Phát huy vai trò Hội Chăn nuôi và Thú y tỉnh trong phát triển chăn nuôi bền vững

Cập nhật: 29-12-2023 | 21:18:00

(BDO) Trong thời gian qua, Hội Chăn nuôi và Thú y (CNTY) tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy vai trò, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của ngành CNTY và hội viên, góp phần vào sự phát triển bền vững ngành CNTY của tỉnh.

Thực hiện nhiều chương trình, dự án 

Trong giai đoạn 2018-2023, Hội CNTY tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và nâng cao tay nghề cho hội viên. Cụ thể, hội đã tổ chức trên 50 lớp tập huấn cho người chăn nuôi, cán bộ thú y là hội viên với số lượng trên 4.435 lượt người tham dự. Các nội dung được tập huấn, như chuyển giao kỹ thuật, tuyên truyền văn bản pháp luật trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; tập huấn phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản; tập huấn về việc ứng dụng, chuyển đổi số ngành nông nghiệp…

Về công tác nghiên cứu khoa học, thực hiện dự án, Hội CNTY tỉnh đã tham gia thực hiện nhiều chương trình, dự án, đề án của ngành CNTY nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Ban Chấp hành Hội CNTY nhiệm kỳ 2023 - 2028 

Song song đó, trong công tác thông tin tuyên truyền, Hội CNTY tỉnh còn tổ chức nhiều buổi hội thảo chuyên đề như: Bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, giết mổ; lĩnh vực an toàn thực phẩm; thuốc thú y… Đồng thời,  vận động các hội viên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Ngoài ra, Hội cũng vận động hội viên phát triển chăn nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, an toàn sinh học, bảo đảm vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. 

Theo ông Trần Phú Cường, Chủ tịch Hội CNTY tỉnh, nhiệm kỳ qua, Hội thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước về lĩnh vực chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản, kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm, chế biến sản phẩm động vật, an toàn thực phẩm. Các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, nâng cấp cải tiến trong việc bảo đảm vệ sinh thú y, xử lý có hiệu quả chất thải trong chăn nuôi, giết mổ… 

Hội cũng tham gia phản biện, góp ý các dự thảo quy định về lĩnh vực ngành, các đề tài khoa học kỹ thuật. Phối hợp Phân viện Chăn nuôi Nam Bộ thực hiện đề tài khảo sát thực trạng nuôi yến trên địa bàn và đề xuất các giải pháp quản lý.

Trong công tác tham gia phối hợp, Hội cũng chủ động mời các chuyên gia của cơ quan chuyên môn như: Chi cục Thú y vùng VI, Trung tâm nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng, các đơn vị nghiên cứu … báo cáo chuyên đề trên từng lĩnh vực như chuyển đổi số, quản lý môi trường trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến, đáp ứng các yêu cầu cho hoạt động, sản xuất của hội viên. 

Ngành chức năng chăn nuôi và thú y tỉnh hỗ trợ hộ chăn nuôi heo tại huyện Bàu Bàng tiêm vắc xin phòng bệnh

Bên cạnh đó, Hội tổ chức các hội thảo chuyên đề về giết mổ như vận động, thuyết phục hội viên là chủ các cơ sở giết mổ từng bước nâng cấp vệ sinh thú y, xử lý chất thải thông qua hệ thống, đưa dây chuyền giết mổ bán công nghiệp vào sản xuất; vận động hội viên kinh doanh vật tư, thuốc thú y đúng danh mục được phép lưu hành. Hội CNTY cũng thực hiện việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng; không kinh doanh các loại thuốc thú y nằm trong danh mục cấm sử dụng tại Việt Nam; hướng dẫn ứng dụng khoa học công nghệ, giống vật nuôi có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế, thực hiện chương trình công nghệ sinh học, chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất, giúp hội viên cải tiến năng suất trong chăn nuôi.

Tiếp tục phát huy vai trò của hội

Ông Trần Phú Cường cho biết, trong nhiệm kỳ qua, các thành viên trong ban chấp hành, ban kiểm tra được phân công nhiệm vụ cụ thể qua đó đã tạo thuận lợi cho Hội CNTY tỉnh hoạt động và đã đạt được một số thành tích trong công tác thông tin tuyên tuyền, tham gia phối hợp và hoạt động chuyên môn, chuyên ngành. 

Hiện có 47 cơ sở an toàn dịch bệnh (ATDB) cấp xã và 200 trang trại chăn nuôi đã được công nhận cơ sở ATDB; trong đó có 22 trang trại chăn nuôi heo đã được công nhận là cơ sở ATDB động vật đối với bệnh dịch tả heo châu Phi.

Trong thời gian tới, Hội sẽ tích cực cập nhật thông tin giá cả về con giống, thức ăn chăn nuôi; đồng thời, hỗ trợ nguồn vốn để phát triển kinh tế chăn nuôi, tăng cường phổ biến kiến thức, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng vật nuôi, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ vật nuôi và sức khỏe con người để phát triển chăn nuôi bền vững.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội CNTY tỉnh tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực hoạt động; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên và người dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến lĩnh vực chăn nuôi, thú y. 

Song song đó, Hội sẽ chủ động mời các chuyên gia, các trường, trung tâm chuyên môn báo cáo chuyên đề trên từng lĩnh vực, đáp ứng các yêu cầu cho hoạt động, sản xuất của hội viên trong các lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ, công tác phòng, chống dịch bệnh, xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, kinh doanh thuốc thú y, nuôi trồng thủy sản, ứng dụng khoa học công nghệ, thông tin vào sản xuất…

Thoại Phương - Kim Châu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên