Nông nghiệp phát triển, nông thôn khởi sắc- Kỳ 2

Cập nhật: 31-08-2022 | 08:39:32

Kỳ 1: Đột phá với nông nghiệp công nghệ cao

Kỳ 2: Đời sống người dân ngày một nâng cao

Trong giai đoạn mới, Bình Dương đặt ra mục tiêu duy trì, giữ vững kết quả của các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đẩy mạnh phát triển NTM nâng cao, kiểu mẫu. Ở giai đoạn hậu NTM, định hướng sẽ là phát triển ổn định, bền vững, xây dựng nông thôn giàu có, văn minh và hiện đại.

Niềm vui lan tỏa

“Cuộc sống bây giờ không chỉ ăn no, mặc ấm mà còn ăn ngon, mặc đẹp, sau nhiều năm quay lại các xã vùng xa của tỉnh sẽ không còn thấy sự nghèo nàn, lạc hậu năm nào”, đó là cảm nhận chung của những người dân địa phương hay những người xa quê khi trở lại, chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ trên quê hương nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Chúng tôi vừa trở lại xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng) - xã đầu tiên của tỉnh được công nhận NTM nâng cao để tận mắt trông thấy sự thay đổi rõ nét của một vùng quê. Xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao không chỉ làm cho kinh tế của các hộ gia đình ngày một phát triển ổn định mà cho bộ mặt nông thôn ở địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Những con đường giao thông trải dài từ trung tâm xã đến các ấp và từng khu dân cư trên địa bàn đã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp, cuộc sống no ấm hiện rõ trong từng mái nhà người dân.

Ông Võ Văn Thành, người dân ấp Cà Tong, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, kể lại: “10 năm về trước, con đường trong ấp nhỏ hẹp, gồ ghề, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm. Thế rồi có chủ trương xây dựng NTM, bà con lối xóm ai nấy hồ hởi góp công, góp của làm con đường mới. Đường nông thôn bây giờ không chỉ phẳng phiu, rộng rãi mà còn xanh, sạch, đẹp, người dân trồng cây xanh và các loại hoa hai bên đường. Xây dựng NTM nâng cao, diện mạo nông thôn quê tôi thay đổi vượt bậc, điện, đường, trường, trạm được đầu tư, đời sống người dân cũng được quan tâm đúng mức. Giờ ở địa phương có nhiều công ty, xí nghiệp mở ra, tạo nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho hàng ngàn người lao động”.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao công nhận xã Phú An, TX.Bến Cát đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Những người dân sống tại vùng quê nghèo khó ngày nào nay cũng chứng kiến sự đổi thay vượt bậc của quê hương lại càng cố gắng vun đắp, xây dựng. Xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo) hoàn thành xây dựng NTM năm 2014, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đã nỗ lực củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, đồng thời hoàn thành các nhóm tiêu chí NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu. Chị Trần Thị Kim Tươi ở ấp 4, xã Tân Hiệp chia sẻ: “NTM nâng cao đã mang lại sự khác biệt trong cuộc sống của chúng tôi. Bà con được hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng, có điều kiện phát triển kinh tế nhờ sự quan tâm của chính quyền và hợp tác xã trong việc liên kết bao tiêu sản phẩm trong sản xuất”.

Thành quả từ xây dựng NTM, NTM nâng cao không chỉ cải thiện đời sống vật chất cho người dân mà còn thúc đẩy hoạt động văn hóa, văn nghệ ở khắp các địa phương phát triển. Nếu như trước đây, người dân chỉ biết lam lũ với đồng ruộng, chăm lo cho gia đình thì nay đã tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, mang lại đời sống văn hóa tinh thần phong phú, góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Ông Nguyễn Văn Em ở xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng), cho biết qua chương trình xây dựng NTM, huyện đã đầu tư rất nhiều công trình, dự án phúc lợi như điện, đường, trường, trạm… diện mạo nông thôn của xã có nhiều khởi sắc và đổi thay rõ rệt. “Thay cho những con đường đất đỏ, sình lầy bằng những con đường trải nhựa, bê tông sạch đẹp, thẳng tắp. Giờ đường sá được đầu tư khang trang, xe tải vào tận vườn, thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa. Nông dân chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế”, ông Nguyễn Văn Em chia sẻ thêm.

Chú trọng phát triển kinh tế

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong xây dựng NTM nâng cao đó là phát triển sản xuất, mang lại đời sống sung túc cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, sản phẩm chủ lực của xã Tân Hiệp là cây cao su và chăn nuôi, có mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản chủ lực dựa trên hợp đồng ổn định. Ngoài ra, xã đã vận động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của từng hộ, qua đó có nhiều hộ chuyển đổi từ cây cao su sang cây ăn trái, đã tạo hiệu quả kinh tế cao, góp phần thu nhập ổn định cho người dân. Nhằm tạo điều kiện liên kết, phát triển sản xuất, xã thường xuyên phối hợp vận động người dân tham gia các mô hình sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm. Hiện trên địa bàn xã có Công ty TNHH Sản xuất TMDV Thiện Hưng, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, liên kết bao tiêu thịt heo, thu mua mủ cao su cho nông dân.

Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả và nhân rộng, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển vượt bậc. Trong ảnh: Mô hình trồng bơ booth của hộ ông Võ Văn Thành (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) cho hiệu quả cao

Trong xây dựng NTM nâng cao, xã Tân Hiệp chú trọng từng bước phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, luôn tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh các loại hình thương mại - dịch vụ. Hiện nay, trên địa bàn xã có 23 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực và 189 hộ buôn bán nhỏ lẻ, kinh doanh các loại dịch vụ, góp phần giải quyết cho 1.600 lao động tại địa phương. Mức sống người dân tương đối khá. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 66 triệu đồng/ người/năm.

Từ một xã nghèo của huyện Bắc Tân Uyên, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nhờ xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng NTM nâng cao, xã Tân Mỹ đã thực sự “thay da đổi thịt”, trở thành một trong những địa phương có kinh tế phát triển. Xã Tân Mỹ là một trong 11 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Các sản phẩm chủ lực trên địa bàn xã là cây cao su và cây ăn trái có múi, chủ yếu là bưởi. Cùng với đó, việc phát triển chăn nuôi gà trại lạnh công nghệ cao có hợp đồng, tiêu thụ ổn định. Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, cho biết để tạo điều kiện liên kết, phát triển sản xuất của nhân dân trên địa bàn, UBND xã thường xuyên phối hợp vận động nông dân tham gia các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Trong đó, mô hình tiêu biểu nhất là của Hợp tác xã Cây ăn quả Tân Mỹ, đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với hệ thống Siêu thị Co.opmart, Big C, Công ty Cổ phần Thực phẩm TNT. Đặc biệt, hợp tác xã xuất bán bưởi qua Singapore thông qua Công ty TNHH TM-DV cung ứng Quốc tế. Bên cạnh đó, các nhà vườn cũng thường xuyên tham gia các mô hình quảng bá sản phẩm với các doanh nghiệp thu mua và các chợ đầu mối do UBND huyện Bắc Tân Uyên tổ chức. 

Những giá trị to lớn từ xây dựng NTM, NTM nâng cao mang lại đã kết tinh thành “quả ngọt”, đền đáp xứng đáng cho sự chung sức đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây là nền tảng vững chắc để Bình Dương tiếp tục đón nhận thêm những thắng lợi trên chặng đường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=518
Quay lên trên