Phòng bệnh Covid-19 theo y học cổ truyền

Cập nhật: 05-11-2021 | 09:39:41

Y học cổ truyền (YHCT) luôn thể hiện vai trò trong việc phòng và hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Bộ Y tế cũng đã ban hành Công văn số 1306/BYT-YDCT về việc hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp YHCT trong phòng Covid-19.

Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mỗi người dân cần nâng cao sức khỏe của bản thân và vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ. Để thực hiện những điều này thì các phương pháp YHCT có hiệu quả rất tốt. Một số phương pháp phòng dịch Covid-19 người dân có thể áp dụng dễ dàng đó là vệ sinh môi trường làm việc. Nguyên liệu sử dụng là những dược liệu chứa tinh dầu như sả chanh, bạc hà, quế, mùi, bưởi, tràm gió, màng tang, long não, kinh giới, tía tô, bồ kết, xạ can… hoặc các chế phẩm có tinh dầu.

Chúng ta có thể dùng một loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại từ 200 - 400g tùy theo diện tích phòng, cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hòa tinh dầu khuếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm 2 lần, sáng và chiều. Chỉ cần lưu ý, không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Ngoài xông nhà cửa, phòng làm việc để thanh lọc không khí, chúng ta có thể dùng để nấu nước xông như khi bị cảm cúm. Các dung dịch có chứa tinh dầu từ tỏi, quế, bạc hà… (an toàn và pha loãng) cũng có thể nhỏ mũi, nước súc miệng hàng ngày.

Việc xông nhà có thể làm rất đơn giản như chúng ta nấu một nồi sả tươi, vỏ bưởi để ở nơi thoáng gió. Mùi thơm dễ chịu vừa làm thanh lọc không khí trong nhà vừa giúp chúng ta thấy thoải mái tinh thần từ đó cũng tăng sức đề kháng dịch bệnh, bớt đi lo lắng thái quá về dịch bệnh Covid-19 (còn tiếp).

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=404
Quay lên trên