Phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cập nhật: 28-08-2023 | 06:45:43

Đó là một trong những nội dung mà Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc (gọi tắt là Chỉ thị số 10).


Người dân đóng góp ý kiến tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND TP.Dĩ An với cấp ủy, ban điều hành khu phố, câu lạc bộ chủ nhà trọ về công tác phối hợp bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: THANH QUANG

Thời gian qua, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo các cấp, các ngành căn cứ chủ trương, kế hoạch của cấp trên để cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) phù hợp với thực tế tại từng đơn vị. Qua đó, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác PCTN, TC và luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN, TC vẫn còn tồn tại những khó khăn như việc kiểm tra, giám sát phát hiện tham nhũng tại một số đơn vị còn hạn chế. Việc phát hiện hành vi tham nhũng chủ yếu qua dư luận xã hội, đơn thư tố cáo hoặc khi thanh tra, kiểm tra, điều tra. Một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức đúng về công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập…

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trên và nâng cao Chỉ số đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh (PACA), Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 4123/UBND-NC ngày 11-8-2023 về việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 10. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm, hiệu quả của cấp trên về công tác PCTN, TC. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về PCTN, TC; nếu xảy ra tiêu cực thì phải chịu trách nhiệm và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài.

Trong công tác cải cách hành chính, các cơ quan, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, người dân theo hướng thực chất, cầu thị nhằm giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị.

Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ban ngành, đoàn thể phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTN, TC, trong đó chú trọng đẩy mạnh việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và các tổ chức cung cấp dịch vụ công. Đồng thời chú trọng giám sát thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và những việc không được làm của người có chức vụ theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, phục vụ”.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh còn đề nghị cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực; không xử lý hành chính mà xử lý hình sự đối với hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà doanh nghiệp, người dân, khi đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định pháp luật.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên