Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển

Cập nhật: 08-06-2020 | 08:09:03

 Hiến máu tình nguyện (HMTN) là một hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả. Trong những năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiếp tục được duy trì và ngày càng phát triển. Với sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố đã góp phần vào sự phát triển chung của phong trào HMTN trên địa bàn toàn tỉnh...

 

Hiến máu tình nguyện thu hút ngày càng nhiều người tham gia

 Thu hút nhiều người tham gia

Từ sau Tết Nguyên đán 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các đợt tiếp nhận máu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng tạm thời ngừng lại. Thế nhưng, sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát ổn định, thì hoạt động HMTN cũng được các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) tập trung tuyên truyền, vận động để tổ chức trở lại.

Tại các đợt HMTN trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tổ chức trong thời gian gần đây đều thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Chỉ tiêu ban đầu đưa ra là 350 đơn vị máu, nhưng đợt hiến máu mới đây nhất vào cuối tuần qua trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận được 388 đơn vị máu. Nhiều người bày tỏ, do ảnh hưởng dịch bệnh nên khi nhận được thông báo có đợt hiến máu trở lại là họ đăng ký tham gia liền. Với họ, việc hiến máu cứu người đã trở thành một hoạt động thường xuyên.

Anh Nguyễn Trần Nhật Tân, ở khu phố 6, phường Tương Bình Hiệp, cho biết đến nay anh đã hiến máu được 18 lần. Cứ mỗi lần đi hiến máu, anh đều có một cảm xúc rất đặc biệt khi nghĩ đến những giọt máu mình hiến tặng sẽ có ích và kịp thời cứu giúp ai đó đang cần. Anh còn là thành viên câu lạc bộ hiến máu kịp thời của địa phương. “Không chỉ người trẻ mà người lớn tuổi có đủ sức khỏe cũng hiến máu cứu người được. Mình vừa trẻ, vừa có sức khỏe thì nên tham gia vào hoạt động này để góp phần mang lại cơ hội điều trị lành bệnh, cơ hội sống cho những người bệnh đang cần máu...”, anh Tân chia sẻ.

Trong thời gian qua, phong trào HMTN trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một còn thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn cùng tham gia, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên của đơn vị mình đi hiến máu. Siêu thị Co.opmart Bình Dương là một trong những đơn vị điển hình tích cực tham gia phong trào HMTN. Hàng năm, siêu thị thường hỗ trợ Hội CTĐ thành phố về cơ sở vật chất để tổ chức các đợt hiến máu tại tiền sảnh siêu thị. Ngoài ra, ban giám đốc siêu thị còn tạo điều cho cán bộ, nhân viên của siêu thị tham gia vào hoạt động HMTN. Anh Nguyễn Thanh Hải, Phó Bí thư đoàn cơ sở Co.opmart Bình Dương 1, cho biết ngoài cán bộ, nhân viên, các thành viên trong ban giám đốc cũng tham gia hiến máu khi có điều kiện. Trung bình mỗi năm, siêu thị tổ chức 2 đợt hiến máu tại đơn vị. “Riêng năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh, siêu thị chưa tổ chức được nên lần này anh chị em chúng tôi cùng tham gia chung trong đợt HMTN do Hội CTĐ thành phố tổ chức. Mỗi khi có đợt hiến máu, mọi người tham gia rất nhiệt tình. Bản thân mình sức khỏe không được tốt, nhưng đến nay cũng tham gia hiến máu được 4 lần rồi...”, anh Hải cho biết.

Nghĩa cử mang tính nhân văn sâu sắc

Với sự tích cực tuyên truyền, vận động của cán bộ Hội CTĐ các cấp đã huy động được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố tích cực tham gia vào phong trào. Không chỉ hiến máu một lần, nhiều người sau khi tham gia, thấy được ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu đã tự nguyện tham gia hiến máu nhắc lại, hiến máu nhiều lần. Nhờ đó, phong trào HMTN trên địa bàn ngày càng phát triển.

Bà Bùi Ngọc Trúc, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết hội luôn xác định việc hiến máu cứu người không chỉ có tầm quan trọng “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, mà còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội. Ngay từ đầu năm, Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động chuyên đề về “Công tác HMTN”, sau đó cụ thể hóa thành phương hướng hoạt động cho từng quý, từng tháng để thực hiện. Trong 2 năm qua, công tác HMTN đều đạt và vượt chỉ tiêu do Ban chỉ đạo HMTN tỉnh giao. Cụ thể, năm 2019, Hội CTĐ thành phố vận động được 2.162/2.150 đơn vị máu. Từ đầu năm 2020 đến nay, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng đến nay hội cũng đã thực hiện đạt tiến độ đề ra, kết quả vận động được 1.530/2.250 đơn vị máu.

Theo bà Bùi Ngọc Trúc, để đạt được kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một cùng với tinh thần đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở, của các thành viên đội HMTN trên địa bàn. Có thể thấy, ý thức và tinh thần tình nguyện của người dân trên địa bàn về HMTN ngày càng nâng cao, nên công tác vận động ngày càng thuận lợi, người dân ủng hộ và tham gia vào phong trào nhiều hơn.

Để thực hiện tốt công tác HMTN trong thời gian tới, bà Trúc cho biết Hội CTĐ thành phố tiếp tục là cơ quan tham mưu BCĐ vận động HMTN TP.Thủ Dầu Một, tranh thủ sự quan tâm của BCĐ HMTN tỉnh, Thành ủy, UBND và các đoàn thể TP.Thủ Dầu Một cùng các cán bộ hội cơ sở, thành viên CLB HMTN tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích của việc hiến máu đến hội viên và nhân dân. Đặc biệt là tuyên truyền đến đội ngũ sinh viên, học sinh ở các trường đại học; công nhân, nhân viên ở các công ty, xí nghiệp… để huy động nhiều người tham gia hiến máu. Hiến máu cứu người không chỉ góp phần thực hiện tốt công tác hội, mà còn là nghĩa cử mang tính nhân văn sâu sắc, cao đẹp cần được nhân rộng hơn nữa để tình yêu thương, những việc làm tốt tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên