Phú An vững tin bước vào mùa xuân mới

Cập nhật: 25-01-2016 | 09:33:12

Là một trong cụm các xã của vùng Tam giác sắt kiên cường, xã Phú An, TX.Bến Cát giàu truyền thống trước đây nay đang thay da đổi thịt từng ngày để hướng tới một cuộc sống sung túc, tốt đẹp hơn. Giờ đây sau nhiều nỗ lực, Phú An đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Anh Lương Mạnh Đẩy (bên phải) đang giới thiệu cho khách tham quan cách chăm sóc lan Ảnh: Q.NHIÊN

Phát huy tiềm năng

Về Phú An hôm nay, nếu để ý, mọi người sẽ thấy những hố bom sâu hoắm vẫn còn đâu đó trong khu vườn tre tầm vông. Tiếp tục quan sát chung quanh, nhiều người vẫn thấy chứng tích chiến tranh, nhưng mọi chuyện đã trở thành quá khứ trên mảnh đất giàu tình người này. Nay những con đường phẳng phiu nối liền xóm ấp, hoa lá cũng đang tưng bừng khoe sắc đón một mùa xuân sắp về.

Xã Phú An có diện tích tự nhiên hơn 1.978 ha, trong đó có hơn 1.588 ha đất sản xuất nông nghiệp; dân số trên 14.780 người, trong đó dân từ các địa phương khác đến trên 6.190 người. Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của xã, nhưng thời gian gần đây lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ đang phát triển mạnh. Trong xây dựng NTN, chỉ tính riêng tiêu chí 1 về đường giao thông nông thôn, 100% đường trục xã, liên xã ở Phú An được nhựa hóa hoặc bê tông, đã tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Để tiến tới một xã NTM, Phú An đã có bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Xã cũng đã tận dụng mọi nguồn lực sẵn có để phát triển sản xuất, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Thời gian gần đây, nghề nuôi bò sữa đã được nhiều bà con ở xã Phú An chọn để làm kinh tế hộ gia đình. Ông Phạm Anh Vũ, ở ấp Bến Giảng đã gầy dựng đàn bò từ 6 con ban đầu, nay đã phát triển thành 23 con. Ông Vũ cho biết, từ gần 200 triệu đồng vốn ban đầu nay ông đã có đàn bò sữa vừa có thể vắt sữa bán hàng ngày, vừa bán bò giống. Kinh tế gia đình nhờ đó cũng ngày một khấm khá.

Phú An còn có làng nghề truyền thống nổi tiếng là làm bánh tráng. Hiện nay, ngoài các lò bánh tráng truyền thống, nhiều hộ đã làm theo hướng công nghiệp cho năng suất cao. Có thể kể đến hộ ông Nguyễn Thanh Răng, ở ấp Bến Giảng, làm bánh tráng theo hướng công nghiệp. Lò bánh tráng của ông đã tạo việc làm cho 20 lao động, thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 4 - 5 triệu đồng/người. Ông Răng cho biết sau khi trừ chi phí, mỗi tháng lò bánh tráng cho lãi khoảng hơn 30 triệu đồng.

Nỗ lực không ngừng

Đất lành chim đậu, nhiều người ngoài tỉnh và một số đơn vị đã đến Phú An đầu tư làm trang trại và lập nghiệp; trong đó có Viện Nghiên cứu mía đường. Anh Đỗ Đức Hạnh, kỹ sư nông nghiệp, Trưởng phòng Khoa học và hợp tác quốc tế của Viện Nghiên cứu mía đường, cho biết vườn lan rộng 8.000m2 của viện tại đây đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đã cho thu hoạch hiệu quả. Tết này vườn lan sẽ bán ra khoảng 6.000 giò lan với giá dự kiến từ 40.000 - 120.000 đồng/giò. Anh Lương Mạnh Đẩy, người quản lý trực tiếp vườn lan này, cho biết từ số vốn đầu tư ban đầu, nay vườn lan đã cho lãi cao và tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 nhân công; thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/ người/tháng. Lan trồng ở xã Phú An đã vươn đến các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và dự kiến sẽ có nhiều đơn hàng mới trong năm 2016 này.

Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí của tỉnh) của xã Phú An còn 6 hộ. Trên địa bàn xã hiện có 30 doanh nghiệp, 586 hộ kinh doanh, dịch vụ; có 3 tổ hợp tác với 31 hộ tham gia (2 tổ hợp tác nuôi bò sữa và 1 tổ làm bánh tráng).

Nói về những đổi thay của Phú An, bà Hoàng Thị Xuân Nương, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, chia sẻ để được công nhận là xã NTM, lãnh đạo và người dân trong xã đã phấn đấu không ngừng. Kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM của địa phương đã có sự chuyển biến, phát triển theo từng năm. Từng tiêu chí, chỉ tiêu NTM được địa phương chú trọng nâng cao về số lượng lẫn chất lượng, thể hiện rõ nét nhất là về đời sống, thu nhập của người dân ngày càng tăng. Địa phương cũng đã phát huy mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng như: Đường giao thông nông thôn, các công trình công ích, trường học, điện, viễn thông; đồng thời củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh...

Mùa xuân mới này, người dân Phú An rất phấn khởi khi quê hương tiếp tục đổi thay từng ngày. Bên cạnh phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, việc phát triển du lịch sinh thái cũng đang được địa phương quan tâm phát triển mạnh. Hy vọng trong thời gian tới, nơi đây sẽ trở thành một điểm đến của du khách gần xa. Đến đây, du khách có dịp tìm hiểu về một vùng đất kiên trung trong kháng chiến, về một làng tre Phú An yên bình hay thưởng thức những món đặc sản dân dã mà thấm đậm nghĩa tình của người dân Phú An.

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=577
Quay lên trên