Nông nghiệp ngày càng nâng cao giá trị

Cập nhật: 21-04-2020 | 05:27:16

 Trong nhng năm qua, ngành nông nghip được s quan tâm h tr kp thi ca B Nông nghip và Phát trin nông thôn (NN&PTNT), s lãnh đo, ch đo quyết lit ca lãnh đo tnh và các đa phương nên tình hình nông nghip, nông thôn cơ bn n đnh và phát trin, đóng góp quan trng cho quá trình phát trin kinh tế - xã hi ca tnh nhà.

 Trong thời gian qua, chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh đã mang lại hiệu quả cao. Trong ảnh: Mô hình trồng cam theo phương pháp hữu cơ của Hợp tác xã Nhân Đức, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 xảy ra

 Nhiều kết quả khả quan

Giai đoạn 2016-2020, ngành nông nghiệp tỉnh nhà đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), cải thiện đời sống người dân.

Thời gian qua, các lĩnh vực nông nghiệp được tái cơ cấu trên địa bàn có sự chuyển biến rất mạnh mẽ. Đối với lĩnh vực trồng trọt, nhiều nông hộ, trang trại đã chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, từ đó đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương. Theo đó, đối với cây bưởi, diện tích trên 115 ha cho sản phẩm, năng suất bình quân đạt 15 - 20 tấn/ha/ năm, thu nhập khoảng 600 triệu đồng/ha/năm; cây cam có diện tích 260 ha cho sản phẩm, năng suất bình quân đạt 40 - 60 tấn/ ha/năm, thu nhập khoảng 1,2 tỷ đồng/ha/năm. Bên cạnh đó, sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao như sử dụng phân hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học, sản xuất trong nhà màng, nhà lưới… cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bo đm giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đt theo Bộ tiêu chínâng cao. Bênh cạnh đó, thúc đẩy chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

(Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh)

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, thời gian qua, đơn vị đã triển khai thực hiện một số mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ trong nhà lưới kín. Mô hình được xây dựng với quy mô diện tích 1.000m2, thiết kế xây dựng nhà lưới kín có khả năng hạn chế những ảnh hưởng bất lợi của điều kiện thời tiết và một số côn trùng xâm nhập. Mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ trong nhà lưới kín chỉ bón phân hữu cơ, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học, năng suất của mô hình đạt khoảng 15 tấn/ha/ vụ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các khu nông nghiệp công nghệ cao, những trang trại thực hành sản xuất tốt theo hướng VietGAP, hợp tác xã trồng rau an toàn và nhiều cơ sở chế biến nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm. Hiện toàn tỉnh có trên 580 ha trồng trọt theo hướng hữu cơ đối với các loại cây trồng, gồm 250 ha cây có múi, hơn 25 ha cây rau và 258 ha cây ăn quả khác.

Đối với vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, tỉnh đã đặc biệt quan tâm và tập trung dành nguồn lực lớn để đầu tư cho phát triển mô hình sản xuất, lấy người nông dân làm chủ thể thực hiện, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ để người nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời tỉnh đã xây dựng và triển khai dự án mỗi xã, phường một sản phẩm. Đến nay, tổng vốn đầu tư thực hiện chương trình xây dựng NTM trên 25.000 tỷ đồng. Điều đáng nói là, 100% dự án đầu tư xây dựng cơ bản của chương trình đều được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục của Luật Đầu tư công nên Bình Dương không có nợ đọng xây dựng cơ bản của chương trình xây dựng NTM.

Nâng cao giá trị

Tuy gặp một số khó khăn, nhưng ngành nông nghiệp đã đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp năm 2019 tăng 4% so với năm 2018, chiếm tỷ trọng 2,6% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm đạt 57,4%; diện tích ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt tăng, hiện đã đạt trên 5.300 ha; chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao tiếp tục phát triển. Đến cuối năm 2019, 100% số xã, 1 huyện, 2 thị xã đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, đời sống cư dân nông thôn ngày một nâng cao.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, năm 2020 là năm cuối hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng NTM văn minh, kiểu mẫu. Năm 2020, ngành phấn đấu giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4% so với năm 2019. Theo đó, ngành nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu ngành, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa nông sản, tăng giá trị sản xuất; tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp phù hợp, trọng tâm là phát triển hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Trong phát triển nông thôn, trọng tâm là thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí nâng cao.

 THOẠI PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên