Phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An: Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ ở các khu nhà trọ

Cập nhật: 21-04-2016 | 09:56:51

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, đặc biệt đối với lao động nữ trong các khu nhà trọ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Bình Chuẩn phối hợp với công an và các ban ngành, đoàn thể đã tăng cường công tác truyền đạt kiến thức pháp luật đến đối tượng này, từ đó tình trạng bạo hành phụ nữ đã giảm rõ rệt.

Từ những thông tin trên báo Bình Dương, cán bộ phụ nữ phường Bình Chuẩn đã dùng để tuyên truyền cho chị em công nhân ở nhà trọ, giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật

Hiện nay địa bàn phường Bình Chuẩn có hơn 50.000 người đăng ký thường trú, tạm trú, trong đó lao động nữ chiếm tỷ lệ cao. Các khu nhà trọ phục vụ cho công nhân mọc lên ngày càng nhiều, dẫn đến tình hình an ninh trật tự nơi đây mấy năm về trước rất phức tạp, nổi cộm nhất là nạn bạo hành chị em phụ nữ. Bà Tôn Thị Ngọc Sang, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Chuẩn, chia sẻ: Tình trạng bạo lực gia đình ở các cặp vợ chồng công nhân ở các khu nhà trọ trên địa bàn trước đây là co hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Nhiều chị em bị chồng đánh, chửi mắng nhưng họ vẫn âm thầm chịu đựng với tư tưởng “không muốn vạch áo cho người xem lưng”. Đó chính là lý do gây khó khăn cho chính quyền địa phương”.

Theo báo cáo của Hội LHPN phường Bình Chuẩn, toàn phường có 29 chi hội phụ nữ công nhân ở các khu trọ. Thực hiện đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương”, Hội LHPN phường Bình Chuẩn đã phối hợp với Công an phường và các ban ngành, đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho chị em phụ nữ ở các khu nhà trọ bằng nhiều hình thức như tuyên truyền pháp luật trực tiếp đến các khu nhà trọ vào những ngày nghỉ; lồng ghép kiến thức pháp luật vào các buổi sinh hoạt hàng tháng, tổ chức các hội thi “Duyên dáng áo dài Việt”, “Phụ nữ hát karaoke”, nói chuyện các chuyên đề về gia đình nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam… Các buổi tuyên truyền như thế này đã thu hút đông đảo chị em ở các khu trọ tham gia hưởng ứng.

Một trong những địa chỉ tạo được nhiều “sân chơi” cho chị em phụ nữ là khu nhà trọ của bà Vũ Thị Lượt, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.Bình Quới A. Khu này có 70 phòng với 120 người ở, trong đó phần lớn là các cặp vợ chồng công nhân thuê trọ. Nghe cặp vợ chồng nào mâu thuẫn, cãi vã nhau là bà Lượt xuống tận nơi ân cần phân tích và nhắc nhở. Do vậy, khu nhà trọ này lúc nào cũng trật tự và ngăn nắp, nề nếp. Chị Nguyễn Thị Mến (quê Thái Bình) hiện đang ở trọ tại đây tâm sự: Vợ chồng tôi ở đây cũng khá lâu rồi, tôi thấy tình hình an ninh ở khu nhà trọ này tốt lắm. Trước đây thỉnh thoảng các cặp vợ chồng có lúc cãi nhau nhưng chưa đến mức bạo lực. Từ khi cán bộ địa phương đến phổ biến pháp luật và tổ chức các buổi sinh hoạt, các sân chơi cho chị em phụ nữ ở khu nhà trọ, chúng tôi thấy rất vui và tăng thêm sự đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau những lúc gặp khó khăn cũng như hiểu nhiều hơn về quyền lợi của mình.

Thiếu tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng Công an phường Bình Chuẩn cho biết đến thời điểm này, toàn phường có 820 khu nhà trọ, ngoài công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật thì việc bảo đảm an ninh trật tự ở các khu nhà trọ luôn được chú trọng. “Vì sự bình yên của nhân dân, chúng tôi chỉ đạo lực lượng an ninh khu phố thường xuyên tuần tra, kiểm tra ở các khu nhà trọ. Nếu có trường hợp nào vi phạm thì sẽ bị xử lý đúng pháp luật”, thiếu tá Mỹ cho biết.

Bà Tôn Thị Ngọc Sang, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Chuẩn, cho biết: “Hiện nay, phường Bình Chuẩn đã xây dựng 5 địa điểm tạm lánh dành cho chị em phụ nữ bị bạo hành ở 5 khu phố. Hội cắt cử thêm người thường xuyên túc trực ở các địa điểm này để chị em nào gặp sự cố thì được tận tình giúp đỡ, tư vấn. Nhờ tiếp thu được kiến thức pháp luật cũng như quyền bình đẳng giới, nhiều chị em bị bạo hành đã mạnh dạn đến báo cho chính quyền địa phương. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để chúng tôi nắm được tình hình và sẽ có nhiều phương pháp tuyên truyền pháp luật trong hôn nhân và gia đình”.

 

 THU HƯỜNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên