Phòng ngừa cháy, nổ trong cao điểm mùa khô – Bài 2

Cập nhật: 29-03-2024 | 09:29:37

Bài 2: Nâng cao năng lực chống “giặc lửa” trong khu công nghiệp

Đang là cao điểm mùa khô, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể là nguồn phát sinh gây cháy. Vì vậy, ngoài những nơi luôn có nguy cơ cháy cao như chợ thì trong các công ty, xí nghiệp vấn đề phòng ngừa cháy nổ trong thời điểm này cũng cực kỳ quan trọng. Nhận thấy được vấn đề đó, các cơ quan chức năng cũng như người đứng đầu doanh nghiệp đã nâng cao khả năng ứng phó với “giặc lửa” trong những tình huống đột xuất.


Các lực lượng tham gia thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại KCN Việt Nam – Singapore

“Phòng” là chính

Từ đầu năm đến nay, Bình Dương ghi nhận một số vụ cháy tại các nhà xưởng, công ty, hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Điển hình vào chiều ngày 4-3 xảy ra cháy tại Công ty TNHH MTV H.F. tọa lạc KP.Tân Bình, phường Tân Hiệp (TP. Tân Uyên) chuyên sản xuất đồ ghế nệm sofa.

Nhận được tin báo, Công an phường Tân Hiệp và Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Tân Uyên nhanh chóng tổ chức lực lượng, điều động nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hiện trường. Sau khoảng 20 phút, lực lượng năng đã khống chế hoàn toàn đám cháy.

Toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp (KCN) với hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động. Các cơ sở này thường xuyên chứa lượng lớn vật tư, hàng hóa, thành phẩm tại các nhà xưởng nên có nguy cơ cháy cao, nhất là vào mùa khô như hiện nay. Để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ cháy nổ, một số chủ đầu tư các KCN đã chủ động dọn dẹp môi trường, kho bãi, khu đất trống, phát quang bụi rậm, bố trí nơi làm việc thông thoáng; sắp xếp hàng hóa gọn gàng, bảo đảm khoảng cách lối đi, lối thoát hiểm; kiểm tra và khắc phục kịp thời các trang thiết bị báo cháy, chữa cháy bị hư hỏng; chủ động tuyên truyền để người lao động nâng cao ý thức PCCC trong quá trình sản xuất.

Để giảm nguy cơ cháy nổ xảy ra tại các doanh nghiệp, Công an tỉnh cũng đã triển khai rà soát, tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH tại các địa bàn, khu vực trọng điểm về PCCC và các cơ sở có nguy cơ về cháy nổ cao. Trong đó tập trung kiểm tra, hướng dẫn về PCCC&CNCH đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, có tính chất nguy hiểm, cháy nổ cao.

Từ ngày 15-12-2023 đến 29-2-2024, Công an tỉnh đã thực hiện trên 2.000 lượt kiểm tra, lập trên 2.000 biên bản kiểm tra an toàn PCCC với 9.011 hướng dẫn an toàn về PCCC. Qua đó, đã phát hiện và lập 309 biên bản vi phạm hành chính đối với 372 hành vi vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 8 tỷ đồng. Công an tỉnh đã ban hành 124 quyết định tạm đình chỉ và 133 quyết định đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm quy định về PCCC&CNCH.


Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh phối hợp với Công ty TNHH nhựa Chinli tổ chức cuộc thi “Chiến sĩ PCCC Chinli” nhằm nâng cao khả năng tác chiến cho lực lượng PCCC cơ sở

“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng PCCC chuyên ngành và công an tổ chức diễn tập phương án chữa cháy theo tình huống giả định để nâng cao kỹ năng PCCC. Qua tập huấn, các thành viên trong đội sẽ tuyên truyền, nhắc nhở công nhân chấp hành nghiêm các quy định về PCCC để môi trường làm việc được an toàn”, ông Lý Văn Tình, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở Công ty Công nghiệp thực phẩm Á Châu III (KCN Nam Tân Uyên), cho biết.

Phát huy vai trò của lực lượng cơ sở

Đại úy Lê Minh Thành, Phó đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của chỉ huy đơn vị, đội đã tăng cường kiểm tra định kỳ tại các KCN về điều kiện an toàn PCCC theo quy định của pháp luật. Đặc biệt chú trọng lực lượng PCCC&CNCH cơ sở; trang thiết bị tại chỗ như các loại bình chữa cháy xách tay, hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài cơ sở, hệ thống báo cháy tự động... “Đây là thời điểm tình hình cháy nổ diễn biến khó lường nên chúng tôi yêu cầu chủ doanh nghiệp, công nhân viên phải luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa cháy nổ theo phương châm 4 tại chỗ”, Đại úy Lê Minh Thành cho biết.

Để chủ động phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cũng đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành công tác phòng PCCC tại các KCN trên địa bàn. Các đợt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC với tinh thần quyết liệt, nghiêm túc, bất kể ngày hay đêm… Theo đó, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đột xuất vào ban đêm tại 493 cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trong các KCN trên địa bàn tỉnh, ban hành 1.972 hướng dẫn an toàn về PCCC.

Bên cạnh đó, để thuận lợi cho công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã thành lập 29 nhóm Zalo kết nối với người phụ trách công tác PCCC trong 29 KCN. Đây là một trong những nội dung mà Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo nhằm thuận tiện trong công tác theo dõi, hướng dẫn, triển khai các quy định, biện pháp, giải pháp an toàn về PCCC&CNCH đến tận cơ sở.

Qua trao đổi với P.V, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết vào cao điểm mùa khô, công tác PCCC trong các KCN, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục được chú trọng. Theo đó, công tác phòng cháy ngay từ cơ sở vẫn đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Muốn vậy, ngoài sự chủ động PCCC của từng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc đầu tư trang thiết bị chữa cháy, huấn luyện nhân sự chữa cháy thì vai trò kiểm tra an toàn PCCC của lực lượng chức năng rất quan trọng. Qua kiểm tra sẽ kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC để chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục, ngăn ngừa nguy cơ cháy từ sớm.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, ngoài trách nhiệm của lực lượng PCCC&CNCH, các doanh nghiệp cũng phải nâng cao ý thức về PCCC cho cán bộ, công nhân viên, người lao động. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong công tác này nhằm bảo đảm tốt an ninh trật tự, góp phần tổ chức sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. (còn tiếp)

Tập trung kiểm tra theo từng chuyên đề về PCCC

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết thời gian qua, UBND tỉnh và chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC tại các địa bàn, cơ sở nguy cơ cháy nổ để kịp thời phát hiện, hướng dẫn, kiến nghị sửa chữa, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC; loại trừ nguyên nhân và điều kiện có thể xảy ra cháy dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Thường xuyên chỉ đạo tập trung kiểm tra chuyên sâu theo từng chuyên đề, chuyên ngành với những chỉ tiêu, nhiệm vụ rất cụ thể. Chúng tôi đang cùng lực lượng công an cơ sở quyết liệt thực hiện theo chỉ đạo này”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên