Phường Hiệp Thành: Chung sức chăm lo cho người dân khó khăn

Cập nhật: 16-12-2023 | 10:04:07

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Thành đã triển khai thực hiện nhiều mô hình, chương trình thiết thực góp phần chăm lo cho người dân khó khăn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Công tác này đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cả cộng đồng.


Thông qua mô hình “Vòng tay nghĩa tình”, các hộ đặc biệt khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời

Nhà trọ nhân ái

Trước đây, anh Lê Hoàng Vũ, thường trú tại ấp 4, xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước làm nghề thợ điện. Nhưng từ khi bị bệnh, anh đã nghỉ làm và đang thất nghiệp. 8 năm qua, anh phải thường xuyên lui tới bệnh viện để điều trị bệnh. Hiện tại, anh đang sống một mình và cứ cách một ngày lại phải xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để chạy thận 1 lần. Nhà xa, phải thường xuyên đi lại nên rất bất tiện. Vì vậy, khi biết có mô hình “Nhà trọ nhân ái” do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Thành thành lập có hỗ trợ nơi ở miễn phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn anh rất vui. Biết hoàn cảnh và thông tin của anh, Ban Chủ nhiệm mô hình đã liên hệ và bố trí cho anh một phòng để ở trong lúc điều trị tại bệnh viện. Vậy là những ngày tới anh không còn phải đi lại xa xôi, vất vả nữa. Anh cũng yên tâm hơn vì giảm được phần nào khó khăn trong cuộc sống khi nhận được sự hỗ trợ này.

Nhằm lan tỏa những hành động thiện nguyện, tinh thần “tương thân, tương ái”, “sống có trách nhiệm với cộng đồng”, tháng 9-2023, Ủy ban MTTQ phường Hiệp Thành đã thành lập mô hình “Nhà trọ nhân ái”. Bà Huỳnh Cẩm Tú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Thành, cho biết mô hình “Nhà trọ nhân ái” hoạt động với hình thức vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn hỗ trợ nơi ở miễn phí cho các đối tượng là người bệnh và thân nhân người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có nơi ở ổn định trong thời gian điều trị. Theo đó, Ban Chủ nhiệm mô hình sẽ phối hợp cùng cán bộ phụ trách lĩnh vực công tác xã hội của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương rà soát, xác minh và sẽ kịp thời hỗ trợ khi các trường hợp có nhu cầu. Dù chỉ mới triển khai và mới hỗ trợ được một trường hợp người bệnh có chỗ ở miễn phí trong quá trình điều trị bệnh, nhưng đây là mô hình nhân lên những điều tốt đẹp, lan tỏa nghĩa tình trong cuộc sống.

Tiếp thêm động lực cho người dân khó khăn

Theo bà Huỳnh Cẩm Tú, những hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo của MTTQ và các đoàn thể phường trong thời gian qua đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, từ tháng 7-2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã triển khai thực hiện mô hình “Tiệm gạo nghĩa tình” nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 14.400kg gạo, số tiền hơn 244 triệu đồng hỗ trợ cho 1.440 lượt hộ khó khăn, bán vé số trên địa bàn phường.

Tiếp theo đó, Ủy ban MTTQ phường triển khai mô hình “Vòng tay nghĩa tình, nâng bước người nghèo, khó khăn” (tháng 6-2023). Đây là mô hình hỗ trợ thường xuyên cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã nhận được sự đồng thuận của các đảng viên trong chi bộ cũng như các thành viên ở khu phố. Bằng tấm lòng thiện nguyện, mỗi người cùng chung tay đóng góp phần tiền tiết kiệm của mình (20.000 đồng/tháng) để hỗ trợ, chia sẻ một phần khó khăn cho các hộ nghèo. Kết quả qua 6 tháng hoạt động, mô hình đã vận động ủng hộ được hơn 8 triệu đồng và đã hỗ trợ cho 12 lượt người với số tiền 5,7 triệu đồng.

Nhằm kết nối các nhà hảo tâm, tấm lòng nhân ái đến với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ phường tổ chức phiên “Chợ 0 đồng - Tết nhân ái” năm 2023. Qua đó, các đơn vị đã vận động trao tặng 100 phần quà với tổng trị giá 40 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên công nhân trên địa bàn phường có thêm điều kiện vui xuân, đón tết…

Bà Huỳnh Cẩm Tú cho biết những hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo của các đoàn thể nói chung và MTTQ nói riêng là giải pháp hữu hiệu phát huy truyền thống “tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”. Những hoạt động này đã kêu gọi sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân cùng quan tâm giúp đỡ người nghèo, khó khăn từng bước cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Việc thực hiện hiệu quả các mô hình còn góp phần tạo mối quan hệ gắn bó, khăng khít, củng cố niềm tin yêu của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong công tác an sinh xã hội tại địa phương.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=588
Quay lên trên