Ông Nguyễn Chí Long: Vượt khó thoát nghèo

Cập nhật: 17-10-2013 | 00:00:00

Trong thời gian qua công tác giảm nghèo luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Cùng với các biện pháp xây dựng nhà đoàn kết, hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn, giải quyết việc làm thì quan trọng hơn hết là ý chí vươn lên thoát nghèo của từng hộ nghèo, biết cách làm ăn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như trường hợp của gia đình ông Nguyễn Chí Long (ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, Tân Uyên). Do thuộc đối tượng là hộ nghèo, năm 2011, Ban vận động vì người nghèo xã Tân Mỹ đã vận động các Mạnh Thường Quân xây tặng cho căn nhà Đại đoàn kết. Căn nhà xây với tổng kinh phí 40 triệu đồng, gia đình ông được hỗ trợ 20 triệu đồng, còn lại vay mượn bà con xung quanh. Sau đó, gia đình còn được vay vốn ngân hàng để tạo điều kiện cho các con học tiếp.

Căn nhà xây xong, gia đình ông vỡ òa niềm vui khi ước mơ có nơi “an cư lạc nghiệp” thành hiện thực. Sau đó, các con ông cũng học xong đại học, trung cấp và làm trong Khu công nghiệp Nam Tân Uyên để phụ gia đình có thêm thu nhập. Riêng ông, do sức khỏe yếu nên ở nhà trồng cây tràm (diện tích trên 1.000m2) và chăm sóc nhà cửa để vợ, các con yên tâm đi làm. Nhờ vào tính cần cù chịu khó, biết tính toán làm ăn mà đến nay cuộc sống gia đình ông đã khá hơn trước rất nhiều, thu nhập gia đình mỗi tháng trên 10 triệu đồng. Ngôi nhà đại đoàn kết đã được sửa sang khang trang với đầy đủ tiện nghi.

Gia đình anh Trần Thanh Tâm (SN 1987, ấp Vườn Vũ, Tân Mỹ, Tân Uyên), cũng là điển hình thoát nghèo bền vững. Ba anh bỏ đi khi anh đang còn nhỏ, gia đình bên ngoại nghèo nên không ai giúp đỡ. Do đó, hai mẹ con dựa nhau để sống. Hàng ngày mẹ làm công nhân, Tâm đi học. Thấy gia đình anh khó khăn, năm 2007, MTTQVN xã Tân Mỹ đã vận động xây tặng gia đình anh căn nhà Đại đoàn kết. Ngoài ra, chính quyền địa phương đã xem xét cho gia đình vay vốn giảm nghèo để làm kinh tế gia đình. Có được nguồn vốn hỗ trợ mẹ anh bắt đầu dựng chuồng để nuôi bò. Bên cạnh việc nuôi bò, hai mẹ con còn đi làm công nhân cho các công ty để tăng thu nhập. Và điều đáng mừng là cuối năm 2009, gia đình anh được xét thoát nghèo.

Chủ tịch MTTQVN xã Tân Mỹ Đoàn Thị Bạch Tuyết, cho biết: Hiện nay xã Tân Mỹ không còn hộ nghèo. Để đạt được kết quả trên, hàng năm xã đều tổ chức vận động Quỹ vì người nghèo để xây dựng nhà Đại đoàn kết, tặng quà, khám chữa bệnh cho nhân dân. Riêng trong năm 2013, Quỹ vì người nghèo xã vận động được 17,5 triệu đồng, nâng tổng quỹ hiện có 75,5 triệu đồng. Ngoài ra, UBMTTQVN xã còn phát động nhân dân xây dựng trụ cờ chuẩn để treo cờ nước trong các dịp lễ, tết. Đến nay, toàn xã 100% hộ đã xây dựng trụ cờ chuẩn. Trong đó, xã đã vận động gần 7 triệu đồng để xây dựng miễn phí trụ cờ chuẩn cho 35 hộ. Tuy nhiên, bên cạnh kêu gọi sự hỗ trợ, xã còn thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức các hộ nghèo, không trông chờ ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà tự vươn lên bằng chính sức lao động của từng thành viên trong gia đình thì việc thoát nghèo mới bền vững.

T.LÝ – Đ.TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên