Phát huy tính cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới: Kinh nghiệm từ xã Bạch Đằng

Cập nhật: 22-10-2012 | 00:00:00

Phát huy tính cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thực hiện thành công chương trình đã đề ra. Kinh nghiệm từ xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên là địa phương huy động tốt sức mạnh cộng đồng vào việc xây dựng NTM.

Phát huy tính cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những yếu tố quan trọng nhằm thực hiện thành công chương trình đã đề ra. Kinh nghiệm từ xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên là địa phương huy động tốt sức mạnh cộng đồng vào việc xây dựng NTM.  

Cùng với cầu Bạch Đằng đã hoàn thành, nối Bạch Đằng với thị trấn Uyên Hưng, trường lớp tại đây cũng được tỉnh quan tâm đầu tư nhằm phục vụ tốt việc học tập của con em trong xã Ảnh: QUỐC CHIẾN

Bạch Đằng là 1 trong 5 xã điểm của tỉnh sẽ triển khai thực hiện thành công xã NTM vào năm 2013. Bạch Đằng cũng là địa phương đã có hơn 10 năm thực hiện chương trình này. Kinh nghiệm xây dựng NTM được Bạch Đằng đúc kết và nhân rộng, trong đó tính tập thể, phát huy sức mạnh cộng đồng được xem là thế mạnh để các địa phương khác học tập.

Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, hơn 10 năm qua cộng đồng dân cư trên địa bàn xã Bạch Đằng đã tự nguyện đóng góp rất nhiều cả vật chất, lẫn tinh thần, như: Đất đai, tài sản trên đất và công sức, tiền bạc... Những đóng góp cụ thể này đã giúp cho công tác giải tỏa được thực hiện tốt, góp phần đẩy nhanh chương trình xây dựng hạ tầng NTM. Ngoài vật chất, người dân còn tự nguyện cùng nhau xây dựng làng quê theo tinh thần vận động thi đua xây dựng khu ấp văn hóa, bảo đảm tình hình an ninh trật tự xóm ấp… Để thực hiện thành công các cuộc vận động này, Bạch Đằng chọn 2 ấp Bình Hưng và Điều Hòa làm điểm cho phong trào, sau đó nhân rộng trên địa bàn xã.

Ngoài ra, Bạch Đằng còn thực hiện việc phân công phụ trách địa bàn từng ấp cho các đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ… Từng đoàn thể tùy vào công việc được phân công mà tập trung vận động nhân dân thực hiện, như: Mặt trận Tổ quốc vận động xây dựng đời sống văn hóa, an ninh trật tự; Hội Nông dân xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hợp tác, xây dựng vườn bưởi đặc sản, sản xuất rau an toàn; Hội Liên hiệp Phụ nữ xây dựng và nâng cao chất lượng câu lạc bộ “Ngôi nhà xanh”, hạn chế sinh con thứ 3; Đoàn Thanh niên bảo đảm môi trường xóm ấp với chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ; Hội Cựu chiến binh vận động gia đình hội viên treo ảnh Bác Hồ, gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa; Hội Chữ thập đỏ xây dựng chương trình “Hũ gạo tình thương”…

Chỉ sau hơn 2 năm thực hiện các cuộc vận động nói trên có sự theo dõi sát sao của các đoàn thể, kết quả đạt được là rất đáng mừng. Theo đó, toàn xã đã lắp đặt 225 bóng đèn đường; xây dựng được 2 tổ hợp tác; 1 câu lạc bộ dưỡng sinh; 1 câu lạc bộ “Ngôi nhà xanh”; 81/81 gia đình hội viên Hội Cựu chiến binh treo ảnh Bác Hồ… Nói về kết quả phát huy tính cộng đồng trong xây dựng NTM trên địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng Phạm Văn Hoàng, cho biết chính những đóng góp của cán bộ chương trình, đoàn thể, hội viên và nhân dân trên địa bàn đã tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Bạch Đằng trong thời gian qua. Hiện tại, Bạch Đằng đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đến cuối năm 2012, Bạch Đằng phấn đấu sẽ đạt thêm 1 - 2 tiêu chí và sẽ cố gắng đạt được các tiêu chí còn lại trong năm 2013. “Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động sức dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đây là cơ sở vững chắc để Bạch Đằng thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM như kế hoạch đã đề ra”, ông Hoàng nói.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=347
Quay lên trên