Nước Nga, xa mà gần

Cập nhật: 06-11-2013 | 00:00:00

Bài 3: Dấu ấn của tình hữu nghị

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng là một trong những doanh nghiệp vững mạnh của tỉnh. Trong những năm qua, công ty là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, thực hiện nghĩa vụ thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng… Có được thành công như ngày hôm nay không thể không nhắc đến vai trò của công trình hữu nghị Việt - Nga được thực hiện cách đây hơn 30 năm: Công trình trồng mới 20.000 ha cao su.  

Các chuyên gia Nga sang trợ giúp Công ty Cao su Dầu Tiếng phát triển vườn cây

Thuở ban đầu

Nông trường Quốc doanh Cao su Dầu Tiếng được thành lập chỉ một ngày sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (1-5-1975). Lúc này nông trường bắt tay khôi phục 4.000 ha diện tích vườn cây. “Vạn sự khởi đầu nan”, tất cả còn mới mẻ, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với quyết tâm của tập thể lãnh đạo, công nhân, chỉ hai tháng sau nông trường đã có sản phẩm đầu tay đem lại niềm động viên, khích lệ tinh thần to lớn. Những năm sau đó, do những biến động từ biên giới Tây Nam và phía Bắc nước ta, cộng với thiên tai liên tiếp và nhất là việc thiếu kinh nghiệm trong quản lý kinh tế, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất… khiến nông trường hoạt động trì trệ.

Ông PHẠM HỒNG TẾ, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ:

Hai nước Việt Nam và Liên bang Nga có lịch sử quan hệ hữu nghị truyền thống và gắn bó lâu đời. Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2001 và nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2012. Trên nền tảng vững chắc đó, hợp tác song phương ngày càng phát triển toàn diện, được đẩy mạnh cả về chiều sâu và bề rộng. Ở Bình Dương đã có nhiều công trình hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong lĩnh vực phát triển ngành cao su. Nga là một thị trường rộng lớn, là cơ hội làm ăn của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Bình Dương…

 

Đúng 6 năm sau ngày thành lập Nông trường Quốc doanh Cao su Dầu Tiếng, đơn vị này đã chính thức nâng cấp thành Công ty Cao su Dầu Tiếng theo quyết định của Hội đồng Bộ trưởng vào ngày 21-5-1981. Đây là mốc lịch sử đánh dấu sự đổi mới về quy mô của Công ty Cao su Dầu Tiếng. Cũng trong năm 1981, Công ty Cao su Dầu Tiếng bắt đầu thực hiện một công trình hợp tác rất có ý nghĩa với Liên Xô (nước Nga bây giờ): Công trình trồng mới 20.000 ha cao su. Đây là kết quả của hiệp định kinh tế khai hoang 70.000 ha và trồng cao su 50.000 ha (trong đó có 20.000 ha ở Dầu Tiếng) giữa hai nước lúc bấy giờ. Ông Trương Văn Tươi (tức Tư Cao) được điều về làm Giám đốc công ty và thực hiện ngay công tác trồng mới 20.000 ha.

Ông Tư Cao nhớ lại, lúc nhận nhiệm vụ ông cùng với tập thể lãnh đạo công ty đề ra các phương án chiến lược để thực hiện có hiệu quả hiệp định hợp tác Việt - Xô giai đoạn 1981- 1985. Trong đó, tập trung tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học, đưa cơ giới vào khai hoang kết hợp với thủ công, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, lực lượng lao động, động viên cán bộ, công nhân toàn công ty thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch. Bên cạnh sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân toàn công ty là sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của các chuyên gia đến từ Liên Xô, nhất là những hỗ trợ về máy móc, thiết bị phục vụ cho công tác khai hoang… Khí thế làm việc của công ty lúc đó rất hăng hái. Đội khai hoang cơ giới được sự hỗ trợ của các chuyên gia kỹ thuật Liên Xô kết hợp với lực lượng lao động thủ công, tạo nên khí thế thi đua lao động sôi nổi trên công trường. Đến cuối mùa mưa năm 1981, nhiều vườn cây hợp tác đã phủ xanh trên những lô vừa khai hoang. Chỉ trong vòng hơn 6 năm, công ty đã trồng mới được hơn 30.000 ha cao su. Ông Tư Cao nói rằng, con số 30.000 ha lúc bấy giờ là kỷ lục vì không có công ty nào trồng được tốc độ như vậy.

Tiền đề cho sự phát triển

Năm đầu tiên thực hiện công trình hợp tác trồng mới, công ty đã thực hiện được 192,5% chỉ tiêu kế hoạch khai hoang trồng mới, khai thác chế biến đạt 107,51%, trong đó xuất khẩu đạt 90%. Chỉ sau một năm, bề thế của công ty đã đạt đến quy mô của một đơn vị sản xuất lớn. Từ 7 nông trường đã tăng lên 11 nông trường, 17 phòng, ban và một số đơn vị trực thuộc. Năm 1982, lãnh đạo công ty chủ trương mạnh dạn hợp đồng với các đơn vị khai hoang cơ giới. Thắng lợi trong công tác khai hoang trồng mới và các hoạt động khác đã làm đà cho công ty bước vào năm thứ ba (năm 1983) với chỉ tiêu khai thác 5.000 ha, khai thác, chế biến 2.900 tấn mủ. Đây là chỉ tiêu khai thác đứng đầu toàn ngành cao su và gấp 12 lần chỉ tiêu khai thác của Công ty Michelin trước đây.  

Những kiến thức học tập ở Nga đã giúp ích rất nhiều trong công việc của ông Nguyễn Văn Thu (áo trắng) trong thời gian làm việc ở Công ty Cao su Dầu Tiếng 

Toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, lao động tại các nông trường, xí nghiệp đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm vật tư, nâng cao năng suất lao động. Năm 1983, có khoảng 50% cán bộ, công nhân viên chức được tăng cường cho hoạt động khai hoang trồng mới. Đoàn Thanh niên công ty phát động phong trào “Thanh niên xung kích - trồng, chăm sóc cao su giỏi”. Đoàn chuyên gia Liên Xô công tác ở Tổng cục Cao su Việt Nam được biệt phái hàng tuần xuống Dầu Tiếng cùng với công nhân đội cơ giới khai hoang với tinh thần tích cực, hợp tác hữu nghị.

Năm 1985 là năm cuối cùng thực hiện công trình hợp tác Việt - Xô nhằm hoàn thành 20.000 ha cao su trồng mới. Bằng những cố gắng vượt bậc và linh hoạt tháo gỡ khó khăn, giữ vững tiến độ, nhiều đơn vị đã về trước kế hoạch. Trong dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (năm 1985), cũng là ngày Công ty Dầu Tiếng công bố hoàn thành kế hoạch 5 năm Hiệp định hợp tác Việt - Xô với 20.000 ha cao su được trồng mới.

Thắng lợi của 5 năm hợp tác trong công tác trồng mới là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Công ty Cao su Dầu Tiếng. Nhiều kinh nghiệm, bài học quý đã được đúc kết trong quá trình hợp tác để từ đó vận dụng, phát huy trong những năm tiếp theo của đơn vị. Đó còn là dấu ấn về mối quan hệ hữu nghị truyền thống được các thế hệ sau này luôn gìn giữ và ghi nhớ.

• TRÍ DŨNG - HÒA NHÂN

Bài cuối: Thắm tình hữu nghị Việt - Nga

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên