Phong trào thi đua yêu nước tại Bình Dương: Lan tỏa mạnh, hiệu quả cao trong thực tiễn

Cập nhật: 11-06-2014 | 00:00:00

 Thực hiện lời kêu gọi thi đua yêu nước của Bác Hồ, trong nhiều năm qua, phong trào thi đua yêu nước tại các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện nhằm hiện thực hóa lòng yêu nước bằng các hành động cụ thể.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là một chương trình lớn của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Nhằm huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ và thực hiện thành công chương trình này, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”. Phong trào này đến nay đã và đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị tại địa phương, được triển khai sâu rộng từ cấp tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức thiết thực, theo phương châm “phát huy nội lực là chính”; chú trọng tổ chức thực hiện phong trào thi đua ở ấp, khu phố, xã, thị trấn. Phong trào còn được phát động và lồng ghép với nhiều phong trào khác, như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Phong trào giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị”…  

 “Phong trào thi đua nước rút” ở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng góp phần giúp đơn vị sớm hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Đại diện công ty trao thưởng cho Nông trường Cao su Long Tân, đơn vị về đích sớm nhất của công ty trong năm 2013

Điểm nổi bật mang tính quyết định đối với kết quả đạt được trong phong trào thi đua xây dựng NTM là công tác tuyên truyền để người dân nông thôn thấy rõ vai trò chủ thể và phát huy nội lực của cộng đồng. Công tác tuyên truyền đã phát huy tác dụng, đem lại hiệu quả rõ rệt, làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Ông Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, cho biết thông qua công tác tuyên truyền đã giúp cho người dân trên địa bàn xã hiểu về nội dung chương trình xây dựng NTM, tích cực tham gia đóng góp các ý kiến tâm đắc cũng như chung tay thực hiện các tiêu chí.

Thi đua là yêu nước

Bên cạnh các phong trào thi đua lớn, các phong trào thi đua yêu nước khác cũng thường xuyên được triển khai, phát động trên địa bàn, cụ thể như: “Thi đua lao động giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa”, “Không hút thuốc lá nơi làm việc và nơi công cộng”, “Thi đua giỏi nghiệp vụ chuyên môn”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Cựu chiến binh gương mẫu, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”. Đoàn Thanh niên triển khai các phong trào thi đua, như: “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ giữ nước”. Đặc biệt, việc tổ chức “Tuần lễ Thanh niên công nhân” với phiên chợ vui, bán hàng giảm giá, khám phát thuốc miễn phí, thăm và tặng quà gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn và giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, giao lưu văn nghệ tại các khu công nghiệp… đã mang lại những ý nghĩa rất thiết thực...

Không những thế, việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội, nâng cao chất lượng các hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa. Các khu phố, ấp, xã, phường đạt chuẩn văn hóa ngày càng nhiều về số lượng và chất lượng. Phong trào thi đua trong khối thi đua các ban Đảng được đẩy mạnh và đi vào nề nếp. Đây không chỉ là động lực quan trọng để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, mà còn góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương. Các phong trào như “Thi đua tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí”, “Đảng viên gương mẫu, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh”… Đặc biệt, trong các phong trào thi đua “Làm theo lời Bác” đã xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân, tập thể điển hình.

 Sơ kết 6 tháng đầu năm, Ban Thi đua - Khen thưởng của tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận 241 danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 153 danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, tặng 45 cờ thi đua, 2.304 bằng khen cho 689 tập thể và 1.615 cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2013 và các phong trào, chuyên đề khác trong năm 2014.

CAO SƠN - ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=410
Quay lên trên