Phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa mạnh mẽ

Cập nhật: 12-04-2023 | 09:20:54

 Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Phú Giáo đã nhận được sự quan tâm, đồng lòng, chung sức của nhiều tầng lớp nhân dân. Sự tham gia tích cực của những tấm lòng tình nguyện đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân đang cần máu, đưa phong trào HMTN trên địa bàn ngày càng phát triển.

 Nhiều người dân trên địa bàn huyện Phú Giáo tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

 Ngày càng lan tỏa

Trao đổi với P.V, bà Hồ Thu Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Phú Giáo, cho biết HMTN là một hành động cao cả, là một trong những nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam. Những giọt máu tình nguyện là nguồn sống vô cùng quý giá đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo, người thiếu máu cần cấp cứu trong cơn nguy kịch.

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc HMTN, phát huy truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam và thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, những năm qua, phong trào HMTN luôn được các cấp, các ngành của huyện quan tâm, tạo điều kiện và có sự tích cực hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, phong trào HMTN của huyện đã từng bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc, trở thành phong trào sâu rộng. Số lượng người tham gia hiến máu và số máu tiếp nhận hàng năm của huyện đều vượt và đạt chỉ tiêu. Bà Hồ Thu Thủy cho biết năm 2022, huyện Phú Giáo đã vận động, tiếp nhận 1.836/1.800 đơn vị máu được giao. Năm 2023 này, huyện được giao chỉ tiêu vận động 2.050 đơn vị máu. Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động và sự hưởng ứng tích cực của các tình nguyện viên, từ đầu năm đến nay Hội CTĐ huyện đã phối hợp tiếp nhận được 954 đơn vị máu.

Mỗi giọt máu tình nguyện ngoài ý nghĩa cứu người cao cả, còn chứa đựng tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm động lực cho người bệnh. Từ phong trào HMTN, thời gian qua trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều tấm gương là những cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu. Họ không chỉ tình nguyện hiến giọt máu hồng quý giá của mình để cứu giúp người bệnh, mà còn tích cực vận động thêm nhiều người cùng tham gia hiến máu cứu người. Các cá nhân điển hình trong phong trào này có thể kể đến như ông Phạm Văn Chất ở khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh đến nay đã HMTN được 50 lần; ông Lê Phi Hùng ngụ khu phố 7, thị trấn Phước Vĩnh đã tham gia HMTN được 40 lần. Để lan tỏa niềm hạnh phúc hiến máu cứu người, bản thân ông Chất, ông Hùng còn tích cực vận động thêm nhiều người cùng tham gia.

Ngoài những cá nhân, ở huyện Phú Giáo còn có nhiều gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN. Trong đó, phải kể đến gia đình ông Nguyễn Doãn Đức, ngụ xã Phước Hòa cũng đã tham gia HMTN được 50 lần. Hay như gia đình bà Nguyễn Mộng Thủy ở xã Phước Hòa, gia đình ông Nguyễn Viết Hồi ngụ xã An Long đến nay cũng đã có 40 lần tham gia HMTN... Bà Hồ Thu Thủy cho biết ngoài việc tự nguyện, tham gia đóng góp trong phong trào HMTN tại địa phương, những cá nhân và gia đình hiến máu tiêu biểu trên còn là những nhân tố tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người thân, nhân dân cùng tham gia HMTN tại địa phương.

Tuyên truyền sâu rộng

Nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ và nhân dân trong huyện về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc vận động hiến máu, hàng năm Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN huyện, mà trực tiếp là Hội CTĐ huyện Phú Giáo đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tham gia HMTN.

Công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, như: Tổ chức biểu dương, tôn vinh người HMTN; treo băng rôn tuyên truyền; tuyên truyền qua loa đài phát thanh; vận động trực tiếp; tổ chức các đợt HMTN… Từ đó, công tác tuyên

 truyền đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo mọi người dân cùng tham gia hiến máu và vận động HMTN nhằm cung cấp đủ lượng máu, đáp ứng kịp thời cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân. BCĐ vận động HMTN huyện luôn ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sâu sắc tất cả những đóng góp của người hiến máu - “những anh hùng của người bệnh” trên địa bàn huyện.

ĐẾN NAY, HUYỆN PHÚ GIÁO ĐÃ THÀNH LẬP ĐƯỢC 60 CÂU LẠC BỘ (CLB) HMTN, CLB GIA ĐÌNH HMTN VÀ CLB HIẾN MÁU DỰ BỊ, VỚI 1.054 THÀNH VIÊN. CÁC THÀNH VIÊN TRONG CÁC CLB NÀY LÀ LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT TRONG PHONG TRÀO HMTN CỦA HUYỆN.

Bà Hồ Thu Thủy cho biết nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần người dân tham gia HMTN, đặc biệt là người hiến máu nhiều lần, những năm qua Hội CTĐ huyện tham mưu BCĐ vận động HMTN huyện trình UBND huyện tôn vinh, khen thưởng cho các gia đình, cá nhân tham gia HMTN từ 3 - 10 lần; trình BCĐ vận động HMTN tỉnh, UBND tỉnh và Trung ương xem xét, tôn vinh cho các gia đình, cá nhân tham gia HMTN đủ từ 15 lần trở lên. Qua đó, huyện đã kịp thời ghi nhận, tổ chức tôn vinh những đóng góp, cống hiến của người tham gia HMTN. Mỗi năm, trung bình có trên 300 tấm gương HMTN tiêu biểu trên địa bàn huyện được tôn vinh, khen thưởng. Ngoài quy định chung của Nhà nước, những người tham gia HMTN còn được Hội CTĐ tham mưu chính quyền địa phương hỗ trợ thêm kinh phí khi tham gia HMTN; đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ thêm cho mỗi người từ 50.000 - 100.000 đồng cho mỗi lần hiến máu.

HMTN là một trong những hoạt động nhân đạo mang ý nghĩa, giá trị nhân văn sâu sắc trong xã hội, cần được duy trì tổ chức thường xuyên. Vì thế, để công tác tuyên truyền vận động và HMTN đạt kết quả cao, đáp ứng yêu cầu máu cho cấp cứu và điều trị trong giai đoạn mới, bà Thủy cho biết trong thời gian tới các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông vận động, nhất là sử dụng mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động sẽ tác động tới nhiều đối tượng, từ đó sẽ thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện cùng tham gia, đưa HMTN trở thành phong trào thường xuyên và liên tục.

 HỒNG THUẬN - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên