Phát triển thương mại - dịch vụ theo hướng chất lượng cao

Cập nhật: 23-01-2024 | 09:04:44

Với định hướng ưu tiên phát triển nhanh, mạnh ngành thương mại - dịch vụ (TM-DV), TP.Tân Uyên đang tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại và đồng bộ. Chính quyền và nhân dân thành phố đang không ngừng phát huy những lợi thế sẵn có, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2024 và những năm tiếp theo.


Người dân địa phương mua sắm hàng hóa tết

So với năm 2022 giá trị TM-DV của TP.Tân Uyên năm 2023 tăng 23,27%. Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch theo đúng định hướng công nghiệp (62,30%) - dịch vụ (36,61%) - nông nghiệp (1,09%). Mục tiêu tổng quát của TP.Tân Uyên năm 2024 là tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Tăng cường thu hút đầu tư toàn xã hội, phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, là trung tâm của TP.Tân Uyên, phường Uyên Hưng có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, trong đó xác định ngành TM-DV là trọng tâm và là hướng đi bền vững để đưa địa phương phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Trước đó, UBND TP.Tân Uyên đã phối hợp với Sở Công thương giới thiệu 2 địa điểm (tại khu đất công khu phố 7, phường Uyên Hưng với diện tích khoảng 4,8 ha và khu đất dân cư tại khu phố 3, phường Uyên Hưng với diện tích khoảng 4 ha) cho Tập đoàn Aeon khảo sát, nghiên cứu vị trí đầu tư trung tâm trung thương mại. Tập đoàn Aeon đã khảo sát và đang trong quá trình nghiên cứu để đưa ra phương án đầu tư. Nếu được chấp thuận, dự án này sẽ thúc đẩy việc phát triển mạnh mẽ TM-DV cho TP.Tân Uyên trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết thời gian qua phường luôn tận dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào phục vụ xây dựng và phát triển TM-DV, đô thị. Xác định rõ lợi thế của địa phương, phường đang chú trọng triển khai các giải pháp hiệu quả, phù hợp để phát huy thế mạnh này.

Có thể thấy, TP.Tân Uyên đang là địa bàn có nhiều lợi thế tiềm năng về phát triển kinh tế trên các lĩnh vực TM-DV. Theo phân khu chức năng TP.Tân Uyên sẽ bao gồm: Khu sản xuất duy trì các khu, cụm công nghiệp hiện hữu; kho tàng, bến bãi tập trung tại các KCN và cảng sông Thạnh Phước; khu dịch vụ gồm Khu du lịch sinh thái Mekong- Golf-Villas tại cù lao Bạch Đằng, các công viên - văn hóa thể thao tại các khu vực đất thấp ven sông Đồng Nai; trung tâm thương mại, chợ tại các phường Khánh Bình, Uyên Hưng, Thái Hòa và Tân Hiệp; các công trình giáo dục, y tế; công trình văn hóa - thể dục thể thao.

Năm 2024, TP.Tân Uyên tiếp tục ưu tiên phát triển các ngành TM-DV chất lượng cao và có giá trị gia tăng nhanh như các trung tâm TM-DV tại các khu nhà ở; quy hoạch phát triển TM-DV dọc các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, kết hợp với phát triển các khu đô thị mới. Thành phố cũng sẽ hạn chế phát triển mới cửa hàng xăng dầu, tạo điều kiện cho các cửa hàng có quy mô lớn, đáp ứng đủ các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường… được tiếp tục hoạt động, các cửa hàng xăng dầu không bảo đảm sẽ tiến tới ngừng kinh doanh.

Định hướng trong thời gian tới, TP.Tân Uyên sẽ phát triển TM-DV, du lịch thành ngành kinh tế chủ đạo, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ chất lượng cao, xây dựng hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, phát triển mạnh dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật...

Lãnh đạo TP.Tân Uyên cho biết hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, TP.Tân Uyên nỗ lực nâng cao chất lượng sống, bằng việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

HỒNG THUẬN- VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên