Ở một ấp văn hóa 20 năm liền

Cập nhật: 15-12-2020 | 07:48:07

Con đường dẫn về ấp 4, xã Hưng Hòa vốn khang trang, sạch sẽ nay càng đẹp hơn bởi những khóm hoa ven đường do người dân chung tay trồng, chăm sóc đã kết nụ, đơm hoa. Đây cũng là ấp nổi bật trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Bàu Bàng với thành tích 20 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa...

 Phát huy tinh thần cộng đồng

Ông Trịnh Xuân Hùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, cho biết ấp 4 trước đây là vùng kinh tế mới, nhân dân từ nhiều nơi đến sinh sống, lập nghiệp. Người dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, làm công nhân cao su hoặc công nhân các công ty, xí nghiệp quanh vùng... Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy chi bộ, sự phối hợp đồng bộ của Ban Điều hành ấp, Ban Vận động phong trào TDĐKXDĐSVH ấp đã có điều kiện triển khai tốt công tác vận động, tập hợp khối đại đoàn kết và vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các nhiệm vụ chính trị mà địa phương đã đề ra.

 Những gia đình văn hóa tiêu biểu của ấp 4 được tuyên dương khen thưởng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Kết quả 20 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH đã đem lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt đời sống xã hội trên địa bàn ấp 4. Ông Hùng cho biết để phong trào được triển khai sâu rộng, thu hút người dân trong ấp tham gia, công tác tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, gắn liền với phong trào TDĐKXDĐSVH được xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy Đảng, của Ban Vận động và các tổ chức đoàn thể ấp. Từ đó, ý thức của toàn dân đã được nâng cao, tích cực tham gia các phong trào. Trong 20 năm qua, Ban Vận động ấp đã phối hợp lồng ghép tốt trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là các tiêu chí đã được quy định, làm cơ sở từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới.

Được sự quan tâm của Ban Chỉ đạo cuộc vận động xã và huyện, của Chi ủy chi bộ, Ban Vận động ấp đã cụ thể hóa kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện từng bước và đạt được những kết quả hết sức tích cực. Đời sống kinh tế của người dân ấp 4 ổn định và từng bước phát triển; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thấp hơn mức bình quân của tỉnh, hiện toàn ấp còn 2 hộ cận nghèo; 100% hộ dân có nhà cấp 4 trở lên, không còn nhà dột nát, nhà tạm; có trên 80% hộ gia đình tham gia cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng kinh tế - xã hội ở cộng đồng.

Ngoài việc Nhà nước đầu tư các tuyến đường bê tông, nâng cấp sỏi đỏ các đường hẻm trong ấp, cán bộ và nhân dân ấp 4 cũng đã đóng góp tiền mặt, vật liệu để tu bổ, sửa chữa đường với tổng trị giá gần 140 triệu đồng; đóng góp hơn 17 triệu đồng trang bị, lắp đặt 45 bóng đèn đường để người dân đi lại thuận tiện hơn vào ban đêm. Để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, vào các dịp lễ tết, các tầng lớp nhân dân còn chung tay với các đoàn thể địa phương tham gia phát quang trên các tuyến đường. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Ban Vận động ấp còn vận động người dân cùng tham gia trồng, chăm sóc hoa trên các tuyến đường trong ấp. Mới sau vài tháng trồng, nhiều khóm hoa đã ra nụ, đơm bông, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn thêm tươi mới.

 Đẩy mạnh các phong trào

Thực hiện nội dung xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, trong những năm qua, Ban Vận động ấp 4 luôn quan tâm thực hiện nội dung này. Các phong trào văn hóa, thể dục thể thao được duy trì thực hiện thường xuyên, thu hút hơn 40% người dân trong ấp hưởng ứng tham gia. Ấp 4 đã thành lập được một đội văn nghệ, một đội bóng đá; phong trào tập thể dục dưỡng sinh, thể dục buổi sáng cũng được bà con hưởng ứng tích cực. Qua tuyên truyền vận động, người dân trong ấp thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội...

Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của chi ủy chi bộ, sự tham gia tích cực của các thành viên trong Ban Vận động ấp và sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân đã mang lại những kết quả hết sức tích cực trong phong trào TDĐKXDĐSVH ở ấp 4. Kết quả đạt được trong thực hiện các chỉ tiêu hàng năm đã thể hiện chất lượng, hiệu quả phong trào ngày càng nâng cao.

Chia sẻ với chúng tôi về kết quả mà ấp 4 đã đạt được và giữ vững trong 20 năm qua, ông Trịnh Xuân Hùng rất phấn khởi và cho rằng đó là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng toàn dân. “Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng đó mà mọi kế hoạch, chỉ tiêu đề ra hàng năm của ấp đều đạt và ngày càng chất lượng hơn. Ấp 4 chúng tôi luôn tin tưởng và sẽ nỗ lực phấn đấu để tiếp tục giữ vững danh hiệu ấp văn hóa trong thời gian tới”, ông Hùng nói.

 NĂM 2010, TOÀN ẤP 4 CÓ 89,1% HỘ ĐẠT GIA ĐÌNH VĂN HÓA; NĂM 2015, CÓ 96,72% HỘ ĐẠT GIA ĐÌNH VĂN HÓA; NĂM 2019, TOÀN ẤP CÓ 97,83% HỘ ĐẠT GIA ĐÌNH VĂN HÓA VÀ NĂM 2020, CÓ 97,45% GIA ĐÌNH ĐẠT GIA ĐÌNH VĂN HÓA. ĐẶC BIỆT, TỪ NĂM 2002 ĐẾN NĂM 2020, ẤP 4 LUÔN ĐẠT ẤP VĂN HÓA.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên