Phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Cập nhật: 16-12-2022 | 09:33:33

Năm 2022, ngành công thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nhiều chương trình kết nối, hỗ trợ thiết thực các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), khai thác tốt các cơ hội thị trường trong nước, mở rộng xuất khẩu, đẩy nhanh quá trình khôi phục sản xuất sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.


Hội nghị giao thương Ấn Độ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp

Bắt kịp đà tăng trưởng

Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều hệ lụy, tác động xấu đến hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên ở khía cạnh khác, sự hạn chế tiếp xúc do dịch bệnh đã trực tiếp đã thúc đẩy TMĐT phát triển, trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến, lựa chọn tối ưu của nhiều doanh nghiệp. Cùng với việc đưa sản phẩm quảng bá, tiêu thụ trên các sàn TMĐT thì nhiều doanh nghiệp đã lập website có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến thay cho email truyền thống hỗ trợ bán hàng và ứng dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp (Sở Công thương), để thúc đẩy TMĐT phát triển, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh giai đoạn 2021-2025 với nhiều giải pháp đề ra nhằm đưa TMĐT trở thành một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững… Để góp phần xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh tại Bình Dương và hỗ trợ doanh nghiệp bắt kịp đà phát triển, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương xây dựng sàn TMĐT với nhiệm vụ liên kết, giao lưu, hợp tác giữa các thành phần kinh tế và người tiêu dùng, triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp từ khi bắt đầu tham gia đến lúc kinh doanh, hoạt động trên môi trường trực tuyến.

Trong năm 2022, ngành công thương đã phối hợp với các ngành, địa phương lựa chọn các nhóm hộ sản xuất đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn... để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên sàn giao dịch TMĐT, theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin đăng ký tham gia sàn TMĐT tại website. Phối hợp với Công ty SDconnect cải thiện giao diện sàn và bộ máy tìm kiếm; thiết kế catalogue “Bình Dương điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư”. Phối hợp Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo với chủ đề “Định hướng chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, với gần 170 khách mời, đại biểu đến tham dự và trao đổi kinh nghiệm về vấn đề chuyển đổi số cho doanh nghiệp thời gian tới. Xây dựng kế hoạch triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Dương 2022 và kế hoạch khung giai đoạn 2022- 2025. Ngành công thương cũng đã phối hợp Hội Nông dân tỉnh triển khai tổ chức 2 lớp tập huấn về TMĐT tại huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên.

Mục tiêu của khóa đào tạo là cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp sản xuất Việt, doanh nghiệp địa phương, hộ kinh doanh... những kiến thức về TMĐT, những thao tác trực tiếp trên các sàn TMĐT hay vận hành logistics trong TMĐT, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm, cách thức xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm trên nền tảng số hay ứng dụng các giải pháp tài chính số. Tham dự khóa đào tạo trực tuyến này có sự tham gia của doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp, hộ kinh doanh ứng dụng TMĐT để chuyển đổi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bước chuyển mới

Sau một năm đi vào hoạt động sàn TMĐT tỉnh Bình Dương (tên miền: www. binhduongtrade.vn) đã thu hút được 304 doanh nghiệp với trên 1.772 sản phẩm đang được trung bày. Sàn TMĐT hiện đang hoạt động theo mô hình kinh doanh B2B, đang được các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quan tâm với số lượt truy cập trung bình vào website của sàn TMĐT tỉnh đạt 451 lượt/tháng (lũy kế 49.650 lượt). Đến nay đã cập nhật 28/28 sản phẩm OCOP và 42/42 bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn biêu biểu.

Về định hướng trong thời gian tới, ngành công thương tiếp tục hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn… lên sàn TMĐT và một số sàn uy tín trong và ngoài nước. Ngành tập trung lựa chọn các đơn vị đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu... các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn, các sản phẩm có tiềm năng theo đề xuất của địa phương để tập trung hỗ trợ, xây dựng điển hình, qua đó dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT.

Để đưa nông sản lên sàn TMĐT hiệu quả hơn, ông Nguyễn Văn Tiếng, Giám đốc Hợp tác xã Dân Tiến (huyện Bắc Tân Uyên), cho rằng ngoài việc hoàn thiện sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm thì hợp tác xã nỗ lực nhân rộng và phát triển hình thức liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản, theo chuỗi thông qua hợp đồng mà doanh nghiệp giữ vai trò hạt nhân cung ứng đầu vào sản xuất và thu mua cho nông dân. Bên cạnh đó, tăng cường sự liên kết với sàn TMĐT, phát triển đa kênh thương mại.

Thời gian tới, ngành công thương tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về TMĐT. Đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn cũng như các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế. Duy trì, vận hành sàn giao dịch TMĐT hoạt động hiệu quả; hỗ trợ các thương nhân, tổ chức, cá nhân giới thiệu, mua bán sản phẩm hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn, hỗ trợ đẩy mạnh đầu tư và liên doanh giữa các doanh nghiệp, cũng như mang lại chất lượng sản phẩm tốt và an toàn nhất cho khách hàng.

TIỂU MY - VĂN PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=124
Quay lên trên