Phát huy vai trò nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Cập nhật: 18-04-2023 | 08:59:35

 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2023, Huyện ủy Bắc Tân Uyên tập trung phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; đồng thời yêu cầu từng địa phương, đơn vị chủ động, sáng tạo, linh hoạt để phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

 Người dân trình bày ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở xã Lạc An

 Lắng nghe ý kiến nhân dân

Thời gian qua, Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo các cấp ủy trên địa bàn thực hiện sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở với chủ đề “Tự soi, tự sửa”. Trong đó, các cấp ủy đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện. Việc thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã giúp hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Song song đó, Huyện ủy chỉ đạo việc tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn các xã, thị trấn và trong các cơ quan, ban ngành. Hàng năm, cấp huyện tổ chức hội nghị đối thoại, diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân” đối với công tác lãnh đạo, điều hành của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội…

Qua thực hiện các mô hình diễn đàn đối thoại trực tiếp với nhân dân, hội nghị nhân dân, cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã nắm bắt và giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, bức xúc, quyền lợi chính đáng và tạo lòng tin trong nhân dân. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt nêu gương, sâu sát thực tế, gắn bó với nhân dân đã tạo nên sự lan tỏa và tác động tích cực đến CBĐV, công chức, viên chức tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Từ đó, CBĐV, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế, cải tiến phương pháp làm việc, gần dân, trọng dân, học dân, biết lắng nghe ý kiến nhân dân và vì nhân dân phục vụ, hiệu quả công việc ngày càng nâng cao.

Huyện ủy Bắc Tân Uyên còn chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm công vụ; chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính (CCHC). Đến nay, chính quyền 2 cấp huyện, xã đã cơ bản hoàn thành đề án CCHC; thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC); công khai đầy đủ các TTHC trên các lĩnh vực; đặc biệt là thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và “Gần dân sát cơ sở”.

Trong năm 2023, Huyện ủy tăng cường chỉ đạo sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị; kết hợp với triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân trong giải quyết công việc và thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025…

Chú trọng thực hiện dân chủ cơ sở

Gắn với thực hiện chuyên đề học tập, làm theo Bác năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Tân Uyên cũng tăng cường chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện quy chế công tác dân vận (CTDV) và Đề án “CTDV tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025. Thời gian qua, với sự đồng tình và chung tay thực hiện của người dân, các xã, thị trấn đã nhân rộng mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Văn phòng khu phố/ấp văn hóa gắn với nơi sinh hoạt của người dân”, “Khu dân cư văn hóa kiểu mẫu”, “Khu vui chơi thiếu nhi”, phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện cũng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Định kỳ hàng quý, Thường trực Huyện ủy trực tiếp làm việc với MTTQ và các đoàn thể huyện để nghe báo cáo tình hình hoạt động; xem xét giải quyết kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến đoàn viên, hội viên và nhân dân.

MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện CTDV chính quyền các cấp; chú trọng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Các hoạt động đoàn thể chính trị - xã hội bám sát cơ sở, ngày càng đi vào chiều sâu gắn với quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Ngoài ra, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh các hoạt động, tổ chức các hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu niên tham gia, tạo phong trào sâu rộng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 THỜI GIAN QUA, HUYỆN ỦY BẮC TÂN UYÊN ĐÃ CHỈ ĐẠO CÁC CẤP ỦY TRÊN ĐỊA BÀN THỰC HIỆN SINH HOẠT CHÍNH TRỊ VỀ XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TỪ HUYỆN ĐẾN CƠ SỞ VỚI CHỦ ĐỀ “TỰ SOI, TỰ SỬA”. TRONG ĐÓ, CÁC CẤP ỦY ĐỀ RA NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐỂ TỔ CHỨC ĐẢNG, CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THỰC HIỆN… 

 K.TUYẾN - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1147
Quay lên trên