Phát huy vai trò kinh tế tập thể

Cập nhật: 17-02-2016 | 08:07:36

Theo Ban chỉ đạo Đổi mới kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh, trong năm 2016, các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) sẽ chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời từng bước khắc phục những tồn tại trong tổ chức hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 KTTT tỉnh Bình Dương đang nỗ lực phát huy vai trò, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Trong ảnh: Khách hàng làm thủ tục nhận lãi tiết kiệm tại Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng). Ảnh: THANH HỒNG

 Thu nhập hội viên tăng mạnh

Hiện toàn tỉnh có 460 HTX, THT và tổ liên kết (TLK) với hơn 62.000 hội viên. Tuy kết quả hoạt động của 88 HTX trên địa bàn tỉnh trong năm qua có một số chỉ tiêu chưa đạt như chỉ có 36 HTX đạt loại khá - giỏi, đạt 40,91% (kế hoạch năm 2015 là 55%)… nhưng hầu hết hội viên đều đoàn kết, gắn bó nhau để tiếp tục đưa KTTT phát triển.

Ông Phạm Văn Bông, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết tất cả HTX, THT, TLK trên địa bàn tỉnh đều năng động trong cung cách hoạt động. Chính vì thế những năm qua, KTTT đã đóng góp rất đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh nhà. Kết quả cho thấy, thu nhập bình quân đầu người của khu vực KTTT ngày càng tăng, năm 2015 bình quân mỗi hội viên đạt trên 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, khu vực KTTT đã tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện do địa phương phát động như đóng góp Quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà tình thương, Quỹ khuyến học, Quỹ đền ơn đáp nghĩa...

Điểm yếu của các THT hiện nay là mang nặng tính tự phát, quan hệ hợp tác còn hạn chế; đa số hoạt động ở quy mô nhỏ, chỉ đáp ứng một vài yêu cầu thiết yếu của các thành viên ở mức đơn giản… Theo đại diện Ban chỉ đạo Đổi mới KTTT tỉnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều HTX trong năm qua hiệu quả chưa cao, nhiều HTX còn hoạt động cầm chừng; trong khi đó năng lực điều hành của hội đồng quản trị còn nhiều hạn chế nên việc định hướng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý, điều hành HTX chưa đáp ứng được yêu cầu… Đây là những vấn đề cần được chấn chỉnh ngay trong năm 2016 để đưa KTTT thực sự trở thành một người bạn đồng hành thân thiết với tất cả hội viên.

Sớm tháo gỡ khó khăn

Khu vực KTTT hiện đang được tỉnh quan tâm bằng những cơ chế, chính sách thông thoáng. Tới đây, Ban chỉ đạo Đổi mới KTTT 3 cấp trong tỉnh sẽ tham mưu cho cấp ủy cùng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển KTTT trong năm 2016; đồng thời phân công trách nhiệm từng thành viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực hoạt động của ngành, địa phương giải quyết những vấn đề cấp bách, khó khăn trong khu vực KTTT. Ban chỉ đạo Đổi mới KTTT cấp huyện sẽ vận động phát triển HTX, THT gắn liền với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đối với xã, phường, thị trấn chưa có HTX, phấn đấu tuyên truyền vận động thành lập ngay trong năm 2016; cùng với đó chọn một số HTX hoạt động hiệu quả để nhân rộng. Bên cạnh đó, các ngành và địa phương trong tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX làm ăn hiệu quả; hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm; song song đó đẩy mạnh việc vận động và hướng dẫn các HTX chưa chuyển đổi, đăng ký hoạt động theo Luật HTX năm 2012 phải đăng ký lại trước ngày 1-7-2016.

Trong năm 2016, KTTT của Bình Dương được dự đoán sẽ có nhiều chuyển biến tích cực về đổi mới tư duy, cung cách hoạt động thông qua cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới cho Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển KTTT Trung ương phát động. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết thông qua cuộc thi này sẽ phổ biến rộng rãi những nguyên tắc, giá trị bản chất của HTX, góp phần phát triển KTTT trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế để KTTT ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong nền kinh tế quốc dân. Cuộc thi cũng sẽ giới thiệu các mô hình HTX tiên tiến, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả; những kinh nghiệm tốt, sáng kiến hay trong tổ chức và hoạt động của các HTX trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên