Phát huy vai trò tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp

Cập nhật: 10-11-2022 | 08:59:01

Thời gian qua, ngành chức năng TX.Bến Cát cùng chủ doanh nghiệp (DN) đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại nơi sản xuất, kinh doanh. Trong đó, việc thành lập và duy trì hoạt động Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong DN (Đội CNXK) đã mang lại hiệu quả tích cực, được chủ DN ủng hộ, đánh giá cao.


Lãnh đạo TX.Bến Cát trao quyết định thành lập Đội Công nhân xung kích trong các doanh nghiệp trên địa bàn

Huy động lực lượng tại chỗ

TX.Bến Cát là địa phương nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với 8 khu và 1 cụm công nghiệp cùng khoảng 5.700 DN, giải quyết việc làm cho trên 180.000 lao động. Do đó, công tác bảo đảm ANTT, giúp nhà đầu tư, công nhân lao động yên tâm được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền TX.Bến Cát.

Để làm tốt nhiệm vụ này, ngành chức năng TX.Bến Cát không chỉ chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mà còn phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong DN nói riêng và toàn thị xã nói chung. Trong đó, việc thành lập, phát huy hiệu quả Đội CNXK là cách làm đáp ứng nhu cầu thực tiễn về công tác bảo đảm ANTT trong DN với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, tính đến nay địa phương đã vận động thành lập được 172 Đội CNXK với hơn 2.800 thành viên. Để mô hình này hoạt động hiệu quả, CA thị xã phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng giải quyết vụ việc cho đội viên Đội CNXK. Trong công tác trao đổi thông tin, CA thị xã đã thành lập nhóm Zalo Đội CNXK gồm các đội trưởng cùng lãnh đạo CA thị xã, chỉ huy các đội nghiệp vụ, CA xã, phường và đồn CA khu công nghiệp để chủ động nắm tình hình, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội… Từ đó, Đội CNXK sẽ tuyên truyền, phổ biến lại cho công nhân lao động tại DN. CA thị xã còn yêu cầu CA các xã, phường và đồn CA khu công nghiệp rà soát, giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh, tin báo từ Đội CNXK theo thẩm quyền.

Với cách làm trên, từ năm 2019 đến nay, Đội CNXK đã cung cấp 240 tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng CA làm rõ, xử lý 62 vụ đánh bạc, 31 vụ trộm cắp, 56 vụ đánh nhau trong công nhân. Bên cạnh đó, Đội CNXK cũng trở thành “cầu nối” giúp CA địa phương nắm bắt tình hình hoạt động của DN trọng điểm, kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT và chế độ chính sách cho người lao động, tránh xảy ra đình, lãn công. Đặc biệt, Đội CNXK còn tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vận động công nhân lao động tiêm vắc xin.

Từ năm 2018 đến nay, các Đội CNXK phối hợp các đơn vị chức năng đã tổ chức được 215 cuộc tuyên truyền pháp luật, thu hút hơn 30.000 lượt công nhân lao động tham dự; phát hơn 15.000 tờ rơi thông báo về phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm trên địa bàn. Bên cạnh đó, các Đội CNXK còn phối hợp với CA địa phương tham gia ngăn chặn, hòa giải 176 vụ, việc mâu thuẫn giữa công nhân; kịp thời phát hiện, thông báo lãnh đạo DN, cơ quan chức năng 69 vụ đình, lãn công, tranh chấp lao động; tham gia chữa cháy 30 vụ lớn, nhỏ tại DN; sơ cấp cứu 25 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động.

Doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ

Sau nhiều năm đi vào hoạt động, Đội CNXK đã và đang thể hiện vai trò tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, được chủ DN ủng hộ, đánh giá cao. Ông Phan Thành Huy, Đại diện Đội CNXK Công ty TNHH Great Process (xã An Tây), cho biết qua công tác tuyên truyền,

Ban giám đốc công ty nhận thấy được những tiềm ẩn về ANTT đối với DN có đông công nhân lao động, vì vậy năm 2019 công ty đã thành lập Đội CNXK với 11 đội viên nhằm chủ động bảo đảm ANTT, phối hợp với lực lượng chức năng khi xảy ra vụ việc. Từ khi thành lập Đội CNXK đến nay, trong công ty chưa phát hiện trộm cắp tài sản, không xảy ra tranh chấp, đình lãn công. Riêng trong năm nay, Đội CNXK đã phối hợp với lực lượng chức năng nắm bắt thông tin, giải quyết ổn thỏa 2 vụ gây rối về ANTT do mâu thuẫn trong công việc, không để phát sinh thành vụ, việc phức tạp.

Tương tự, Công ty TNHH Cao su Phong Thái (Khu sản xuất Tân Định, phường Tân Định) đã thành lập Đội CNXK nhằm đáp ứng nhu cầu bảo đảm ANTT, tạo sự an tâm cho chủ DN, người lao động. Đại diện Đội CNXK Công ty TNHH Cao Su Phong Thái, cho biết các thành viên trong Đội CNXK không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia sản xuất, kinh doanh theo sự phân công của chủ DN mà còn nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ ANTT trong DN, tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành quy định pháp luật, nội quy DN. Bên cạnh đó, Đội CNXK còn chủ động nắm tình hình trong công nhân, báo cáo và tham mưu Ban giám đốc giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động, giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ DN và người lao động.

Cụ thể như mới đây, qua nắm tình hình, Đội CNXK nhận biết được công nhân tổ sản xuất có ý định ngưng việc do bất bình với sự sắp xếp công việc từ cấp trên nên nhanh chóng báo cho Ban giám đốc và Công đoàn cơ sở để có biện pháp xử lý kịp thời. Qua làm việc, Ban giám đốc công ty và công nhân đã tìm được tiếng nói chung, thống nhất biện pháp xử lý, không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất chung của DN.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm (2018-2022) thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho rằng Đội CNXK đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT tại DN, là “cánh tay nối dài”, góp phần bảo đảm môi trường sản xuất an toàn, giúp nhà đầu tư, người lao động yên tâm.

Đối với DN, cần tạo điều kiện hơn nữa cho Đội CNXK hoạt động; quan tâm chế độ thông tin báo cáo và hỗ trợ kinh phí cho Đội CNXK theo quy định. Khi xảy ra vụ việc, DN cần chủ động báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời có biện pháp giải quyết ngay từ ban đầu, không để phát sinh thành “điểm nóng” về ANTT.

NGUYỄN HẬU - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên