Phát triển Phú Giáo theo hướng sinh thái, bền vững

Cập nhật: 29-03-2024 | 08:39:17

Sáng qua (28-3), đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị quý I-2024 và phương hướng nhiệm vụ các tháng tiếp theo. Dự làm việc có đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

9/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Khoa Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo cho biết, trong những tháng đầu năm 2024 tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện ổn định. Trên địa bàn huyện có 732 hộ, cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng 28 hộ, cơ sở so với cuối năm 2023. Toàn huyện có 117 cơ sở sản xuất nông nghiệp có giấy chứng nhận VietGAP, tăng 4 cơ sở so với cuối năm 2023. Hiện nay, 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 9/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt trên 1.468 tỷ đồng, đạt 22,39% kế hoạch năm, tăng 11,96% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 2.495 tỷ đồng, đạt 16,64% kế hoạch năm, tăng 15,14% so cùng kỳ.

Trong quý I, có 11 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn 75,5 tỷ đồng; cấp mới 139 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Toàn huyện hiện có 634 doanh nghiệp đang hoạt động với số vốn đăng ký hơn 5.478 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Khoa Hải cho biết huyện đã làm việc và thống nhất với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore về triển khai các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư Khu công nghiệp VSIP IV tại xã Tam Lập. Phấn đấu hoàn thiện thủ tục và khởi công trong tháng 8-2025 để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030.

Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh thăm mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu tại xã An Long. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Song song với việc tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi số, công tác cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân và đẩy mạnh đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công... trong quý I-2024 huyện Phú Giáo còn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và chăm lo nhân dân đón tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh, hoàn thành tốt công tác giao quân năm 2024 cả về số lượng và chất lượng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh tiếp tục được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Tạo nguồn lực từ quy hoạch, đất đai

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Phú Giáo đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc bố trí, bổ sung vốn thực hiện các dự án giao thông và một số công trình hạ tầng trên địa bàn. Cụ thể, hiện nay huyện có nhu cầu về vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư các công trình, dự án đã xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và các công trình cấp bách, có tính lan tỏa, tạo động lực phát triển lớn. Tuy nhiên, do chỉ tiêu phân bổ cho huyện thấp nên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư của huyện. Bên cạnh đó, huyện kiến nghị tỉnh xem xét tạo điều kiện về nguồn vốn, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư để huyện có cơ sở thực hiện hồ sơ pháp lý các dự án bố trí chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 và vốn trung hạn giai đoạn 2021- 2025... Huyện Phú Giáo cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh làm việc với tỉnh Bình Phước và đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Phước chỉ đạo TX.Chơn Thành và huyện Đồng Phú phối hợp với huyện Phú Giáo nghiên cứu đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối Chơn Thành - Phú Giáo - Đồng Phú tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các xã phía Bắc của huyện Phú Giáo và các địa phương của TX.Chơn Thành và huyện Đồng Phú.

Kiểm tra tiến độ dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn qua huyện Phú Giáo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã nghe huyện báo cáo một số vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho người dân nằm trong khu vực tuyến đường đi qua. Theo đó, dự án đường tạo lực đi qua huyện Phú Giáo gồm 2 phân đoạn với tổng chiều dài 29km. Trong đó, công tác đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng đã đạt từ 97 đến 98% toàn công trình. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu địa phương tích cực xử lý những điểm còn tồn đọng, không để kéo dài, phải bảo đảm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 4 và hoàn thành xây dựng trong tháng 9-2024.

Tại buổi làm việc với huyện Phú Giáo, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã trao đổi, làm rõ một số nội dung kiến nghị của huyện Phú Giáo liên quan đến công tác đầu tư hạ tầng, phát triển giao thông kết nối vùng, công tác quản lý đất công. Đồng thời, gợi mở nhiều phương án giúp huyện tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính cũng như công tác phối hợp với các ngành liên quan trọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Lợi biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của huyện Phú Giáo trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từ đầu năm đến nay. Nhiều chỉ tiêu kinh tế có sự chuyển biến tích cực, trong đó một số chỉ tiêu có mức tăng cao hơn bình quân chung của tỉnh.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024 và thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện tập trung phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo thuận lợi để DN phát triển. Bên cạnh đó, huyện cần sớm công bố quy hoạch và danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, “quy hoạch, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch hay lĩnh vực nào khác cũng phải phát triển theo hướng sinh thái, bền vững...”, đồng thời huyện cần xem xét tự cân đối chi thường xuyên, tạo nguồn lực từ quy hoạch sử dụng đất và có kế hoạch xây dựng đề án đưa Phú Giáo trở thành thị xã trong thời gian tới.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên