Phá nhanh vụ cướp ngân hàng sau 2 giờ gây án: Hiệu quả từ sự phối hợp phá án

Cập nhật: 30-12-2021 | 09:42:00

Sau khi nhận được thông tin về vụ cướp ngân hàng, Công an Bình Dương đã triển khai lực lượng truy bắt thành công nghi phạm. Đây là thành tích trong đợt cao điểm ra quân phòng chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.


Đối tượng Trần Văn Hùng bị bắt không bao lâu sau khi gây án

Thiết bị cảnh báo khẩn cấp của ngân hàng phát huy tác dụng

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 28-12, một thanh niên mặc áo khoác màu đen, đội nón kết màu đen, đeo khẩu trang màu trắng đi vào quầy giao dịch của Ngân hàng BIDV chi nhánh Mỹ Phước thuộc thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng rồi bất ngờ la lớn “Cướp đây, đưa tiền cho tao”. Để thị uy, đối tượng này giơ lên một vật thể giống súng, một vật thể hình khối và nói “Tao có bom, không đưa tiền cho tao là tao nổ chết. Tao mà bị bắt là tụi mày cũng chết hết”. Do lo sợ, nhân viên ngân hàng đã lấy 6 cục tiền mệnh giá 500.000 đồng đưa cho đối tượng này.

Lợi dụng lúc tên cướp không chú ý, nhân viên ngân hàng đã bấm nút thiết bị cảnh báo khẩn cấp của ngân hàng có kết nối với trực ban Công an huyện Bàu Bàng. Ngay khi nhận tín hiệu cảnh báo khẩn cấp, Công an huyện Bàu Bàng đã nhanh chóng triển khai lực lượng tới hiện trường.

Sau khi lấy được tiền, tên cướp nhanh chóng bỏ chạy ra phía ngoài cổng của ngân hàng và lấy xe mô tô màu đỏ, trắng, không có biển số tẩu thoát. Qua kiểm tra, ngân hàng phát hiện tài sản bị chiếm đoạt là số tiền gần 450 triệu đồng.

Sa lưới sau 2 giờ gây án

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết ngay sau khi tiếp nhận tin báo của Công an huyện Bàu Bàng, xác định vụ việc có tính chất phức tạp, đối tượng liều lĩnh, manh động và có sử dụng vũ khí nóng để thực hiện hành vi phạm tội. Đối tượng sau khi thực hiện cướp tài sản tẩu thoát chưa được xa, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh và nhanh chóng thông báo hình ảnh, đặc điểm nhận dạng, phương tiện của đối tượng sử dụng đến công an các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh và các địa bàn giáp ranh, đặc biệt là các địa phương theo hướng đối tượng tẩu thoát để phối hợp chốt chặn.

Song song đó, Phòng Cảnh sát hình sự cũng phối hợp với Công an huyện Bàu Bàng tổ chức rà soát, sàng lọc các đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn huyện và triển khai lực lượng chốt chặn tại các địa bàn giáp ranh. Qua rà soát, thu thập thông tin, lực lượng công an phát hiện Trần Văn Hùng (31 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng) là đối tượng cờ bạc có nhiều đặc điểm nhận dạng giống với kẻ thực hiện vụ cướp tài sản. Sau khi xác định Hùng là nghi phạm, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ khi đối tượng đang lẩn trốn trong nhà. Qua làm việc ban đầu, Hùng khai nhận do nợ nần từ việc thua cá độ bóng đá nên nảy sinh ý định cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ. Để thực hiện hành vi, Hùng lấy 1 khẩu súng giả (súng sử dụng làm quẹt gas) và lấy 1 cục sạc dự phòng, 3 cục pin, dùng băng keo đen quấn bên ngoài để làm giả cục nổ.

Sau khi cướp tài sản, Hùng lấy xe mô tô di chuyển về hướng tỉnh Bình Phước. Đi được khoảng 10km đối tượng chạy vào khu rừng tràm vứt áo khoác, súng, dụng cụ nổ giả, xe mô tô tại khu vực này rồi đi nhờ xe của người quen về nhà cho tới khi bị bắt.

Theo thượng tá Lâm Hồng Vũ, việc nhanh chóng bắt giữ đối tượng cướp ngân hàng cho thấy công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng của lực lượng công an đã được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, công tác triển khai lực lượng, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị nghiệp vụ góp phần xác định nhanh đối tượng gây án.

Sáng 29-12, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đã khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân có thành tích khám phá nhanh vụ án cướp tài sản xảy ra ngày 28-12 tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Mỹ Phước Phòng giao dịch huyện Bàu Bàng.

Trước đó, chiều 28-12, Ngân hàng BIDV đã gửi thư cảm ơn Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bàu Bàng và cán bộ, chiến sĩ công an các địa phương tham gia khám phá và bắt nóng đối tượng cướp. Theo thư có đoạn “Tuy đây chỉ là một trong rất nhiều chiến công của ngành công an, song lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với BIDV nói riêng, ngành ngân hàng và toàn xã hội nói chung. Chiến công này không chỉ có tác dụng răn đe đối với tội phạm mà là sự khẳng định bảo đảm thông suốt hoạt động an ninh tiền tệ, an toàn trật tự xã hội, hạnh phúc của nhân dân, bồi đắp niềm tin yêu của nhân dân vào chế độ và ngành công an”.

TÂM TRANG

TÂM TRANG - NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1094
Quay lên trên