Phát huy hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm

Cập nhật: 26-08-2024 | 08:39:42

 Chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL) được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) TP.Thuận An triển khai đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp nhiều người lao động tại địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.

 Từ nguồn vốn vay GQVL, anh Lưu Ngọc Kim, phường Bình Nhâm có thêm điều kiện chăm sóc, phát triển vườn mai của gia đình

 Vốn vay đến kịp thời

Cùng với cán bộ PGD NHCSXH TP.Thuận An đến khảo sát hiệu quả sử dụng vốn vay tại gia đình anh Lưu Ngọc Kim, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mô vườn mai của gia đình anh. Để có được vườn mai như hiện nay, trước đó anh Kim được ngân hàng giải ngân 100 triệu đồng từ nguồn GQVL. Có vốn, anh mua cây mai về chăm sóc, tạo dáng, xuất bán ra thị trường. Hiện vườn mai của anh có nhiều loại, phong phú từ kiểu dáng đến kích cỡ, giá cả; lợi nhuận thu về đạt tỷ lệ 1/1.

Anh Kim chia sẻ khi mới tạo dựng vườn mai anh gặp rất nhiều khó khăn, do chưa có kinh nghiệm, lại thiếu vốn sản xuất. Nhờ được Tổ tiết kiệm và vay vốn phường Bình Nhâm giới thiệu vay vốn ưu đãi từ nguồn GQVL anh đầu tư hơn 20 gốc mai khác nhau. Đến nay, anh có hơn 200 gốc mai vàng và tứ quý. Mỗi tháng, anh thanh toán lãi gốc khoản vay khoảng hơn 3 triệu đồng. Với mức trả này, theo anh, khoản vay phù hợp với người nông dân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đô thị.

Còn anh Nguyễn Cao Cường, ở khu phố Bình Đức 2, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, nhờ vốn chính sách đã giúp anh vượt qua khó khăn và trở thành hộ có kinh tế khá ở địa phương. Năm 2019, anh Trường dự tính nâng cấp toàn bộ tiệm tóc của mình, nhưng không có vốn để thực hiện. Năm 2020, được PGD NHCSXH TP.Thuận An duyệt cho vay vốn, anh đã đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ làm đẹp tóc. Công việc kinh doanh thuận lợi, mang lại cho anh thu nhập ổn định khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Vốn tín dụng còn kịp thời hỗ trợ các hộ vay có việc làm ổn định. Anh Trương Thành Đông, ở khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho hay tháng 6 vừa qua anh được PGD NHCSXH thành phố giải ngân số tiền vay 90 triệu đồng. Có vốn anh mở tiệm tạp hóa, nhập hàng về bán. Tuy công việc buôn bán khá mới mẻ nhưng bước đầu đã tạo việc làm cho anh, cùng các thành viên trong gia đình...

Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Có thể nói, 5 năm trở lại đây, thông qua các chương trình tín dụng chính sách, đặc biệt là cho vay GQVL đã góp phần tạo việc làm, giúp người vay chuyển đổi ngành nghề phù hợp.

Ông Đồng Quốc Khải, Giám đốc PGD NHCSXH TP.Thuận An, cho biết để người dân dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua PGD tích cực phối hợp với thành phố đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hàng tháng, căn cứ vào nhu cầu vốn vay được khảo sát từ các khu phố, ấp, PGD thực hiện linh hoạt các giải pháp cân đối vốn tín dụng từ cấp trên giao, thu hồi các khoản vay đến hạn để tổ chức giải ngân. Trước khi giải ngân, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, ban điều hành khu phố, ấp, tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp bình xét cho vay, được UBND cấp xã phê duyệt. Vì vậy, khách hàng được vay vốn bảo đảm đúng đối tượng, sử dụng vốn vay đúng mục đích, có tiềm năng phát triển và tạo việc làm cho người lao động.

Với nguồn vốn được giao hàng năm, trong thời gian tới PGD NHCSXH TP.Thuận An tiếp tục phối hợp thực hiện giải ngân kịp thời các nguồn vốn, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao trong năm. PGD tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP.Thuận An bổ sung nguồn vốn ủy thác địa phương để cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn; đôn đốc thu hồi khi nợ đến hạn, kịp thời giải ngân quay vòng vốn cho người vay.

PGD NHCSXH TP.Thuận An cũng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các khách hàng vay vốn mới. Qua đó nhằm phát huy tác dụng của chương trình, bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao, cũng như bảo toàn nguồn vốn chính sách Nhà nước.

 Trong 7 tháng năm 2024, PGD NHCSXH TP.Thuận An đã giải ngân cho 1.707 lượt khách hàng vay vốn, với số tiền cho vay là 119 tỷ 461 triệu đồng. Tổng dư nợ của PGD đạt 598 tỷ 026 triệu đồng, với 9.707 khách hàng vay vốn. Qua kiểm tra của PGD cho thấy các khách hàng vay vốn đều đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, phù hợp nhu cầu sản xuất, kinh doanh, trả nợ gốc và lãi đúng hạn, đồng vốn phát huy hiệu quả sau khi vay.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=402
Quay lên trên