Phát huy hiệu quả Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 19-07-2017 | 05:29:11

Cùng với việc triển khai các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công (NCC), các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ở Bình Dương đã phối hợp tổ chức thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Mỗi năm, Bình Dương huy động hàng chục tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xây tặng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tu sửa công trình ghi công liệt sĩ và giúp đỡ cho nhiều đối tượng NCC và thân nhân ốm đau, bệnh tật nặng, có hoàn cảnh khó khăn. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm, tặng quà tết cho bà Phạm Thị Thu Thủy (vợ liệt sĩ) ở xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên

 - Xin ông cho biết những kết quả vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh trong thời gian qua?

- Thực hiện Chỉ thị số 20- CT/TU của Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác Thương binh - Liệt sĩ - NCC và việc tổ chức kỷ niệnm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2017), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi “Hưởng ứng đợt cao điểm vận động toàn dân đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó góp phần chăm lo tốt hơn cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, NCC. Kết quả các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay nhiều đơn vị đăng ký ủng hộ quỹ trên 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức 2 đoàn vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua trực tiếp vận động tại 18 tổ chức, doanh nghiệp, nhiều đơn vị đã tích cực hưởng ứng ủng hộ, như: Công ty Xổ số kiến thiết Bình Dương ủng hộ 1 tỷ đồng, Công ty Khoáng sản và xây dựng Bình Dương ủng hộ 500 triệu đồng, Công ty cổ phần Lâm sản và Xuất nhập khẩu tỉnh ủng hộ 100 triệu đồng…

Đạt được kết quả trên là nhờ sự hỗ trợ chặt chẽ của các ngành, các cấp, cùng với sự tuyên truyền sâu rộng của hệ thống Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến địa bàn khu dân cư đã cùng chính quyền các cấp thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa trong thời gian qua.

- Thời gian qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được sử dụng như thế nào? Ý nghĩa nguồn quỹ này đối với gia đình chính sách, NCC, thưa ông?

- Thời gian qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã được các cấp tích cực vận động, quản lý và sử dụng đúng đối tượng và mục đích theo Quy chế quản lý và sử dụng quỹ. Thông qua nguồn quỹ này đã xây dựng và sửa chữa hàng trăm căn nhà tình nghĩa cho NCC; tặng sổ tiết kiệm cho mẹ Việt Nam anh hùng; trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình chính sách…

Việc vận động và sử dụng nguồn quỹ này có ý nghĩa góp phần thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta; đồng thời đẩy mạnh chăm sóc NCC cả về vật chất lẫn tinh thần, sửa chữa, nâng cấp, tôn tạo các công trình nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đền tưởng niệm khang trang, sạch sẽ, giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

- Thưa ông, công tác vận động quỹ trong thời gian tới ra sao?

- Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đến mọi tầng lớp nhân dân để có nhận thức sâu sắc và quan tâm chăm sóc gia đình NCC, tích cực ủng hộ quỹ. Nguồn quỹ đó sẽ góp phần thực hiện các công trình, phần việc giúp đỡ gia đình chính sách có ý nghĩa nhất. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên phân công cụ thể đoàn viên, hội viên có những hành động thiết thực, cụ thể và vận động các tầng lớp nhân dân trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người, những gia đình đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

 THIÊN LÝ (thực hiện)


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên