Nước Nga và ký ức một thời...

Cập nhật: 07-11-2017 | 08:26:21

Trong không khí hân hoan chào mng k nim 100 năm Cách mng Tháng Mười Nga (7.11.1917 -7.11.2017), vi nhng ai đã tng được sinh sng, hc tp và làm vic ti Nga (Liên Xô cũ) li trào dâng mt cm xúc khó t. Hình nh nước Nga thân yêu vi hàng bch dương và c nhng mùa đông băng tuyết vi v đẹp đến ng ngàng li hin v. Và đó, còn có c tui thanh xuân vi bao ước mơ, hoài bão...

 Các thành viên Hi Hu ngh Vit - Nga tnh Bình Dương gp g, thăm hi ln nhau nhân bui hp mt k nim 100 năm Cách mng Tháng Mười Nga. nh : T.THO

 K nim 100 năm Cách mng Tháng Mười Nga (7.11.1917- 7.11.2017), Hi Hu ngh Vit - Nga tnh Bình Dương đã t chc hp mt hi viên ca hi để cùng nhau ôn li ý nghĩa to ln ca cuc Cách mng Tháng Mười Nga vĩ đại, đồng thi khng định v mi quan h truyn thng sâu nng nghĩa tình trước sau như mt ca nhân dân Vit Nam vi nước Nga. Nhân dân Vit Nam luôn dành tình yêu ln lao đối vi nhân dân Liên Xô trước đây nói chung và nhân dân nước Nga nói riêng.

Ông Trn Văn Thy, Ch tch Hi Hu ngh Vit - Nga tnh Bình Dương, cho biết ging như mt tri chói li, Cách mng Tháng Mười Nga chiếu sáng khp năm châu, thc tnh hàng triu triu người b áp bc, bóc lt trên Trái đất lúc by gi. Trong lch s loài người chưa có cuc cách mng nào có ý nghĩa to ln và sâu xa như thế. Cách mng Tháng Mười Nga thng li đã m đường cho ch nghĩa Mác - Lenin lan ta ti tt c các quc gia, dân tc trên thế gii, soi sáng con đường đấu tranh cho nhiu nước châu Á, châu Phi và M Latinh, xóa b ách thng tr ca ch nghĩa thc dân, đế quc, phá v tng mng ln h thng thuc địa ca chúng và giành được t do, độc lp, đưa nhân dân lên địa v làm ch xã hi.

Lãnh t Nguyn Ái Quc là người đã tìm ra con đường cu nước, gii phóng dân tc t nhng tư tưởng trong bn Lun cương ca V.I.Lenin V vn đề dân tc và dân tc thuc địa. Trên cơ s bn Lun cương caV.I.Lenin, Nguyn Ái Quc biên son tác phm “Đường Kách mnh vào năm 1927. Trong tác phm này, Người nêu rõ: Ch có đi theo con đường Cách mng Tháng Mười - con đường duy nht đúng đắn, Cách mng Vit Nam mi giành được, độc lp, t do thc sự”.

Cách mng Tháng Mười Nga đã c vũ nhân dân Vit Nam đứng lên đấu tranh gii phóng dân tc, khai sinh ra nước Vit Nam Dân ch Cng hòa (nay là nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam). Cũng t đó, tình đoàn kết hu ngh đặc bit Vit Nam - Liên Xô ny n, không ngng được cng c và phát trin.

Trong hai cuc kháng chiến trường k ca dân tc chng thc dân Pháp và đế quc M xâm lược, nhân dân Vit Nam đã nhn được s giúp đỡ to ln và hiu qu ca Đảng, Chính ph và nhân dân Liên Xô, đó là mt nhân t quc tế không th thiếu trong s nghip đấu tranh gii phóng dân tc, thng nht đất nước. Trong s nghip xây dng và bo v T quc Vit Nam xã hi ch nghĩa, nhân dân ta đã nhn được s ng h, giúp đỡ nhiu mt ca Liên Xô, nht là trong lĩnh vc cng c quc phòng - an ninh.

