Phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 14-09-2022 | 10:11:17

Để góp phần phòng ngừa tội phạm trên địa bàn, thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đã phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu.

Huy động người dân phòng ngừa, trấn áp tội phạm

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, thời gian qua các cơ quan ban ngành huyện Dầu Tiếng đã tích cực xây dựng, củng cố và duy trì hiệu quả các mô hình tại cơ sở. Thượng tá Lê Bá Thành, Phó Trưởng Công an (CA) huyện Dầu Tiếng cho biết hiện địa phương đã xây dựng được 11 mô hình quần chúng tham gia giữ gìn ANTT.

Để người dân thường xuyên cập nhật kiến thức pháp luật, thông qua các mô hình, từ đầu năm đến nay, CA huyện Dầu Tiếng phối hợp với CA các xã, thị trấn tổ chức phát 14.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật; tổ chức tuyên truyền lưu động được 99 lượt…


Thông qua hệ thống camera, Cảnh sát giao thông CA huyện Dầu Tiếng kịp thời xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Theo Thượng tá Lê Bá Thành, trong các mô hình thì Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đối với đề án này, đã huy động người dân, doanh nghiệp lắp đặt camera giám sát ANTT trên nhiều trục đường. Đến nay huyện Dầu Tiếng đã lắp đặt được hơn 1.000 camera giám sát trật tự giao thông, ANTT trên nhiều trục đường. Từ đầu năm đến nay đã lắp đặt mới 42 camera. Để mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, huyện Dầu Tiếng sẽ tiếp tục triển khai đề án cũng như quan tâm thay mới, sửa chữa và nâng cấp nhiều camera được lắp đặt trước đó.

Theo CA huyện Dầu Tiếng, từ đầu năm đến nay, CA địa phương này đã tiếp nhận 65 tin báo và tin tố giác tội phạm. Nhằm khích lệ người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, trong 8 tháng năm 2022, CA huyện Dầu Tiếng đã đề nghị khen thưởng 6 tập thể, 107 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Để người dân tích cực giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, CA huyện Dầu Tiếng chủ động tổ chức tuyên truyền và cấp phát hàng ngàn tờ rơi, qua đó người dân đã giao nộp 10 súng tự chế, 3 móc xích điện, 12 dao tự chế và nhiều hung khí khác.

Khám phá nhanh nhiều vụ việc phức tạp

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thời gian qua lợi dụng một số tuyến đường vắng người qua lại, các đối tượng từ địa bàn khác đến thực hiện hành vi cướp giật tài sản và vận chuyển hàng cấm. Trước tình hình trên, lãnh đạo CA huyện Dầu Tiếng đã lập nhiều nhớm Zalo để kịp thời nắm thông tin ban đầu và triển khai việc phá án. Với cách làm này, CA huyện Dầu Tiếng đã khám phá nhanh nhiều vụ việc phức tạp.

Cụ thể là khi trên địa bàn xã An Lập liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản của người đi đường, qua trao đổi nghiệp vụ, CA huyện Dầu Tiếng xác định được 5 thanh niên liên quan nên bắt giữ phục vụ công tác điều tra. Mới đây, sau thời gian theo dõi, xác định Nguyễn Minh Trí (SN 1996, quê Đồng Tháp) là đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, khi Trí xuất hiện tại ấp Chót Đồng, xã An Lập, lực lượng CA trao đổi thông tin cho nhau và nhanh chóng bắt giữ đối tượng cùng 2 bịch ma túy…

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng xảy ra 26 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, đã điều tra làm rõ 25 vụ, bắt giữ 33 đối tượng liên quan; CA địa phương cũng đã triệt xóa 12 vụ, 91 người liên quan tệ nạn xã hội, khởi tố 9 vụ có 72 bị can; triệt xóa 11 vụ ma túy, 12 đối tượng liên quan.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CA các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng thường xuyên ra quân tuần tra trấn áp tội phạm, qua đó phát hiện 51 người sử dụng trái phép chất ma túy; giải quyết 9 vụ gây rối trật tự công cộng; phát hiện 6 trường hợp sử dụng pháo trái phép, 8 trường hợp mua bán dâm; triệt xóa 23 tụ điểm đánh bạc dưới nhiều hình thức; giải tán 75 nhóm thanh thiếu niên tụ tập quá giờ quy định.

Trong công tác truy tìm, truy nã, vận động đầu thú, trong 8 tháng năm nay, CA huyện Dầu Tiếng đã bắt và vận động 6 đối tượng ra đầu thú. Trong công tác kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, CA huyện Dầu Tiếng phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra 213 cơ sở, qua đó phát hiện 26 cơ sở vi phạm và xử phạt gần 110 triệu đồng.

THANH QUANG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên