Phú Giáo: Hiệu quả từ “Dân vận khéo”

Cập nhật: 07-11-2017 | 08:33:21

 Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận (CTDV) tại huyện Phú Giáo tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền.

 Nhờ đẩy mạnh CTDV trong xây dựng đô thị văn minh, diện mạo của thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo ngày càng khang trang. Ảnh: C.SƠN

 Từ xây dựng nông thôn mới...

Phú Giáo là huyện nông nghiệp, vì thế chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là mục tiêu lớn nhằm tạo sức bật mới cho khu vực nông thôn. Để huy động các nguồn lực xây dựng NTM, CTDV đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tại huyện Phú Giáo vận dụng một cách khéo léo và phát huy trong thực tiễn. Qua 6 năm xây dựng NTM, huyện đã huy động từ nhân dân, doanh nghiệp, bao gồm tiền đóng góp, ngày công lao động, hiến đất, tài sản trên đất… cho thực hiện chương trình trên 1.000 tỷ đồng.

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phú Giáo cho biết, công tác vận động quần chúng được gắn chặt chẽ với tuyên truyền đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM. Từ đó, người dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện tham gia và huy động được các nguồn lực trong xã hội cùng chung sức xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đơn cử như tại xã An Bình, một trong những xã có diện tích rộng, đông dân cư của huyện, nhờ “Dân vận khéo” nên kể từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM đến nay, xã đã vận động nhân dân cùng các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp xây dựng, nâng cấp 103 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 103,84km; tự thay mới, nâng cấp 26 tuyến đường điện, tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhân dân và doanh nghiệp còn hiến đất xây dựng trường học, văn phòng ấp, mặt bằng để xây dựng chợ… tổng trị giá hơn 9,5 tỷ đồng; đóng góp tiền, vật liệu xây dựng, ngày công sửa chữa, xây dựng và trao tặng 54 căn nhà cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở, trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Từ sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự tham gia nhiệt tình của người dân, vì vậy, qua 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, bộ mặt kinh tế - xã hội của Phú Giáo đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Cơ sở hạ tầng ở các xã NTM được đầu tư khá khang trang, đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Phú Giáo đã có 8/10 xã được công nhận xã NTM và đang phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2020.

... đến đô thị văn minh

Cùng với việc vận động, chung tay xây dựng NTM, công tác chỉnh trang đô thị cũng đang được Phú Giáo tập trung thực hiện. Qua một thời gian thực hiện, công tác chỉnh trang đô thị của huyện đã đạt được kết quả khá tích cực nhờ sự đồng thuận và tham gia của người dân. Điển hình như tại địa bàn thị trấn Phước Vĩnh, công tác chỉnh trang đã góp phần làm cho bộ mặt đô thị nơi đây ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh và tạo ra nền tảng quan trọng để Phước Vĩnh phấn đấu trở thành đô thị loại IV trước năm 2020.

Từ phong trào “Dân vận khéo” của các cấp, các ngành đã góp phần nâng cao ý thức và sự tham gia của người dân trong thực hiện các nội dung của văn minh đô thị ngay trong từng nếp nhà, cũng như ứng xử có văn hóa tại nơi công cộng như bảo đảm trật tự buôn bán tại các tuyến đường, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… Qua các đợt ra quân làm CTDV, hay lập lại trật tự đô thị của các cấp, các ngành, các đoàn thể, cộng đồng dân cư và người dân đã có các kế hoạch, hành động cụ thể như tích cực trồng cây xanh, giữ gìn vệ sinh tại cơ quan, đơn vị, gia đình, đường phố và những nơi công cộng; không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định; không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi tụ tập buôn bán; nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, trật tự xây dựng...

Ông Phạm Hải Đăng, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Vĩnh cho biết: “Thời gian qua, bằng các hình thức, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ thị trấn đến khu phố đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. CTDV được thực hiện với phương châm gần dân, sát dân, phát huy mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhân dân để nói cho dân hiểu, từ đó dân tin và tự nguyện thực hiện theo chủ trương của thị trấn về xây dựng đô thị văn minh”.

Cũng nhờ làm tốt CTDV, cùng với thị trấn Phước Vĩnh, các địa phương khác của huyện Phú Giáo, nhất là tại các xã NTM, công tác chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự buôn bán, kinh doanh, vệ sinh đường sá, thôn xóm cũng đã được tăng cường thực hiện, đã giúp cho diện mạo nông thôn văn minh sạch đẹp. 

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=283
Quay lên trên