Vi nhng ai tng có thi gian gn bó vi nước Nga thân yêu trong nhng ngày này, cm xúc li dâng trào. Bi đó có nhng min ký c vi biết bao k nim đẹp ca mt thi thanh xuân. Ông Võ Ký, hi viên Hi Hu ngh Vit - Nga tnh Bình Dương chia s: Nhân dân Vit Nam luôn luôn cm ơn nhân dân Nga. Gia lúc còn l nước l cái, b ng vi gn như mi th trên min đất mi, chúng tôi đã nhn được s giúp đỡ nhit tình ca nhân dân Nga. Tôi được nhng giáo viên, sinh viên Nga mit mài dy tiếng Nga. Nhng người thy, người cô xem như con em trong gia đình, ch bo tn tình tng ly tng tí…”. Ông Võ Ký sang Nga t năm 1960, theo hc ngành kinh tế. Sau 5 năm hc tp, ông tr v phc v quê hương.

Tr v Vit Nam sau bao nhiêu năm, vi nhng người tng có thi gian gn bó vi nước Nga thì tht đáng nhớ… Tm bit Nước Nga ơi...!/ Tm bit nhé! nhng mùa lá vàng rơi/Thu lãng mn, thu vàng bao ni nh/Tm bit c, nhng áng thơ tình bt h/Đã nuôi dưỡng tâm hn, bao thế h Vit Nam/Tm bit nhng mùa đông đẹp đến ng ngàng/Nhng bông tuyết trng... cùng mt thi thiếu nữ…”

Nhng dòng thơ như thay li tâm s khi nh v đất nước Nga thân yêu ca ch Nguyn Th Hng Hnh, hi viên Hi Hu ngh Vit - Nga tnh Bình Dương. Ch Nguyn Th Hng Hnh là lp con em cán b được đưa đi hp tác lao động Nga đầu tiên ca Bình Dương. Ch sang Nga làm vic trong xưởng may. cái tui 18, tui đẹp nht ca đời người, ch đã gn bó vi nước Nga. Tr v Vit Nam sau 5 năm, ch đã đem nhng điu đã hc được nước Nga truyn đạt li cho lp công nhân Vit Nam.

Vi nhng người tng sinh sng, hc tp, làm vic Nga dù khong thi gian nào, xưa nay cũng luôn dành cho đất nước này mt tình cm tt đẹp. H luôn mong có dp tr li ơi y... Tm bit nhé Komsomolsk bé nh/Tm bit hàng cây, ghế g, công viên/ Tm bit em bao li cũ thân quen.../Tôi tr v vi Vit Nam quê mẹ”.

 Tôi có may mn được sang nước Nga hc tp trong khong thi gian mt năm. Thi đim đó cách đây đã 30 năm ri. Tôi còn nh, ti trường Đại hc Tng hp Krasnodar, tôi đã gp nhiu thy, cô và các bn bè nước Nga. Các thy cô đã luôn giúp đỡ, h tr và xem tôi như con em ca h vy. Ngoài nhng gi hc trường, tôi còn được tham quan nhiu nơi như thành ph Sochi bên b bin Đen hay Qung trường Đỏ… Nước Nga trong tôi lúc by gi rt hùng vĩ, lãng mn và tươi đẹp. Tt c nhng hình nh y tôi luôn lưu gi vi mt tình cm tht đặc bit. Mi đây, tôi có dp tr li nước Nga sau gn 30 năm xa cách, nhiu k nim ùa v, trong tôi trào dâng mt cm xúc khó t. Nước Nga rt k vĩ nhưng cũng hết sc bình yên, thơ mng. Tôi vn luôn mong mun được tr li vùng đất x Bch Dương để tri nghim v nhng điu diu k nơi đây.

(Ông Nguyn Thanh Toàn, Phó Giám đốc S Ngoi v)

 THU THO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=756
Quay lên trên