Phường Dĩ An, TP. Dĩ An: Thị trường hàng tết đã sẵn sàng, kỳ vọng sức mua tăng

Cập nhật: 15-01-2024 | 08:28:29

Dạo quanh khu vực bên ngoài cũng như các khu chợ ở phương Dĩ An, TP.Dĩ An thời điểm này, chúng tôi ghi nhận các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết đã được tiểu thương bày bán với số lượng nhiều, đa dạng, phong phú, tuy nhiên người bán nhiều hơn người mua, tình hình khá ế ẩm, tiểu thương kỳ vọng sức mua sẽ tăng cao từ nay đến tết.

 Hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã được tiểu thương nhập về trưng bày nhưng lượng khách vẫn còn thưa thớt

 Sức mua giảm sút

Chị Nguyễn Thị Lan, quê Nam Định, tiểu thương bán trái cây và bánh kẹo tại chợ Dĩ An, chia sẻ: “Thời điểm này mọi năm khách hàng đã đặt mua rất nhiều hàng để gửi về quê hoặc sử dụng. Năm nay vẫn im lìm chưa thấy ai đặt hàng, người đến mua hàng trực tiếp cũng rất ít, chợ khá vắng”. Trước tình hình này, chị Lan chưa dám nhập thêm hàng về. Chị hy vọng từ nay đến giáp tết mọi người đi mua sắm đông hơn, hàng hóa bán được nhiều hơn.

Anh Võ Hồng Quang, chủ cửa hàng bách hóa tổng hợp Hồng Vạn, phường Dĩ An, cho biết: “Năm nay kinh doanh khó khăn, sức mua giảm khoảng 50% so với mấy năm trước. Những năm trước thời điểm này người dân đi sắm tết khá đông, cửa hàng đôi lúc thiếu hàng để bán, nhưng năm nay rất ít người mua”.

Theo anh Quang, thực trạng vắng bóng người mua nguyên nhân do kinh tế khó khăn, nhiều công nhân đã về quê, đặc biệt hiện nay bán hàng online đang rất phát triển, nhiều người dân đặt hàng mua trên mạng, do đó sức mua trực tiếp không còn nhiều như trước. Cũng như chị Lan, anh Quang hy vọng từ nay đến ngày 23 tháng chạp âm lịch người dân sẽ mua nhiều hàng hơn.

Tham quan các gian hàng trong lồng chợ Dĩ An, không chỉ tình trạng thưa vắng khách hàng diễn ra mà nhiều gian hàng tiểu thương đã đóng cửa. Cô Trần Thị Tuyết, 54 tuổi, tiểu thương tại chợ Dĩ An, chia sẻ: “Những năm trước bán hàng trong lồng chợ này rất tốt, khách đông. Nhưng từ sau dịch Covid-19, hàng quán buôn bán khó khăn, ế ẩm, nhiều người đã đóng cửa đi tìm việc làm khác”.

Dẫn chúng tôi đi dạo qua các gian hàng trong chợ, ông Hoàng Trung Thái, Trưởng ban Quản lý chợ Dĩ An, cho biết hiện nay toàn chợ có 450 gian hàng, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi sống, trái cây, quần áo, bách hóa tổng hợp. Trong năm 2023, nhìn chung tiểu thương kinh doanh khó khăn, sức mua giảm khoảng 50% so với năm trước. Nhiều tiểu thương không trụ được đã đóng cửa.

Phường Dĩ An là trung tâm của TP.Dĩ An, số lượng dân cư đông, thương mại - dịch vụ rất phát triển. Chợ Dĩ An là chợ truyền thống, vốn diễn ra hoạt động mua sắm hàng hóa tết cho tất cả người dân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, hiện do buôn bán ế ẩm nên tiểu thương chưa mạnh dạn nhập nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán, phải chờ thêm nhiều ngày nữa để xem xét diễn biến thị trường.

Nỗ lực bình ổn giá

Theo ghi nhận, mặc dù người mua không nhiều nhưng các mặt hàng năm nay đều đồng loạt tăng giá. Cô Trần Thị Tuyết cho biết hàng hóa đã không bán được, trong khi giá các loại sản phẩm nhập về đều tăng từ 10 - 20%.

Anh Võ Hồng Quang cho biết: “Năm nay rất nhiều hàng có mẫu mã mới, đẹp và phong phú hơn năm trước. Các mặt hàng mới như mẫu trang trí hình con cá, hình thần tài, hoa mai, hoa đào đều được thiết kế hiện đại, họa tiết đặc sắc, đẹp hơn mọi năm. Tuy nhiên, các mặt hàng nhập về năm nay đều tăng từ 10 - 20%, do đó khi bán ra cho khách cũng phải tăng tương ứng”.

Ông Hoàng Trung Thái cho biết để bình ổn giá trong dịp mua sắm tết, Ban Quản lý chợ đã phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra các hoạt động kinh doanh, không để xảy ra tình trang tăng giá đột biến, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp thực hiện chương trình bình ổn giá để phục vụ người dân trên địa bàn. Ban Quản lý chợ đã đề xuất trưng dụng tuyến đường số 5 và đường số 6 (giáp đường Trần Hưng Đạo đến giáp đường Cô Giang) để bán hàng hóa tết. Thời gian trưng dụng từ ngày 14 đến 30 tháng chạp âm lịch.

Để tạo thuận lợi cho cả người bán lẫn người mua hàng, Ban Quản lý chợ Dĩ An sẽ thường xuyên phối hợp các đơn vị kiểm tra trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy… Dự tính các mặt hàng thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương chợ Dĩ An nhập hàng tăng từ 20 - 30% so với bình thường.

Ban Quản lý chợ Dĩ An cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức chợ Xuân Giáp Thìn 2024. Việc tổ chức chợ hoa xuân nhằm tăng cường số lượng chủng loại hàng hóa, đồng thời hạn chế tình trạng khan hiếm hàng hóa, góp phần chống tình trạng đầu cơ tăng giá.

 Theo Ban Quản lý chợ Dĩ An, tại đường số 5 sẽ bố trí 13 gian hàng kinh doanh các mặt hàng sành sứ, trái cây, giày dép, quần áo... Đường số 6 bố trí 10 gian hàng kinh doanh các mặt hàng bánh mứt, lạp xưởng, tôm khô... Vỉa hè khu vực chợ trưng bày các sản phẩm thực phẩm tươi sống. Tiểu thương có quầy hàng mặt tiền đường Cô Giang, Cô Bắc kinh doanh đến 17 giờ hàng ngày từ nay đến 29-12 âm lịch.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên