Nộp thuế qua ngân hàng: Nhiều tiện lợi 

Cập nhật: 07-07-2015 | 08:03:31

Trong thời gian qua, dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) đã được Tổng cục Thuế triển khai và bắt đầu phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện một cách sâu rộng đến khách hàng doanh nghiệp (DN). Đến nay, nhiều DN sau khi tham gia dịch vụ NTĐT đều chung nhận định, việc nộp thuế thuận lợi và tiết kiệm khá nhiều chi phí.

 

 Khách hàng cá nhân đăng ký dịch vụ NTĐT tại BIDV - Chi nhánh Thủ Dầu Một. Ảnh: T.HỒNG

  DN phấn khởi

Chị Phạm ThịThùy Tiên, Trưởng phòng Kế toán Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Bình Dương, DN tham gia từ đầu dịch vụ NTĐT thông qua dịch vụ NTĐT tại ngân hàng chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần nộp thuế chúng tôi phải đến ngân hàng hoặc kho bạc để làm thủ tục nộp tiền vào ngân sách nhà nước, nhưng nay thì mọi việc trở nên đơn giản hơn nhiều. Tài khoản của DN được kết nối với ngân hàng nên việc nộp thuế rất dễ dàng; DN không phải xếp hàng chờ đợi, không phải mang số tiền mặt lớn đi nộp thuế mà có thể thực hiện giao dịch nộp thuế vào bất cứ thời điểm nào trong ngày”.

Chị Tiên cho biết thêm, việc NTĐT không bịgiới hạn về không gian, thời gian giúp DN tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian kiểm đếm tiền và dễ dàng giám sát kết quả nộp thuế của mình. Bên cạnh đó, DN còn được sử dụng các dịch vụ giá trịgia tăng khác của ngân hàng.

Cùng nhận xét trên, chịĐỗ ThịThu Phượng, kế toán Công ty TNHH Woodpart Funiture Việt Nam cho hay, việc mở rộng NTĐT thông qua các ngân hàng tạo thuận lợi cho DN rất nhiều. Ví dụ, trước đây để làm thủ tục cấn trừ công nợ giữa ngân sách nhà nước với DN, hoàn thuế, kê khai thuế giátrị gia tăng… DN phải đến Cục Thuế tỉnh để thực hiện các bước nhưng hiện nay tất cả đã được thực hiện qua mạng. Còn nếu thông qua ngân hàng, DN chỉ cần cung cấp thông tin số thuế phải nộp cuối kỳ, ngân hàng sẽ tự động trích tiền từ tài khoản của DN để nộp ngân sách nhà nước, kết quả giao dịch sẽ được xác nhận ngay lập tức cho DN. Đây là một trong những điều DN mong muốn được khơi thông trong thời gian qua.

Ngân hàng tích cực tham gia

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Dương cho biết, dịch vụ NTĐT không chỉ mang lại lợi ích cho người nộp thuếmà cho cả ngân hàng. Nhờ dịch vụ NTĐT, chi nhánh ngân hàng đã giảm được rất nhiều thời gian, chi phí (in ấn) khi thực hiện các giao dịch với khách hàng. Tại BIDV - Chi nhánh Bình Dương, từ đầu năm đến nay khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số khách hàng DN hiện hữu của đơn vị.

 

Hiện đã có 15 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ NTĐT. Trước đó, năm 2014 Tổng cục Thuế đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ NTĐT với 5 NHTM là BIDV, Ngân hàng Thương mại cổphần Công Thương (Vietinbank), Ngân hàng Thương mại cổphần Ngoại Thương (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Ngân hàng Quân đội (MB) để triển khai dịch vụ tại 18 tỉnh/thành phố trong cả nước.

Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển (HDBank) cho biết, từ năm 2013 HDBank đã triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước cho cơ quan hải quan và cơ quan thuế nhằm tăng các tiện ích dành cho khách hàng giao dịch tại HDBank. Trong đó, sau hơn một năm triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước cho cơ quan thuế, HDBank đã có gần 11.000 lượt giao dịch, đạt gần 22.000 tỷ đồng doanh thu.

 

 

Theo đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ngân hàng đã phối hợp với Tổng cục Thuế xây dựng giải pháp kết nối với cổng thông tin trực tuyến để triển khai dịch vụ NTĐT trên toàn hệ thống như một giải pháp nộp thuế tiện ích và hiện đại. Đến nay, đã có gần 5.700 khách hàng đăng ký NTĐT tại Sacombank. Trước đó, Sacombank đã triển khai dịch vụ thu thuế tại quầy thông qua các điểm giao dịch của ngân hàng. Dịch vụ đã thu hút được sự tham gia của nhiều DN, đến nay doanh thu thuế đạt hơn 3.800 tỷ đồng.

Các ngân hàng cho biết, để đáp ứng nhu cầu NTĐT của DN trong thời gian tới, các ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư toàn diện cho nền tảng công nghệ (bảo đảm đường truyền luôn thông suốt, hệ thống chính xác…), nhân lực và thậm chí cả công tác truyền thông. Tất cả nhằm làm tốt vai trò đối tác của các cơ quan tài chính, người bạn đồng hành của DN trên các lĩnh vực tài chính.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên