Phòng, chống cháy rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng: Phòng ngừa là chính, chủ động phát hiện để xử lý

Cập nhật: 08-05-2024 | 10:25:18

Để chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng phòng hộ Núi Cậu, lực lượng chức năng huyện Dầu Tiếng đã xây dựng các kế hoạch nhằm kéo giảm thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong những ngày cao điểm nắng nóng hiện nay.


Các lực lượng ra quân tuyên truyền, tuần tra, giám sát công tác PCCC rừng phòng hộ Núi Cậu

Rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng có diện tích 3.652,4 ha được phân bố trên địa bàn hai xã Định Thành và Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng). Theo Thượng tá Đinh Viết Toàn, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, những tháng gần đây, tình trạng nắng nóng, khô hạn diễn ra gay gắt, nguy cơ cháy rừng tại khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng đang ở mức cao. Vì vậy, các đơn vị chức năng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp PCCC rừng một cách chủ động. “Công tác PCCC rừng thực hiện theo nguyên tắc lấy phòng ngừa là chính; chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”, Thượng tá Đinh Viết Toàn cho biết.

Thực hiện chủ trương trên, vào đầu tháng 4, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Dầu Tiếng, Ban Quản lý rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng tổ chức tuần tra, kiểm soát trong và ven rừng để bảo đảm an toàn PCCC. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng đã đến các chốt bảo vệ rừng, chòi canh để kiểm tra bể chứa nước, bình xịt, can nhựa tiếp nước, bồn tiếp nước từ xe bán tải, các trang thiết bị chuyên dụng và trang phục bảo hộ chữa cháy…

Qua kiểm tra cho thấy lực lượng, phương tiện tại rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng được trang bị đáp ứng yêu cầu chữa cháy khi có tình huống cháy xảy ra. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng nhắc nhở các thành viên trong ca trực bảo vệ rừng phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác PCCC; chủ động tuần tra, tuyên truyền và nhắc nhở người dân, khách tham gia bảo vệ rừng, giữ gìn an ninh trật tự khi sinh hoạt, tham quan, giải trí ở khu vực rừng phòng hộ…

Trong khi đó, Hạt Kiểm lâm Dầu Tiếng cũng tăng cường lực lượng bảo vệ để luân phiên ứng trực 24/24 giờ ở các chòi canh gác. Ở mỗi chòi canh đều có hồ nước dự trữ, bình xịt nước và các phương tiện chữa cháy tại chỗ để phục vụ cho công tác phòng chống cháy rừng.

Hiện nay, với mức cảnh báo cháy rừng ở cấp độ 4 nên công tác bảo đảm an toàn PCCC rừng càng được các đơn vị đặc biệt quan tâm. Song song đó, việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia PCCC rừng cũng đựơc đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, trong đó có tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC rừng cho các hộ dân, tổ xe ôm tự quản sinh sống ven rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng; đồng thời tổ chức cho đại diện 60 hộ dân sống ven rừng, 57 người thuộc tổ xe ôm tự quản và 30 cán bộ công nhân viên xã Định Thành ký cam kết bảo đảm an toàn về PCCC trên khu vực rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng.

Để chủ động trong công tác PCCC rừng trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, cuối năm 2023, đầu năm 2024, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện Dầu Tiếng ban hành kế hoạch về việc khảo sát trang bị phương tiện PCCC tại rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng. Sau đó các đoàn công tác đã khảo sát vị trí lắp đặt, xây dựng và đề xuất trang bị các phương tiện, thiết bị như: Xây dựng, lắp đặt các trạm BTS, camera giám sát, bể chứa nước chữa cháy, phương tiện đặc dụng PCCC rừng... nhằm phục vụ công tác PCCC rừng hiệu quả.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên