Bình Dương: 80% lao động có việc làm sau khi được đào tạo nghề lao động nông thôn

Cập nhật: 06-11-2017 | 17:03:20

(BDO) Chiều 6-11, đồng chí Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) dẫn đầu đoàn khảo sát Trung ương đã có buổi làm việc tại Bình Dương về tình hình thực hiện Chỉ thị 19-CT/TW, ngày 5/11/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) (Chỉ thị 19) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn” ở địa phương. Đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.


Đoàn khảo sát làm việc với tỉnh Bình Dương về việc thực hiện Chỉ thị 19

5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt được các mục tiêu và yêu cầu đặt ra. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo, phát huy các nguồn lực trong triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dạy nghề cho lao động nông thôn (LĐNT). Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân nhân về vai trò dạy nghề cho LĐNT được đẩy mạnh. Mạng lưới cơ sở dạy nghề cho LĐNT không ngừng được quan tâm đầu tư, đáp ứng cơ bản nhu cầu học nghề của người lao động. Hàng năm các cơ sở này đào tạo khoảng 1.500 học viên nhóm nghề phi nông nghiệp và nông nghiệp (theo học nghề của người lao động, hằng năm các cơ sở này đào tạo khoảng 1.50Đề án đào tạo nghề cho LĐNT), tỉ lệ lao động có việc làm sau học nghề đạt trên 80%. Nhiều mô hình liên kết đào tạo nghề LĐNT mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thay đổi tư duy lao động sản xuất của người dân, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Mặc dù vậy, công tác dạy nghề LĐNT ở địa phương vẫn còn những hạn chế, kế hoạch đào tạo một số địa phương vẫn chưa sát với nhu cầu thực tiển, việc mở lớp dạy nghề gặp nhiều khó khăn, mức hỗ trợ học nghề còn thấp…


Đoàn khảo sát hộ dân áp dụng vào sản xuất kinh doanh
sau khi được đào tạo nghề LĐNT

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quân ghi nhận những kiến nghị của các sở, ngành, địa phương, các trường trên địa bàn tỉnh trong việc đào tạo nghề LĐNT để có hướng điều chỉnh cho phù hợp. Đồng chí cũng đã thông báo một số hoạt động của Bộ LĐ-TB&XH trong thời gian tới liên quan đến phát triển đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề LĐNT.

* Trước đó, đoàn đã đến khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị 19 tại huyện Dầu Tiếng. Trên cơ sở nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương, đoàn đề nghị huyện Dầu Tiếng cần tăng cường công tác dạy nghề cho LĐNT; huy động hệ thống chính trị cùng cộng đồng trách nhiệm trong triển khai thực hiện, đặc biệt chú trọng đến phương châm đào tạo gắn với sử dụng.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên