Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên: Tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ người nghèo

Cập nhật: 26-10-2023 | 08:54:40

Phát huy truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc, đồng thời hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, các hoạt động vì an sinh xã hội, chăm lo, giúp đỡ người nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân TP.Tân Uyên quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, đạt hiệu quả cao. Nhân tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên về vấn đề này.

 Thời gian qua, chính quyền và nhân dân TP.Tân Uyên đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo. Trong ảnh: UBND phường Tân Hiệp trao tặng nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường

 - Xin ông cho biết thời gian qua, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn thành phố được triển khai thực hiện như thế nào?

- Hiện trên địa bàn TP.Tân Uyên có 519 hộ nghèo trên tổng số 30.415 hộ dân, chiếm tỷ lệ 1,70%. Trong đó, số hộ nghèo thuộc chính sách giảm nghèo là 305 hộ; số hộ nghèo không có khả năng lao động là 214 hộ. Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo luôn là một trong những mục tiêu lớn, xuyên suốt được thành phố quan tâm thực hiện. Những chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, hỗ trợ tín dụng, pháp lý… được các ban ngành, đoàn thể chú trọng triển khai. Các hộ nghèo đã được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, như: Vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí, xây nhà ở, đào tạo nghề, hỗ trợ phát triển sản xuất… Trong đó, thành phố tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội như chính sách trợ giúp người nghèo về nhà ở, y tế, giáo dục, vay vốn phát triển sản xuất và đào tạo nghề lao động nông thôn.

- Như vậy, việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ chương trình giảm nghèo của thành phố đã đạt được những kết quả nào, thưa ông?

- Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các xã, phường đã phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, hỗ trợ khám, chữa bệnh và công tác an sinh xã hội khác trên địa bàn cho 149.170 người với tổng số tiền 11,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trao tặng 63.857 phần quà, gồm gạo, nước tương, nước mắm, bánh, sữa, mìgói, muối, đường, hạt nêm, bột ngọt… cho trẻ em mồ côi, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố để có thêm điều kiện vui xuân đón tết cổ truyền dân tộc với tổng trịgiá1,9 tỷ đồng; tặng 1.083 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá hơn 537 triệu đồng…

Bên cạnh đó, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Tân Uyên đã phối hợp với các đoàn thể nhận ủy thác giải ngân cho hộnghèo, hộcận nghèo, hộmới thoát nghèo với tổng sốtiền hơn 1,3 tỷ đồng… Ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các trường trên địa bàn thành phố… Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể thành phố đều tích cực triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo.

Những hoạt động trên là tiền đề vững chắc góp phần bảo đảm ổn định xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

- Thưa ông, để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, thời gian tới, TP.Tân Uyên sẽ đề ra những mục tiêu và giải pháp nào để công tác chăm lo cho người nghèo ngày một tốt hơn?

- Thời gian tới, TP.Tân Uyên đẩy mạnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền, không ngừng phát huy sức mạnh to lớn của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội. Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức xã hội về chính sách an sinh xã hội; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật ưu đãi đối với người nghèo, cận nghèo, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm, tiêu cực. Đồng thời, địa phương triển khai đầy đủ các chế độ chính sách đối với hộ nghèo, hướng dẫn xã, phường tiếp xúc hộ nghèo nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người nghèo để có giải pháp cụ thể giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

Cùng với đó, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền và phát động phong trào vận động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, biểu dương cá nhân và tập thể làm tốt công tác giảm nghèo. UBND thành phố phối hợp tốt với Mặt trận và các đoàn thể trong thực hiện rà soát hộ nghèo đối với các chủ hộ, thành viên hộ là đoàn viên, hội viên của các đoàn thể.

Đồng thời, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện đạt hiệu quả các giải pháp mang tính chiến lược lâu dài, liên tục nhằm nâng cao chất lượng giảm nghèo, giúp cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng môi trường sống thông qua các chương trình nước sạch nông thôn, vệ sinh môi trường…

 Từ đầu năm đến nay, UBND TP.Tân Uyên đã hỗ trợ tiền điện cho 536 hộ nghèo, hộ thoát nghèo với tổng số tiền hơn 240 triệu đồng; phối hợp với UBND các xã, phường cấp 1.136 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ làm nông, lâm, ngư, nghiệp có mức sống trung bình. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thành phố đã trao tặng 532 phần quà cho hộ nghèo từ nguồn ngân sách thành phố với tổng số tiền 798 triệu đồng. Bên cnh đ, UBND x, phường đã vận động cc cá nhân hảo tâm chăm lo cho hộ ngho và hộ cận ngho, hộ có hon cnh khó khăn, công nhân có hon cnh khó khăn không về quê ăn tết... Các địa phương đã trao tặng 7.194 phần quà trị giá hơn 3 tỷ đồng.

- Xin cám ơn ông!

HỒNG PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên