Pháp luật đã đến với thanh niên công nhân

Cập nhật: 21-05-2012 | 00:00:00

Do đặc thù công việc ở xí nghiệp, nhà máy, nên thanh niên công nhân (TNCN) tại các khu nhà trọ thường rất cập rập về thời gian để tham gia các hoạt động phong trào Đoàn, Hội. Thế nhưng, Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật (TNTNTTPL) đã không ngần ngại đến vận động từng căn gác nhỏ tư vấn pháp luật cho các bạn. Nhờ đó, số lượng TNCN hiểu biết và chấp hành pháp luật ngày càng nhiều hơn.

Hàng tuần, cứ vào lúc 19 giờ các ngày thứ bảy, chủ nhật là Đội TNTNTTPL tỉnh lại có mặt tại một chi hội nhà trọ nào đó. Thông thường là có đông TNCN sinh sống để tư vấn pháp luật miễn phí cho họ. Tổ chức như thế nào, giờ giấc ra sao để TNCN có thể tham gia... đã được bàn tính kỹ nhưng thực tế kịch bản được viết sẵn thường bị “cháy” khi đến với TNCN những khu nhà trọ.

 Một buổi tư vấn pháp luật của Đội TNTNTTPL tỉnh tại một chi hội nhà trọ

Bởi thế, có những buổi mặc dù đã được cán bộ Đoàn của xã gửi thư mời đến TNCN khu nhà trọ, Đội TNTNTTPL vượt hàng chục km để đến điểm hẹn nhưng lại không thấy CN nào hết. Nguyên do là TNCN đang bận tăng ca. Thế là các thành viên của đội quyết định sẽ đợi. Đến khi TNCN về, mọi người lại đến gõ cửa từng phòng phát tạp chí, tờ gấp tuyên truyền pháp luật và mời TNCN đến tham dự buổi tư vấn pháp luật miễn phí. Không khí bắt đầu ấm lên dần dần. Hàng loạt câu hỏi mạnh dạn nêu ra để được các luật sư giải đáp thỏa đáng. Mọi người phấn khởi, hào hứng. Lúc quay về nhà trọ còn nghe họ rôm rả thảo luận những điều vừa biết được nhờ các anh tuyên truyền viên.

Chị Lê Thị Hường, quê Thanh Hóa, là CN Công ty Điện tử Foster (thuộc KCN VSIP II) thắc mắc về chế độ tăng ca dành cho người có con nhỏ đã được các luật sư giải đáp và còn cho chị những lời khuyên bổ ích. CN Thủy Tiên thì nêu chế độ cho người lao động trong môi trường độc hại, trong khi công việc của chị lắp ráp các linh kiện điện tử rất nhỏ, đòi hỏi sự điều tiết nhiều của mắt. Chị đã được giải đáp và hướng dẫn các thủ tục để được bảo vệ về sức khỏe.

Có những lúc đi quãng đường xa chỉ để tư vấn và giải đáp pháp luật cho khoảng 5 hay 10 CN tại Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát... nhưng các thành viên của đội TNTNTTPL vẫn không quản ngại, vì càng đến với CN càng hiểu được đời sống, tâm tư nguyện vọng của họ càng muốn làm được nhiều điều hơn. “Tích tiểu thành đại”, đó chính là mong muốn của những người có tấm lòng với công việc này. Do điều kiện ở các chi hội nhà trọ còn có nhiều khó khăn nên mỗi chuyến đi tuyên truyền pháp luật, hành trang của các thành viên không chỉ là kiến thức về pháp luật mà còn lỉnh kỉnh với những loa, giấy, bút để phục vụ cho công tác tư vấn. Vậy mà vui, mà làm cho mọi người cảm nhận được ý nghĩa từ nguồn kiến thức mình đã học tập có thể mang vào đời sống, phục vụ người dân.

Khi thì đến với chi hội nhà trọ ở Hòa Lợi (Bến Cát), lúc lại ở Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên... bất kể nơi nào, miễn nơi đó TNCN có nhu cầu được trang bị các kiến thức về pháp luật thì Đội TNTNTTPL lại đến. Nhật ký vui buồn của Đội TNTNTTPL đến những khu nhà trọ, những người lao động đang góp phần tạo nên của cải cho xã hội... lại dày thêm trang mới.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=232
Quay lên trên