Phường Dĩ An: Khai thác lợi thế, nâng cao hiệu quả kinh tế

Cập nhật: 03-05-2024 | 08:27:18

Để phát triển xứng tầm là phường trung tâm của TP.Dĩ An, phường Dĩ An hiện đang triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng thực hiện chuyển đổi số, phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV), xây dựng, chỉnh trang đô thị tạo động lực phát triển kinh tế địa phương...

 Đường Nguyễn An Ninh, một trong những tuyến đường được phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn phường Dĩ An

 Thúc đẩy chuyển đổi số

Trên các trục đường chính của phường như Nguyễn An Ninh, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Toản, Cô Bắc, Cô Giang… cơ sở, cửa hàng kinh doanh TM-DV mọc lên san sát, hoạt động buôn bán sôi động. Hiện phường có 4 chợ, 1 siêu thị, 1 trung tâm thương mại, 20 cửa hàng tiện ích và hàng ngàn hộ hoạt động kinh doanh.

Là phường trung tâm của TP.Dĩ An, có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, thời gian qua phường Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ, đặc biệt lĩnh vực TM-DV được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Để phát triển TM-DV, phường đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, thanh toán số.

Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, khu thương mại, quán ăn, tiệm tạp hóa, chợ… trên địa bàn sử dụng nền tảng số để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi, an toàn cho người dân, thúc đẩy phát triển TM-DV. UBND phường đã phối hợp các ngân hàng triển khai đến người dân trên 2 tuyến đường Ngô Thì Nhậm, Trần Quốc Toản và tiểu thương chợ Dĩ An triển khai các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó huy động, sử dụng có hiệu quả các tiện ích, nguồn lực để thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động TM-DV. Trước đó, tại đường Nguyễn An Ninh, Siêu thị Vinmart, Nhà sách Dĩ An, UBND TP.Dĩ An đã tổ chức lễ phát động thực hiện tuyến đường và khu thương mại điểm thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Hoàng Trung Thái, Trưởng ban Quản lý chợ Dĩ An, cho biết chợ hiện có 450 gian hàng, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống, quần áo, bách hóa tổng hợp. Thời gian đầu triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, tiểu thương và người tiêu dùng còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, đến nay nhiều người đã quen với việc thanh toán bằng hình thức tiện lợi này.

Chị Lương Thị Thanh, người dân khu phố Nhị Đồng 2, chia sẻ: “Ngày trước tôi vẫn hay ra trụ ATM để rút tiền. Trong ví luôn có lượng tiền để mua sắm, chi tiêu sinh hoạt cho gia đình hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay việc mua bán hàng hóa phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày tại các cơ sở kinh doanh đều đã sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tôi thấy hình thức này rất thuận tiện và an toàn cho người tiêu dùng, cần phổ cập, nhân rộng”.

Xây dựng, chỉnh trang đô thị

Trong những năm tiếp theo, định hướng của phường Dĩ An là tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát huy mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương. Từ đầu năm đến nay, phường triển khai nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang các tuyến phố trung tâm.

Cụ thể, phường kiểm tra và sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường do phường quản lý, vận động nhân dân lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường hẻm tổ 35 khu phố Bình Minh 2 với tổng kinh phí 4 triệu đồng. Đồng thời, phường xây dựng kế hoạch thực hiện cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị phường Dĩ An năm 2024. Trong giai đoạn 2021- 2025, phường đã đầu tư nâng cấp thêm 23/33 tuyến đường, tỷ lệ nhựa, bê tông xi măng đạt 69,69%, tổng số tuyến đường được nâng cấp 145/155, đạt 93,54%. Hệ thống chiếu sáng được đầu tư lắp đặt trên các trục lộ chính đạt 100% và các tuyến đường hẻm trong các khu dân cư đạt trên 80%, rác thải sinh hoạt được thu gom theo quy định đạt 100%.

Trong thời gian tới, phường tiếp tục rà soát và hướng dẫn các hộ dân để thực hiện chỉnh trang theo kế hoạch. Để tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, thực hiện hiệu quả công tác xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn phường giai đoạn 2021-2025, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp đóng góp các nguồn lực, công sức thực hiện xây dựng, phát triển đô thị bền vững.

 Là phường trung tâm của TP.Dĩ An, có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, thời gian qua, phường Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ, đặc biệt lĩnh vực TM-DV được xem là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Để phát triển TM-DV, phường đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, thanh toán số.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên