Phú Giáo: Sôi nổi phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 28-06-2018 | 08:49:45

 Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), những năm qua, các cấp Hội Nông dân ở huyện Phú Giáo đã phát động sâu rộng phong trào đến cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn huyện. Với nhiều hình thức hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực vươn lên của nông dân, các mô hình kinh tế trang trại, mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ sạch, công nghệ cao trong sản xuất được nông dân trong huyện áp dụng rộng rãi, qua đó trở thành động lực thúc đẩy kinh tế huyện nhà phát triển ổn định trong thời gian qua.

 Tích cực hỗ trợ nông dân làm kinh tế

Trong 6 năm qua, phong trào nông dân thi đua SXKDG đã được nông dân huyện Phú Giáo tích cực hưởng ứng, kết quả đã từng bước làm thay đổi mạnh mẽ đời sống của người nông dân; nhiều mô hình kinh tế ứng dụng kỹ thuật cao trong sản xuất được người nông dân áp dụng vào sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp an toàn, VietGAP, GlobalGAP.

Mô hình nuôi chim cút của nông dân Nguyễn Thị Hằng, ở xã Phước Sang, mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Để phong trào đạt hiệu quả cao, Hội Nông dân huyện đã triển khai thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; cùng với đó tích cực hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, vật tư nông nghiệp cho nông dân... Kết quả cho thấy, 6 năm qua, Hội Nông dân huyện đã phối hợp tổ chức xét và giải ngân số tiền hơn 15,808 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cho 609 lượt hộ vay đầu tư phát triển 40 dự án, hơn 77 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho 4.545 lượt hộ vay, hơn 1.220 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 5.629 lượt hộ vay.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện đã vận động các công ty, xí nghiệp, các nhà hảo tâm, hộ khá, giàu hỗ trợ vốn, cây, con giống, tiền, công lao động… trị giá thành tiền hơn 27 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 3.800 hộ. Hội còn phối hợp với các công ty phân bón tổ chức hội thảo, cung ứng gần 1.100 tấn phân bón các loại, 5 tấn thuốc bảo vệ thực vật, hơn 27.000 cây giống hỗ trợ cho gần 350 lượt hộ nông dân trên địa bàn... Từ đó đã khuyến khích nông dân trong huyện tích cực phát triển kinh tế trang trại, nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sạch.., góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Phong trào giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo

Ông Nguyễn Văn Cường, ở ấp Cà Na, xã An Bình, chia sẻ nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều gia đình nông dân trên địa bàn được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất nông nghiệp. Từ đó tạo điều kiện để người nông dân mạnh dạn thực hiện các mô hình ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất như mô hình trồng dưa lưới, trồng rau nhà kính, nuôi heo theo hướng an toàn sinh học… góp phần làm thay đổi mạnh mẽ đời sống của người nông dân trong huyện.

6 năm qua, huyện Phú Giáo có hơn 41.360 lượt hộ đăng ký danh hiệu nông dân SXKDG. Kết quả qua bình xét, toàn huyện có hơn 29.530 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp. Từ phong trào này, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mới, hiệu quả kinh tế cao, gắn với những nông dân điển hình. Có thể kể đến như mô hình nuôi cá sặc rằn, cá rô đầu vuông của ông Phùng Văn Thức ở xã Tam Lập; mô hình trồng hoa lan, chăn nuôi gà của bà Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh; mô hình nuôi chim cút của bà Nguyễn Thị Hằng ở xã Phước Sang; mô hình trồng hoa lan mokara của ông Nguyễn Thanh Hà ở xã Vĩnh Hòa… Qua phong trào còn giúp hơn 1.680 hội viên nông dân trong huyện vươn lên thoát nghèo, tạo điều kiện cho nhiều lao động nông thôn có việc làm ổn định và đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế của địa phương.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên