừa là đầu mối phân phối sản phẩm NNCNC.

Chính vì thế, thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư rót vốn vào đây để làm NNCNC là điều dễ hiểu. Lãnh đạo một doanh nghiệp ở huyện Phú Giáo chia sẻ, đầu tư vào NNCNC cần đồng vốn nhiều và thời gian dài để gặt hái thành quả, chính vì thế chữ “nhẫn” rất đáng được quan tâm. Bởi đầu ra của sản phẩm NNCNC là rất khả quan, thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước đang mở rộng. Điều đáng nói, phát triển NNCNC đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện và cũng là mong muốn của nhiều nông dân.

Lãnh đạo Công ty cổ phần nông nghiệp U&I (Unifarm) cho hay, hơn 10 năm qua công ty đã đầu tư rất nhiều vốn vào lĩnh vực NNCNC. Thành quả ban đầu rất ấn tượng, dưa lưới, chuối… được công ty trồng theo mô hình công nghệ cao đã có đầu ra ổn định ở thị trường trong nước và đang định hình thị trường xuất khẩu trong tương lai. Thành công của Unifarm đã thu hút rất nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi và đặt vấn đề chuyển giao công nghệ

Theo ông Phạm Quốc Liêm, Tổng Giám đốc Unifarm, mục tiêu lớn nhất của Unifarm là trở thành nhà sản xuất trái cây hàng đầu châu lục, bên cạnh đó góp phần làm thay đổi diện mạo nông nghiệp tại Bình Dương. Unifarm sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như chuyển giao công nghệ cho các nông dân có nhu cầu. Nhưng để “làm ăn” được với mô hình công nghệ cao, người đầu tư cũng như nông dân cần phải kiên nhẫn. Bởi lẽ thời gian chứng minh cho hiệu quả mô hình nông nghiệp tiên tiến này kéo dài 5-10 năm, hoàn toàn khác với suy nghĩ làm ăn theo mùa vụ của cách làm nông nghiệp trước đây.

Trái cây sạch, thực phẩm an toàn… đang có nhu cầu rất lớn ở hầu hết các thị trường xuất khẩu. Ngay cả thị trường nội địa, người tiêu dùng cũng bắt đầu khó tính hơn trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Tiềm năng trong lĩnh vực NNCNC là rất lớn, và thành công chỉ đến với những người biết kiên nhẫn.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên