Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm

Cập nhật: 23-01-2016 | 08:20:49

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện đợt cao điểm hành động Năm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đầu tháng 1-2016, ngành nông nghiệp đã tổ chức các đoàn kiểm tra chất lượng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, các đoàn kiểm tra đã và đang thực hiện giám sát chất lượng các sản phẩm có nguồn gốc nông sản, thực phẩm chế biến ngay tại nơi sản xuất, tại nông trại và nơi giết mổ kinh doanh nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Thú y tỉnh tiến hành kiểm tra trước giết mổ tại một cơ sở giết mổ ở TX.Bến Cát. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Tích cực ra quân hành động

Theo kế hoạch, ngành nông nghiệp của tỉnh tổ chức 3 đoàn kiểm tra chất lượng thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Mục tiêu chung của đợt kiểm tra nhằm đánh giá, kiểm soát và tạo sự chuyển biến rõ nét vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Mà trọng tâm là giảm thiểu mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong hoa, quả, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt, thủy sản nuôi.

Theo đó, đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm có nguồn gốc gia súc, gia cầm gồm thịt tươi, trứng gia cầm. Đơn vị này làm việc với các chủ trang trại, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, thu mua, giết mổ và kinh doanh thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm; tiếp tục giám sát và xử lý kiên quyết tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; cùng với đó xử lý nghiêm những trường hợp giết mổ lậu, không giấy phép, gia súc, gia cầm giết mổ không có giấy kiểm dịch, không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y tỉnh cũng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại lò mổ và nơi kinh doanh.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết, thực trạng tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn đang xảy ra nhưng theo chiều hướng giảm dần đối với chăn nuôi quy mô trang trại; phần lớn tập trung ở các hộ chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ sử dụng thức ăn thừa từ các bếp ăn tập thể. Các địa bàn xảy ra nhiều tình trạng này là TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, TX.Thuận An và huyện Bàu Bàng. Riêng trong năm 2015, chi cục đã thực hiện 2 đợt lấy mẫu kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, kết quả có 5 cơ sở vi phạm, chiếm tỷ lệ 5,55% tổng số cơ sở kiểm tra; mức độ tồn dư chất cấm Sulbutamol trong nước tiểu vượt mức cho phép từ 2,5 đến 500 lần.

Trong tuần đầu của đợt kiểm tra chất lượng thực phẩm phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán 2016, đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn) đã tiến hành lấy hơn 100 mẫu thực phẩm tại các chợ và siêu thị trên địa bàn tỉnh để kiểm tra nhanh và gửi đi kiểm nghiệm những mẫu phát hiện dương tính với hóa chất. Thực tế kiểm tra cho thấy, các loại rau củ trồng tại địa phương tỷ lệ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật đã giảm đáng kể so với các năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ thịt nhiễm vi sinh có giảm nhưng vẫn còn cao, đòi hỏi phải có sự thay đổi hành vi của người vận chuyển, kinh doanh thịt gia cầm, gia súc. Ông Đinh Thiên Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản cho biết, đối tượng kiểm tra đợt này chủ yếu là các loại rau, thịt, các sản phẩm nông sản chế biến. Đối với các loại rau, thịt, đối tượng chủ yếu là vấn đề sử dụng chất cấm, các hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư quá mức quy định. Đối với thực phẩm chế biến như giò chả và các loại hàng phục vụ tết, đơn vị tiến hành kiểm tra những cơ sở phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và những sản phẩm sản xuất ra đều phải có công bố chất lượng.

Đoàn kiểm tra thứ ba của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Chi cục Bảo vệ thực vật. Chi cục chịu trách nhiệm tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, phân bón nhằm phát hiện tình trạng kinh doanh thuốc ngoài danh mục, thuốc cấm. Theo đó, đoàn đã tiến hành giám sát sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại các trang trại, nhắc nhở nông dân thực hiện bón đúng, bón đủ, sử dụng thuốc trong danh mục.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Để kiểm soát tận gốc thực phẩm bẩn, các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm tiến hành xử lý nghiêm theo luật định, đồng thời thông báo công khai về danh tính trên các phương tiện thông tin đại chúng tên những cơ sở sản xuất vi phạm kinh doanh hoặc rút giấy phép lưu hành sản phẩm. Đáng lưu ý, những cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm với mức phạt tiền lên tới 100 - 200 triệu đồng, số tiền phạt có thể gấp 7 lần giá trị hàng hóa.

Đối với Chi cục Bảo vệ thực vật, ngay sau khi phát hiện những vi phạm về vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, chi cục phối hợp với chính quyền địa phương làm việc trực tiếp với chủ vườn và đề nghị chủ vườn khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng nồng độ - lưu lượng, đúng lúc, đúng cách), bảo đảm thời gian cách ly, sử dụng thuốc nằm trong danh mục được phép sử dụng trên rau quả và viết bản cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật về bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất.

Công tác kiểm tra chất lượng thực phẩm đang được ngành chức năng tỉnh Bình Dương thực hiện và kéo dài từ nay đến cận Tết Nguyên đán Bính Thân; riêng đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y tỉnh sẽ làm việc đến hết ngày 7-2 (nhằm 29 tết). Để bảo đảm lượng thịt gia cầm, gia súc, trứng tươi đến tay người tiêu dùng an toàn, ngành nông nghiệp cũng thông báo nhắc nhở nông dân tăng cường vệ sinh phòng dịch để bảo vệ đàn vật nuôi - nguồn thực phẩm đang sẵn sàng cung ứng cho thị trường tết.

Bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, người tiêu dùng cũng cần củng cố kiến thức về an toàn thực phẩm, biết lựa chọn thực phẩm an toàn đã được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần phối hợp với ngành chức năng phát hiện, tố giác kịp thời những cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=551
Quay lên trên