Tự hào là người cán bộ Đoàn

Cập nhật: 06-01-2022 | 18:25:31

Anh Nguyễn Minh Sơn, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên (SV), Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh vinh dự là một trong 44 gương tiêu biểu được nhận Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ VIII  năm 2021. Đặc biệt, anh còn là đại diện cán bộ Đoàn chuyên trách duy nhất trong cả nước nhận giải thưởng này. Đối với anh đây chính là niềm vinh dự, tự hào của người làm cán bộ Đoàn.

Xây dựng hình ảnh sinh viên Bình Dương toàn diện

Trong những năm công tác, anh đã cùng tập thể Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội SV tỉnh tham mưu triển khai thực hiện rất nhiều chương trình, hoạt động, mô hình dành cho đoàn viên, thanh thiếu nhi để bồi dưỡng, chăm lo, hỗ trợ cho các bạn trong mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, riêng anh đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chuyên môn được công nhận và đánh giá cao, điển hình như các sáng kiến: “Giải pháp phát huy SV 5 tốt thông qua các hoạt động của Hội SV tỉnh”, “Ấn phẩm những mô hình, công trình, phần việc, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2019”, “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh”… Trong đó, nổi bật  là sáng kiến “Bồi dưỡng, phát huy SV 5 tốt gắn với hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp xây dựng thành phố thông minh Bình Dương”.  

Anh Nguyễn Minh Sơn 

Theo đó, sáng kiến đã góp phần xây dựng hình ảnh SV Bình Dương toàn diện với các tiêu chí của SV 5 tốt như: “học tập tốt”, “đạo đức tốt”, “thể lực tốt”, “tình nguyện tốt”, “hội nhập tốt”. Đồng thời, tạo điều kiện, môi trường, động lực cho “SV 5 tốt” tự giáo dục, tự rèn luyện, tự trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân lập nghiệp, khắc phục những hạn chế, yếu kém của bản thân, góp phần cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao. Sáng kiến còn góp phần đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của Hội SV tỉnh trong việc giúp đỡ SV 5 tốt trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là vấn đề khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và khởi nghiệp trong SV nhằm xây dựng lớp SV Bình Dương bản lĩnh - trí tuệ. 

Qua 3 năm triển khai, sáng kiến đã được UBND tỉnh công nhận là sáng kiến cấp tỉnh theo Quyết định số 1008/QĐ -UBND, ngày 10-4-2020. Từ những hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho SV nhanh chóng đạt các tiêu chuẩn “SV 5 tốt” các cấp mà mô hình mang lại đã khiến số hồ sơ đăng ký danh hiệu “SV 5 tốt” liên tục tăng cao, trong năm học 2020 - 2021 đã tăng gấp 3 lần so với cách làm truyền thống trước đây. Trong đó, số lượng SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh tăng 1,5 lần, số lượng SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương tăng 3 lần so với năm trước. Đồng thời, mô hình còn giúp rất nhiều “SV 5 tốt” các cấp trong tỉnh dần khẳng định được bản thân trước nhiều doanh nghiệp; giúp danh hiệu “SV 5 tốt” gắn với tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp của SV Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực về các mặt đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập, sáng tạo, khởi nghiệp…

Người cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên”

Với quan niệm phải phấn đấu ra sức thi đua, học tập, rèn luyện để trở thành một người cán bộ, công chức “vừa hồng, vừa chuyên”, trong những năm qua, với vai trò là Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh, anh Sơn luôn tâm niệm các hoạt động phải dựa trên cơ sở phù hợp với sở thích, nguyện vọng của học sinh, SV, đội viên, thiếu nhi cũng như phải đảm bảo tính thiết thực, gắn với điều kiện thực tiễn tại cơ sở. Chính vì vậy, những năm qua, công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã có rất nhiều nét mới, tính sáng tạo thu hút được rất nhiều bạn trẻ, các em thiếu nhi tham gia hưởng ứng. Đặc biệt, mặc dù thời gian qua công tác Đoàn bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng các hoạt Đoàn, Hội, Đội tỉnh nhà đã tạo được nhiều dấu ấn đáng ghi nhận. Trong đó, phải kể đến các lớp tập huấn Ban Chỉ huy Liên đội; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn trường học, Hội SV theo hình thức trực tuyến đã thu hút sự quan tâm của gần 1.000 lượt giáo viên, đội viên tham gia hay như lớp dạy tiếng Anh Online miễn phí, đội hình “Gia sư áo xanh” đã thu hút gần 30.000 lượt người theo dõi, học tập. 

Bên cạnh đó là các hoạt động chăm lo tốt cho SV có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly, phong tỏa; các em thiếu nhi mồ côi trong dịch bệnh Covid-19 với các mô hình như: “Sữa bột trao tay – đánh bay Covid”, “Chia sẻ cùng em thơ”, “Nối vòng tay yêu thương”, “Tiếp sức SV vượt qua đại dịch” đã hỗ trợ được gần 5.000 SV có hoàn cảnh khó khăn, 250 em thiếu nhi mồ côi, gần 13.000 em thiếu nhi là con em thanh niên công nhân xa quê với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng….

Chia sẻ niềm vui khi được nhận giải thưởng, anh Sơn nói: “Thật vinh dự và tự hào khi nhận được giải thưởng này. Qua đó, tôi cũng thấy được trách nhiệm của bản thân mình trong thời gian tới phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn nữa, phải thực sự tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên để trở thành những người “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, tận tụy phục vụ nhân dân; xung kích, năng động đi đầu trong xây dựng tác phong đạo đức công tác, lề lối công vụ, tích cực học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hình ảnh cán bộ Đoàn trong nhân dân. Giải thưởng lần này là một sự ghi nhận, và cũng là niềm vinh dự, động lực để bản tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình hơn trong thời gian tới, qua đó góp phần cho sự phát triển của tỉnh nhà”.

Với lòng nhiệt huyết trong công tác, sự nổ lực không ngừng nghỉ của bản thân, trong những năm qua anh Nguyễn Minh Sơn đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và cấp tỉnh nhiều năm liền. Cùng nhiều Bằng khen của Tỉnh đoàn, Trung ương Hội SV Việt Nam, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; UBND tỉnh Bình Dương.... Đặc biệt, năm 2021 anh còn vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích trong công tác từ năm 2016 đến 2020,  góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ngọc Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên