Phấn đấu là thế hệ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Cập nhật: 14-03-2020 | 07:05:27

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: Đảng cầm quyền thì phải chăm lo phát triển lực lượng cho hiện tại và chuẩn bị cho tương lai một thế hệ vừa “hồng” vừa “chuyên”, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết. Từ những ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ, học sinh, sinh viên, nhằm bổ sung lực lượng, tăng sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa trong Đảng.


Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên tạo đà xây dựng nhân lực chất lượng cao. Trong ảnh: Thành đoàn Dĩ An tổ chức lễ trao danh sách học sinh, sinh viên ưu tú cho địa phương xem xét kết nạp Đảng. Ảnh: K.TUYẾN

Nỗ lực không ngừng

Những học sinh, sinh viên cố gắng học tập và đạt nhiều thành tích trong những hoạt động được xem xét kết nạp Đảng, từ đó tạo động lực cho thế hệ trẻ phấn đấu, nỗ lực không ngừng. Sinh viên Nguyễn Thị Tường Vy (trường Đại học Thủ Dầu Một) cho biết: “Vào những ngày sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, tôi thật vinh dự và tự hào cùng với 2 bạn học sinh khác của trường được kết nạp Đảng tại Đảng bộ trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên). Đây sẽ là một kỷ niệm đẹp không bao giờ phai mờ trong tôi, là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập và lao động”. Được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ khi còn là học sinh THPT quả thật là một vinh dự to lớn đối với Vy.

Ngay từ khi bước chân vào ngôi trường đại học, Vy xác định cho mình mục tiêu phấn đấu và cố gắng, nỗ lực hết mình trong học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó, Vy tham gia nhiệt tình vào các hoạt động đoàn thể của đơn vị. Thời gian học tập và sinh hoạt tại đơn vị, Vy đã học tập được rất nhiều điều, đó không chỉ là kiến thức về chuyên môn mà cả những kỹ năng trong cuộc sống. Vy chia sẻ: “Sau khi kết nạp Đảng, nguyện vọng của tôi là làm sao phát huy được tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên. Làm việc hết mình vì tập thể, hoàn thành bất kỳ công việc nào được giao, chân thành góp ý, giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh... đó là tâm niệm của tôi với tư cách là một đảng viên. Tôi nghĩ rằng Đảng có tạo được lòng tin trong dân, có tạo được sức mạnh của mình thì phải dựa vào những người đảng viên chân chính”.

Còn bạn Đỗ Thị Kim Phụng, Thư ký chương trình đào tạo ngành (trường Đại học Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Tôi cảm thấy thật vinh dự và tự hào biết bao khi vừa tốt nghiệp lớp 12 thì tôi được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi luôn tự nhủ với bản thân mình cho dù ở bất kỳ vị trí nào, ở đâu thì bản thân luôn cố gắng và nỗ lực hết mình để có thể làm tốt nhất ở vị trí mình đảm nhận. Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi đã phấn đấu là một đoàn viên ưu tú, từ đoàn viên ưu tú phấn đấu vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Quá trình đó giúp bản thân tôi trưởng thành lên từng ngày. Tôi luôn cố gắng gương mẫu và tích cực trong học tập, rèn luyện cũng như tham gia các hoạt động Đoàn, nhà trường; tự trau dồi tư tưởng chính trị của bản thân theo mục tiêu của Đảng và Nhà nước”.

Bước chân vào ngưỡng cửa đại học, Kim Phụng luôn phấn đấu và tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội từ những vị trí nhỏ nhất như tham gia, đóng góp ý kiến cho lớp, Đoàn khoa… để cùng xây dựng nên một tập thể đoàn kết, vững mạnh. Là một đảng viên, Kim Phụng luôn cố gắng và tiên phong trong các hoạt động để đóng góp một phần sức nhỏ của mình, nhân rộng đảng viên trẻ trong sinh viên có tố chất tốt, học tập tốt và hoạt động tốt.

Xây dựng nguồn nhân lực

Từng được kết nạp Đảng từ thời còn là sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một, anh Bùi Minh Hiếu (nhân viên Phòng Quản lý đô thị huyện Bắc Tân Uyên) nhận thức rõ được vai trò quan trọng của việc kết nạp Đảng cho sinh viên và luôn tạo điều kiện thuận lợi, cũng như hướng dẫn cho các bạn sinh viên phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn học tập tại trường. Anh Hiếu cho biết: “Là cán bộ Hội Sinh viên chủ chốt khi còn học đại học, tôi đã tuyên truyền cho các bạn hội viên về niềm vinh dự khi được kết nạp Đảng từ thời sinh viên”. Theo anh Hiếu, để xét kết nạp Đảng, ngoài kết quả học tập tốt, các bạn sinh viên phải tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cũng như các hoạt động do nhà trường và các cấp tổ chức. Từ đó các bạn sẽ có được sự tự tin và không chỉ nổi trội về học tập mà còn xuất sắc về mặt kỹ năng xã hội. Anh Hiếu đề xuất: “Để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong sinh viên cần có tầm nhìn. Chẳng hạn, các bạn sinh viên được cử đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng đang học năm mấy, tính khả thi của các bạn trong quá trình được kết nạp Đảng khi học tập tại trường như thế nào. Có những bạn được học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng tại trường và gửi xác nhận đã qua lớp này về địa phương để địa phương tiếp tục quan tâm, tiếp tục bồi dưỡng cho các em để kết nạp Đảng… Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, cần tăng cường kết nạp sinh viên ưu tú vào Đảng. Những sinh viên này không chỉ là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có tri thức, vững vàng về tư tưởng chính trị mà còn đóng góp vai trò tích cực trong bối cảnh hội nhập và phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay”.

Anh Hiếu cho biết thêm: “Nhờ được kết nạp ngay từ thời sinh viên nên sau khi tốt nghiệp, tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Công việc, cũng như những gì ngày hôm nay tôi có được, một phần là do sự quyết đoán và lập trường vững vàng, mà những yếu tố này có được phần lớn là do tôi được trau dồi và rèn luyện trong thời gian học tập tại trường đại học, cũng như trong thực tiễn cuộc sống”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên