Phong trào học sinh, sinh viên: Ngày càng có sức lan tỏa

Cập nhật: 08-01-2022 | 09:36:14

Thời gian qua, phong trào học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh ngày càng được đẩy mạnh với nhiều hoạt động bổ ích, đã phát huy hiệu quả tính năng động, sáng tạo của HSSV.


Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tuyên dương các “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương của Bình Dương

Phát triển toàn diện

Thời gian qua, phong trào HSSV đã được quan tâm phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Nhờ triển khai kế hoạch, hoạt động có sự phối hợp chặt chẽ nên việc tổ chức các hoạt động tập trung đi vào chiều sâu, phong trào HSSV trên địa bàn tỉnh ngày càng có sức lan tỏa, thu hút được đông đảo HSSV tham gia. HSSV trên địa bàn tỉnh ngày càng có lý tưởng, bản lĩnh vững vàng; hoài bão lớn, lối sống đẹp; kiến thức vững vàng, phong phú; có trách nhiệm với cộng đồng hơn.

Nổi bật trong hoạt động của HSSV phải kể đến phong trào “SV 5 tốt”. Phong trào “SV 5 tốt” là phong trào tiêu biểu của SV Việt Nam, gồm 5 tiêu chí: “Đạo đức tốt”, “Học tập tốt”, “Tình nguyện tốt”, “Thể lực tốt”, “Hội nhập tốt”. Những năm qua, phong trào “SV 5 tốt” đã trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều SV trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào, nhiều gương SV đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện ngày càng được nhân rộng, góp phần thúc đẩy tinh thần tự học, tự rèn luyện và phát triển toàn diện trong SV toàn tỉnh.

“SV 5 tốt”, “HS 3 rèn luyện” hay “HS 3 tốt” đã dần trở thành phong trào tự thân của HSSV, khẳng định được vai trò đồng hành, hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Hội trong quá trình học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp. Nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên, Hội SV các trường học đã có nhiều giải pháp tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giúp HSSV học tập tốt. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ SV học tập được triển khai như hội thảo, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề về phương pháp học tập, chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm học tập; tư vấn hỗ trợ tân SV nhập trường... Bên cạnh đó, các đơn vị chú trọng duy trì, phát triển các câu lạc bộ học thuật, tổ, đội, nhóm, tập thể HSSV tự học; hình thành các Quỹ học bổng, Quỹ vượt khó, nhằm khuyến khích, tạo động lực để SV phấn đấu trong học tập…

Dấu ấn tình nguyện

HSSV tiếp tục là lực lượng nòng cốt và chủ đạo trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Các bạn tham gia đầy đủ các hoạt động tình nguyện như tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện; chăm sóc nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ; duy trì việc dạy học tại các lớp học tình thương...

Đặc biệt, trong năm học 2020-2021, cùng với lực lượng HSSV và người dân cả nước, đoàn viên thanh niên, Hội SV tỉnh đã tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tuyên truyền và vận động người dân phòng, chống dịch bệnh, nhất là vận động nhân dân trong tỉnh chấp hành khai báo y tế theo quy định; quyên góp, giúp đỡ cho các bạn HSSV trong các khu vực cách ly, khu vực bị phong tỏa bởi dịch bệnh; đổi mới các phương thức tổ chức hoạt động Đoàn, Hội trường học để thu hút lực lượng HSSV tham gia thông qua các hình thức online, trực tuyến; phối hợp tốt với nhà trường trong công tác dạy và học qua các phần mềm trực tuyến…

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều sinh viên đã xung kích, tình nguyện, đạt nhiều thành tích trong các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch bệnh ở các cấp. Mỗi SV là một câu chuyện đẹp, đại diện tiêu biểu cho tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện toàn diện trên các mặt đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện và hội nhập của SV Việt Nam.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết HSSV tiếp tục là lực lượng nòng cốt và chủ đạo trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các bạn tham gia đầy đủ các hoạt động tình nguyện như tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện; tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương... với nhiều hình thức sáng tạo, chủ động. Hoạt động của Hội SV từ cơ sở đến cấp tỉnh luôn có sự định hướng kịp thời của tổ chức Đoàn Thanh niên. Bên cạnh đó, sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên các trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội SV tỉnh và Hội SV các trường về cơ sở vật chất, thời gian trong công tác tổ chức các hoạt động, phong trào SV; đồng thời tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho hội viên, SV phấn đấu học tập và rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Hội SV trường và Hội SV tỉnh.

Bên cạnh đó, phương thức tổ chức hoạt động của Hội SV có nhiều sáng tạo, phù hợp với nhu cầu của SV và tình hình thực tế của cơ sở. Đồng thời, các hoạt động của Hội SV tỉnh và Hội SV trường ngày càng phong phú, đa dạng thu hút được đông đảo hội viên, SV tham gia, qua đó góp phần hỗ trợ SV trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và phấn đấu trở thành “SV 5 tốt”.

Với những nỗ lực trong hoạt động, Hội SV tỉnh tiếp tục được vinh danh là đơn vị xuất sắc dẫn đầu trong công tác hội và phong trào SV toàn quốc. Đồng thời, Hội SV tỉnh cũng vinh dự được nhận giải thưởng 9-1 vì có mô hình hoạt động sáng tạo, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác hội và phong trào SV Việt Nam năm học 2020-2021...

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1904
Quay lên trên