Phao cứu sinh cho người nghèo

Cập nhật: 07-09-2013 | 00:00:00

Với mục đích trợ giúp trực tiếp, kịp thời và thiết thực cho các đối tượng đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, 5 năm qua, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (CVĐ) ở TP.TDM đã đạt nhiều kết quả quan trọng; gắn kết những tấm lòng vàng với những mảnh đời bất hạnh giúp họ có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Những tấm lòng vàng

Trong 5 năm qua (2008- 2012), Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp của TP.TDM đã vận động được 39 tập thể, 80 cá nhân và tổ chức đăng ký trợ giúp cho 6.885 lượt đối tượng đặc biệt khó khăn và hộ nghèo với số tiền trên 2,3 tỷ đồng; trợ giúp về vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền trên 19 tỷ đồng, giúp cho 7.700 lượt cá nhân. Kết quả đó cho thấy, nhờ những tấm lòng vàng mà nhiều mảnh đời khó khăn, cơ nhỡ có nơi nương tựa, có động lực để giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Hội CTĐ TP.TDM vận động nhà hảo tâm tặng quà tết cho người nghèo, khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam năm 2013

Điển hình cho CVĐ này là Câu lạc bộ Những người tình nguyện (CLB) phường Phú Lợi, trong đó vai trò đầu tàu là bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ nhiệm CLB. Dù chưa có của ăn của để nhưng đều đặn mỗi tháng, bà vẫn dành chút ít để mua gạo tặng những người có hoàn cảnh không may mắn, hay phần quà ý nghĩa vào những dịp lễ, tết. Bà Liễu chia sẻ: “Tôi không khá giả gì nhưng nhìn đi nhìn lại thấy cuộc sống của mình cũng ổn định hơn nhiều người khác. Vì vậy, những năm qua, việc chia sẻ với người nghèo luôn thôi thúc tôi. Mỗi dịp lễ, tết, tôi đều dành những phần quà để tặng cho những mảnh đời kém may mắn. Nói thật lòng, mỗi lần giúp đỡ được người nghèo tôi cảm thấy rất vui”.

Với mong muốn nhiều người nghèo được giúp đỡ, được sự hỗ trợ của Hội CTĐ phường, bà Liễu cùng những người chung chí hướng đứng ra thành lập CLB Những người tình nguyện. Hiện tại, mỗi tháng CLB trợ cấp 100kg cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mỗi năm CLB còn tổ chức 3 - 4 đợt tặng quà cho người nghèo trên địa bàn phường. Đó là chưa kể những lần thăm hỏi ốm đau đột xuất, ma chay. “Đồng tiền làm ra ai mà không quý nhưng khi giúp được người cần giúp thì chắc chắc họ sẽ cảm thấy vui”, bà Liễu tâm tình.

Gắn kết với người nghèo

“Hiện vẫn còn nhiều người cần được giúp đỡ. Những trái tim nhân ái của 39 tập thể, 80 cá nhân đăng ký trợ giúp các đối tượng khó khăn trong 5 năm qua luôn được xã hội trân trọng. Sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân là động lực để những mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống để ngày mai tươi sáng hơn”.

(Ông Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP.TDM)

Ông Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch CTĐ đỏ TP.TDM cho biết, tính đến nay, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ở TP.TDM đã thực hiện tròn 5 năm. CVĐ đã được các tổ chức, cá nhân ở TP.TDM hưởng ứng nhiệt tình bằng những việc làm thiết thực. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp nhiều hộ gia đình khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Cũng theo ông Hòa, CVĐ được triển khai ở cơ sở theo phương châm tổ chức, cá nhân hỗ trợ cụ thể, còn đối tượng cụ thể do Hội CTĐ thực hiện và vận động các tổ chức, cá nhân khác cùng tham gia. Để trợ giúp các đối tượng một cách thiết thực, phù hợp nhất, hội đưa ra nhiều hình thức trợ giúp phong phú như trợ cấp thường xuyên, khám chữa bệnh, tặng quà, giúp vốn buôn bán nhỏ, xây dựng nhà CTĐ, cấp học bổng, tạo việc làm… Đồng thời, việc lập hồ sơ đối tượng cũng được tiến hành công khai, dân chủ, có sự tham gia của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể. Đến nay, nhiều loại hình, mô hình vận động, quyên góp đã được các cơ sở hội thực hiện và đúc kết nhân rộng như “Nhà CTĐ”, “Suất ăn tình thương”, “Nuôi heo đất giúp bạn vượt khó”, “CLB Những người tình nguyện”... Nhờ đó, số tiền vận động, số người được hỗ trợ, số người tham gia phong trào ngày càng nhiều, góp phần chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân da cam.

Cùng với đợt phát động CVĐ, chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” cũng được đẩy mạnh thực hiện với quyết tâm “Không để có người nghèo không được vui xuân đón tết”. Mỗi cấp hội từ thành phố đến cơ sở đều ra sức vận động để có quà tết cho người nghèo, kết quả qua mỗi năm, số tiền, quà ngày càng nhiều hơn. Cụ thể, năm 2011, hội các cấp vận động được 2.400 phần quà tết với tổng trị giá 500 triệu đồng; năm 2012 là 3.700 phần quà với tổng trị giá 830 triệu đồng; đến năm 2013 là trên 4.400 phần quà với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên